Với phong cách chơi bóng thiếu thuyết phục của tuyển U.23 VN thì sẽ là "đại họa" cho HLV Miura nếu không đạt được mục tiêu lọt vào chung kết SEA Games 28.

Không vào nổi chung kết SEA Games, HLV Miura 90% sẽ “bay ghế”

Một Thế Giới | 16/05/2015, 08:14

Với phong cách chơi bóng thiếu thuyết phục của tuyển U.23 VN thì sẽ là "đại họa" cho HLV Miura nếu không đạt được mục tiêu lọt vào chung kết SEA Games 28.

Tổng cục TDTT không ép chỉ tiêu nhưng… coi chừng

Giữa tháng 1.2015 (trước Tết nguyên đán), Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic Việt Nam có tổ chức cuộc họp tại Hà Nội họp bàn về chuyện thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 diễn ra vào tháng 6 ở Singapore. Trong cuộc họp này Tổng cục TDTT có giao chỉ tiêu cho đội tuyển U.23 VN là phải vào chung kết môn bóng đá nam.

Chỉ tiêu này lúc đầu được Chủ tịch VFF - ông Lê Hùng Dũng có mặt hôm đó cho là quá nặng vì tuyển U.23 VN đang chuyển giao thế hệ. Sở dĩ ông Dũng cho rằng chỉ tiêu nặng vì lúc đó ngài chủ tịch VFF vẫn đang giữ ý định lấy lứa cầu thủ Học viện HAGL JMG để thi đấu SEA Games 28 nhằm tích lũy kinh nghiệm để rồi hướng đến chiếc HCV tại SEA Games 29 (2017).

Tuy nhiên, ngày 5.4.2015, sau khi giành chiếc vé dự VCK U.23 châu Á ở Malaysia, HLV Miura lại bất ngờ đặt chỉ tiêu là tuyển U.23 Việt Nam sẽ phấn đấu vào chung kết SEA Games 28. HLV Miura nói: “Đội U.23 VN đã có một suất dự vòng chung kết U.23 châu Á. Đó là một động lực rất lớn để cá nhân tôi cũng như các cầu thủ có thêm niềm tin hướng về SEA Games 28. Tôi tin bóng đá VN có thể đặt mục tiêu dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và xa hơn là tiệm cận với các nền bóng đá Trung Đông” (Báo Thanh Niên).

Sỡ dĩ, HLV Miura tự tin nâng chỉ tiêu vào chung kết đúng như Tổng cục TDTT mong muốn là vì ông không sử dụng lứa cầu thủ HAGL JMG (U.19 VN năm 2014) làm nòng cốt cho tuyển U.23 VN mà lấy lứa cầu thủ sinh năm 1992 đổ lại của tuyển Olympic VN thi đấu ở Asiad 17 làm xương sống.

Khong vao noi chung ket SEA Games, HLV Miura co 90% bi “bay ghe”
HLV Miura sử dụng lứa cầu thủ Olympic VN ở Asiad như Hồng Quân (9), Huy Toàn (16) để làm nòng cốt cho tuyển U.23 VN ở SEA Games 28 chứ không phải là dàn U.19 VN năm 2014 

Khi thấy HLV Miura mạnh dạn đặt chỉ tiêu cao, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải đã nói: “Tôi cũng rất vui bởi HLV Miura đặt lên vai mình trọng trách lớn về thành tích của đội U.23 VN. Thật tốt khi ông Miura sẵn sàng theo đuổi và cố gắng đạt được cái đích lớn mà không chỉ ngành thể thao mà người hâm mộ cả nước đều mong muốn” (Thanh Niên).

Tưởng rằng mục tiêu như vậy đã được xác định thì sau chỉ mấy ngày sau đó, ngày 8.4, HLV Miura khi gặp ông Trần Đức Phấn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28 thì ông Miura lại nói: “Sẽ cố gắng đưa U.23 VN vào bán kết”.

Trước việc HLV Miura đột ngột hạ chỉ tiêu như vậy, lãnh đạo Tổng cục TDTT rất không hài lòng nhưng tránh phản ứng vì sợ ảnh hưởng đến công việc chung của tuyển U.23 VN. Tuy nhiên, mới đây trong cuộc họp mới nhất của Tổng cục TDTT thì một lãnh đạo đã “nói nhẹ nhẹ” rằng chỉ tiêu của tuyển U.23 VN là vào chung kết.

Tức về mặt chỉ đạo từ phía Tổng cục TDTT đã ngầm hiệu lệnh cho HLV Miura, mà nếu không thực hiện được là “coi chừng”. Cần biết rằng, Tổng cục TDTT là nơi hỗ trợ phần lớn tiền lương để trả cho HLV Miura (10.000 USD/tháng).

HLV Miura nên nhìn tấm gương của Falko Goetz

Nhìn lại lịch sử thuê các chuyên gia ngoại của bóng đá Việt Nam thì việc một HLV không đưa nổi tuyển U.23 VN (hay ĐTVN) lọt vào chung kết SEA Games (hay AFF Cup) rồi sau đó bị mất việc đã có vài tiền lệ.

Năm 2007, HLV Riedl phải từ chức ngay sau trận thua U.23 Myanmar bởi loạt luân lưu tại bán kết SEA Games 24 ở Korat (Thái Lan) bất chấp trước đó HLV người Áo từng rất thành công khi đưa ĐTVN lọt vào Tứ kết Asian Cup 2007 hay đưa tuyển Olympic VN lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008.

Năm 2011, HLV Falko Goetz cũng ra đi sau thất bại 0-2 của tuyển U.23 VN trước chủ nhà U.23 Indonesia tại bán kết SEA Games 26 và thua 1-4 trước U.23 Myanmar ở trận tranh HCĐ.

Năm 2010, HLV Calisto sau khi không đưa được ĐTVN vào chung kết AFF Cup, sau đó cũng phải xin từ chức vào đầu năm 2011 vì nhiều lý do khác nhau dù VFF cũng cố vượt qua áp lực dư luận để giữ lại ông thầy người Bồ.

Trong 3 trường hợp nêu trên, HLV Falko Goetz là trường hợp đáng sa thải nhất vì không chỉ thành tích kém mà lối chơi của tuyển U.23 VN dưới tay cựu HLV Hertha Berlin này cực kỳ mờ nhạt, đơn điệu với lối chơi câu bóng dài lạc lõng.

Khong vao noi chung ket SEA Games, HLV Miura co 90% bi “bay ghe”
HLV Falko Goetz đã mất chức sau thất bại ở SEA Games năm 2011 (ảnh TNO) 

Nói như vậy để thấy rằng, ngay cả với những HLV từng khẳng định được chuyên môn, giàu kinh nghiệm và xây dựng lối đá bài bản như ông Riedl và Calisto còn không “chịu nổi nhiệt” trước thất bại thì việc HLV Miura không đưa được U.23 VN vào chung kết rất dễ khiến ông thầy người Nhật bị “bay ghế”.

Trong suốt thời gian qua, tính từ đầu năm 2015 đến nay, HLV Miura đã khiến rất nhiều người không hài lòng, từ báo chí cho đến CĐV hay giới chuyên môn khi xây dựng lối đá thừa băm bổ nhưng thiếu đường nét cho tuyển U.23 VN. Chưa hết, HLV Miura gây bất bình âm ỉ khi biến những cầu thủ HAGL JMG, vốn được rất nhiều CĐV yêu quý, trở thành thừa thải khi lên tuyển.

Do vậy, chỉ có thành tích cụ thể là vào đến chung kết SEA Games 28 mới may ra giúp được HLV Miura giữ được ghế. Nói cách khác, người ta có thể dễ dàng vì “cứu cánh” mà cho qua “phương tiện”  nhưng không ai chấp nhận “phương tiện” đã tồi tàn mà “cứu cánh” (mục đích) lại không đạt được.

Bàn Thành

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không vào nổi chung kết SEA Games, HLV Miura 90% sẽ “bay ghế”