Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Cùng với nỗi lo về giá cả thì vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khiến người tiêu dùng lo lắng.

An Giang siết chặt an toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết

Tô Văn | 09/12/2022, 16:22

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Cùng với nỗi lo về giá cả thì vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khiến người tiêu dùng lo lắng.

Hàng hóa, thực phẩm đa dạng, phong phú

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới ngày 9.12, tại một số chợ lớn trên địa bàn tỉnh An Giang, hàng hóa đa dạng, dồi dào, từ các mặt hàng tươi sống như thịt cá, rau củ quả đến những mặt hàng bánh kẹo, nước ngọt, bia rượu để phục vụ Tết.

Bên cạnh nhiều loại hàng hóa quen thuộc của các thương hiệu lớn, có nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng, mẫu mã đẹp, vẫn còn tình trạng hàng hóa không đảm bảo chất lượng, quá hạn sử dụng, không có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ...

1-heo.jpg
Một quầy thực phẩm tại chợ ở An Giang - Ảnh: Tô Văn

Chị Trần Tô Kim Phượng (32 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) chia sẻ: “Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng nắm bắt được tác hại của thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc nên đã thay đổi suy nghĩ, thói quen mua sắm, tiêu dùng.

Thị trường sản phẩm hàng hóa giờ rất đa dạng mẫu mã, cơ sở sản xuất, vì vậy khi mua hàng tôi ưu tiên về thương hiệu, cơ sở sản xuất, bao bì nhãn mác, thành phần và hạn sử dụng để tránh mua phải hàng kém chất lượng”.

Nhiều vi phạm

Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang đã tổ chức triển khai nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng.

Cụ thể, cục đã kiểm tra đột xuất, liên ngành, chuyên đề và theo kế hoạch định kỳ về an toàn thực phẩm tổng cộng 242 vụ, xử lý 20 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 327 triệu đồng, phạt tiền hơn 266 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp hơn 1 triệu đồng.

Kiểm tra 213 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các mặt hàng ngành công thương quản lý (theo kế hoạch định kỳ) thì phát hiện 4 cơ sở vi phạm về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và niêm yết giá hàng hóa, phạt tiền hơn 53 triệu đồng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cũng kiểm tra đột xuất 15 vụ, phát hiện và xử lý 10 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 312 triệu đồng, phạt tiền hơn 162 triệu đồng (trong đó, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ xử lý 3 vụ đối với các hàng hóa bánh kẹo, nem nướng, thịt bò... Trị giá hàng hóa vi phạm hơn 60 triệu đồng, phạt tiền hơn 52 triệu đồng.

Hàng hóa nhập lậu bị xử lý 2 vụ đối với hàng hóa là bánh kẹo, sữa... trị giá hàng hóa vi phạm hơn 31 triệu đồng, phạt tiền 20 triệu đồng. Với hàng hóa quá hạn sử dụng, xử lý 1 vụ đối hàng bánh kẹo, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 9 triệu đồng, phạt tiền 4 triệu đồng.

3-tet-qltt.jpg
Nhân viên Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang kiểm tra một hộ kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát - Ảnh: Tô Văn

Ngày 10.10, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với Phòng Quản lý giá - Công sản, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tổ chức tiêu hủy 12.000 cái bánh pía không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát

Ông Huỳnh Ngọc Hồ - Phó cục trưởng, phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, bước vào những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong tỉnh đã dự trữ nhiều mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ mạnh như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát...

“Nhu cầu tiêu thụ càng cao kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Do đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội nghiệp vụ và kết hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra những loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp tết.

Tăng cường kiểm tra các lò giết mổ gia súc, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, các địa điểm trung chuyển hàng hóa... Đối với những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khi phát hiện sai phạm, cục sẽ công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sức răn đe”, ông Hồ nói.

2-ho.jpg
Ông Huỳnh Ngọc Hồ - Phó cục trưởng, phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phát biểu trong cuộc họp báo - Ảnh: Tô Văn

Ông Hồ thông tin thêm, thời điểm này, Cục Quản lý thị trường tỉnh đang gặp khó trong việc kiểm tra, ngặn chặn và xử lý thực phẩm bẩn bẩn, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng được rao trên các trang mạng xã hội.

“Do gặp khó trong phát hiện đối tượng, địa điểm vi phạm, do nơi phát luồng của hàng hóa mua sắm trên các trang mạng xã hội đến từ nhiều nơi, nhiều đối tượng, địa chỉ không cụ thể, rõ ràng nên có nhiều khó khăn trong công tác thẩm tra, xác minh địa chỉ; đặc biệt nhiều trường hợp ở ngoài tỉnh thì việc phát hiện, ngăn chặn càng khó khăn.

Ngoài ra, cục thiếu thông tin phản ánh từ người tiêu dùng, ít kênh tiếp nhận chính thống phản ánh của người tiêu dùng đối với hàng hóa để làm cơ sở kiểm tra, ngăn chặn.

Khó khăn trong công tác tổ chức kiểm tra, lý do phần lớn các hình thức kinh doanh qua Facebook, Zalo là kênh kinh doanh nhỏ lẻ, sử dụng nhà ở làm nơi kinh doanh; một số trường hợp còn không có hàng sẵn mà đợi đến khi có đơn hàng mới lấy hàng và giao trực tiếp cho người mua”, ông Hồ phân tích.

Ông Hồ cho biết thêm, hiện Cục Quản lý thị trường tỉnh đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền trong quản lý hoạt động thương mại điện tử thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao, chuyên sâu về nghiệp vụ đấu tranh, phát hiện các hành vi vi phạm trên các mạng xã hội, các kênh bán hàng online cho các lực lượng chức năng, nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh trên lĩnh vực này, nhất là dịp tết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang siết chặt an toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết