Sáng 26.6, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án Phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) với tổng kinh phí xây dựng 450 triệu USD.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc được triển khai với 450 triệu USD

Một Thế Giới | 27/06/2015, 05:30

Sáng 26.6, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án Phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) với tổng kinh phí xây dựng 450 triệu USD.

Kinh phí xây dựng từ nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản 400 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Khu CNC Hòa Lạc được thành lập từ năm 1998. Với mục tiêu nghiên cứu - phát triển và ứng dụng CNC, ươm tạo doanh nghiệp, đào tạo nhân lực CNC, sản xuất và kinh doanh sản phẩm CNC.

Tính đến tháng 5-2015, sau 17 năm thành lập, đã có trên 10.000 người đang học tập và làm việc tại đây. 70 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định giao đất với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 56.800 tỷ đồng.

Các lĩnh vực được tập trung đầu tư là sản xuất và kinh doanh phần mềm, công nghệ thông tin, sinh học, y học, điện tử, tự động hóa, sản xuất thiết bị viễn thông. 

Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc được Nhật Bản hỗ trợ triển khai điều chỉnh Quy hoạch chung; nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi dự án. Trên cơ sở Báo cáo do Đoàn nghiên cứu Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lập, năm 2010, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc sử dụng vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Quy mô dự án gồm 5 gói thầu chính là: CP-1A-Phát triển hạ tầng chính (gồm các hạng mục hệ thống đường, cầu cống, viễn thông, cấp nước, thoát nước, nước thải, cấp điện); CP-1B-Cải tạo hồ Tân Xã và bảo vệ suối Dứa Gai; CP-2-Nhà máy xử lý nước thải; CP-3-Trạm điện và gói thầu ES-II-Tư vấn giám sát. Tất cả các gói thầu sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2015.

Tất cả các gói thầu được triển khai thực hiện đồng loạt trong năm 2015 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018, sau 37 tháng thi công.

Trước đó, vào tháng 3/2012 Bộ Tài chính và JICA đã ký Hiệp định vay vốn lần 1 trị giá trên 15,2 tỷ yen (hơn 123 triệu USD) cho giai đoạn xây dựng dự án. Theo kế hoạch, Hiệp định vay lần 2 sẽ được ký kết trong năm tài chính 2016 với tổng số vốn vay dự kiến khoảng 30 tỷ yen (hơn 243 triệu USD).

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ Khoa học và Công nghệ; các bộ, ngành hữu quan; thành phố Hà Nội; chủ đầu tư; các đơn vị liên quan đã nỗ lực hết mình, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ Dự án .
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý thêm, đây là dự án có vốn đầu tư khá lớn từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 450 triệu USD, trong đó nguồn vốn ODA của Nhật Bản khoảng 400 triệu USD. Đồng thời đây là một dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, là điều kiện để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển nhanh, hiệu quả hơn.
“Năm 2018, dự án được hoàn thành và đi vào hoạt động, Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ có diện mạo mới, điều kiện mới để phát triển vượt bậc so với trước đây, phát triển theo đúng nghĩa là một khu đô thị thông minh chuyên về nghiên cứu, ứng dụng, sáng tạo, chuyển giao khoa học-công nghệ”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu

Hoàng Long

Bài liên quan
Khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa được như kỳ vọng
Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến nay đã thu hút được 109 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 115.500 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngành chăn nuôi hết ‘nóng vội’, đề xuất được nằm ngoài diện kiểm kê khí nhà kính đến năm 2027
34 phút trước Theo dòng thời sự
Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết trước đây vì nóng vội, muốn chia sẻ với mục tiêu kiểm soát khí phát thải nên cho là có thể đưa lĩnh vực chăn nuôi vào diện kiểm kê khí nhà kính. Nhưng qua khảo sát thực tế, nghiên cứu, Hội thấy rằng điều này chưa thực sự phù hợp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu công nghệ cao Hòa Lạc được triển khai với 450 triệu USD