Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai và cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Không xây dựng cầu Mã Đà kết nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước

Hoàng Phúc | 10/12/2022, 20:31

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai và cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, HĐND tỉnh Bình Phước cho biết đã thông qua Nghị quyết về việc không xây dựng cầu Mã Đà, thay vào đó là dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 753 giai đoạn 1. Điểm đầu của dự án từ ngã tư Sóc Miên đến điểm cuối giao với đường Đồng Phú - Bình Dương. Ngoài ra dự án còn có phần xây mới cầu Rạt Nhỏ, mở rộng cầu Cứ và cầu Rạt Lớn 

Do đó, chiều dài toàn tuyến đường ĐT 753 sẽ được điều chỉnh xuống còn 13km, giảm 16km so với trước đây. Với việc không xây cầu Mã Đà, dự án được điều chỉnh vốn từ 655 tỉ đồng xuống còn 480 tỉ đồng. 

Trước đó, tỉnh Bình Phước đã đề xuất Chính phủ phê duyệt phương án mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà để kết nối với tỉnh Đồng Nai. Việc đề xuất xây dựng dự án này đã khiến cho  giới đầu tư bất động sản đẩy giá đất quanh khu vực, tạo nên cơn “sốt đất” ảo.

d78a007b2636cf689627.jpg
Khu vực dự tính xây cầu Mã Đà - Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, đề xuất này, đặc biệt là việc xây dựng cầu Mã Đà lại làm dấy lên lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai vốn đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2011.

Thông qua các cuộc họp, phía tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường phản đối vì đường đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại tỉnh Đồng Nai được UNESCO công nhận. Nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà sẽ gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.

Ngoài ra, việc xây dựng còn vướng đến các quy định liên quan đến rừng. Hiện nay, các luật và văn bản dưới luật đều không cho phép tác động vào các khu rừng đặc dụng (trừ các trường hợp đặc biệt). Đồng thời dự án phải có sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học, người dân... Bởi nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà thì khả năng bị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) rút danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới là rất cao.

dongnai2.jpg
Hồ Đăk Lô trong xanh thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên trong Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai - Ảnh: TTXVN

Sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành cũng như nhiều nhà khoa học, Bộ GT-VT đã kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường vành đai 4 - TP.HCM nhưng không đi qua cầu Mã Đà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không xây dựng cầu Mã Đà kết nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước