Thời gian qua, nhiều khu vực ở TP.Sóc Trăng xảy ra tình trạng xây dựng bát nháo, không quy hoạch, không phép tắc.

Khu dân cư tự phát phá nát quy hoạch ở Sóc Trăng

Vũ Phong | 06/04/2021, 19:00

Thời gian qua, nhiều khu vực ở TP.Sóc Trăng xảy ra tình trạng xây dựng bát nháo, không quy hoạch, không phép tắc.

Các sai phạm này không chỉ công trình nhà ở của dân. Còn có rất nhiều khu dân cư tự phát của một số đại gia có tiền, mua đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm để phân lô bán nền hay xây nhà bán mà không cần lập dự án, không thèm xin phép xây dựng khiến người mua nhà ở dở khóc dở cười...

khu-dan-cu-thuong-mai-v.m-bi-tuyt-coi.jpg
Khu dân cư thương mại V.M. ở P.2 (TP.Sóc Trăng) - Ảnh: Vũ Phong

Loạn khu dân cư tự phát

Tại phường 2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng có vài khu dân cư đang được nhiều người chọn mua nhà như khu dân cư H.P., khu nhà thương mại V.M. Tuy nhiên khi đến khu nhà ở thương mại V.M. nằm trên 1 con hẻm kế Trường THCS Dương Kỳ Hiệp, chúng tôi bất ngờ vì biết ở khu nhà ở này có 1 dãy nhà 34 căn thuộc diện nhà cấp 4, được xây liền kề nhau. Một số căn đã có người vào ở, số còn lại tạm ngừng giao dịch vì chủ đầu tư chưa hoàn thiện một số thủ tục, giấy tờ theo quy định.

Ông Tô Ngọc Hiển, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Sóc Trăng cho biết: “Khu nhà ở thương mại V.M. được xây dựng trên cơ sở quy hoạch nhà ở nhưng do thiếu một vài chi tiết nhỏ trong hồ sơ nên phải dừng lại để hoàn thiện thêm”. Khi PV đặt vấn đề dư luận cho rằng khu nhà ở thương mại V.M. xây dựng trên đất quy hoạch cây xanh và trên bản đồ quy hoạch của TP.Sóc Trăng vì khu đất này có ký hiệu CX (cây xanh), ông Hiển cho biết: “Đó là do sơ suất”. Ông 
Hiển cho rằng không phải đất quy hoạch cây xanh.

Chủ đầu tư khu đất cho biết mua đất thổ cư của nhiều người và khu vực này đã được quy hoạch nhà ở. Sau khi mua đất xong, chủ đầu tư cho xây dựng thì bị Sở Xây dựng Sóc Trăng kiểm tra, phát hiện vi phạm và 2 lần phạt hành chính với tổng số tiền 100 triệu đồng. Đến giờ này vẫn chưa xong thủ tục giấy tờ nên chủ đầu tư tạm thời ngừng bán nhà.

Trên đường Lê Hồng Phong (phường 3) cũng có một số khu dân cư, chủ yếu do chủ đầu tư bỏ tiền mua gom đất của người dân, sau đó xin thủ tục mở đường nối với đường Lê Hồng Phong và thành đường nội bộ, đặt tên đường, rồi chủ đầu tư phân lô bán nền. Hiện có nhiều người đã mua đất xây nhà ở…

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng, ở TP.Sóc Trăng có 34 khu dân cư tự phát. Đa số đều chưa có giấy phép xây dựng, không nằm trong quy hoạch, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, nên chính quyền phải xử lý hậu xây dựng theo kiểu chủ đầu tư “đặt cái cày trước con trâu”. Hiện nay đã có 20 khu giải quyết xong, 7 khu đang hoàn thiện. Còn 7 khu có phức tạp, đang gặp khó khăn, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND TP.Sóc Trăng tiếp tục giải quyết dứt điểm.

Theo Sở Xây dựng Sóc Trăng, các khu dân cư tự phát có nhiều sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và đất đai. Trong đó, chủ đầu tư tự ý mở hẻm, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa đảm bảo hạ tầng kỹ thuật. Từ đó tại các khu dân cư như thế này xảy ra tình trạng xây nhà trái phép, tách thửa sai quy định, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu cho rằng đất đai là lĩnh vực rất nhạy cảm. Ông đề nghị các sở, ngành phải lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trong nhiệm kỳ cho đến dài hạn. Sở TN-MT tỉnh Sóc Trăng được ông Lâu giao tham mưu cho UBND tỉnh quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực quản lý đất đai, không để xảy ra sai phạm.

“Thời gian qua, vấn đề đất đai còn hỏng rất nhiều, bây giờ phải quay lại giải quyết lịch sử nên rất khó. Tôi rất mong các đồng chí đặc biệt quan tâm về quản lý đất đai, môi trường, nhất là đất công”, người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Ông Lâu cũng đề cập đến thực trạng đất nông nghiệp cũng được người dân phân lô xây nhà. Đất trong hẻm được mọi người bán giấy tay với nhau rồi tự phân lô cất nhà, không có giấy chủ quyền, liên tục bán với nhau qua 4-5 chủ.

“Có miếng giấy ghi đất cây lâu năm, rồi họ xẻ ra 4-5 mét thành nền, bán thoải mái, bán giấy tay với nhau, chính quyền không quản lý được. Tôi đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, sớm có văn bản tạo điều kiện cho người dân tách thửa, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để khi bà con cần phát triển kinh tế có thể mang chủ quyền nhà đất thế chấp ngân hàng”, ông Lâu nói.

Có cán bộ "chống lưng"?

Theo ông Tô Ngọc Hiển, ở TP.Sóc Trăng có 34 khu dân cư tự phát với tổng diện tích trên 171.000 m2, tập trung chủ yếu tại phường 5 (9 khu), phường 2 (8 khu), phường 3 (6 khu), phường 8 (3 khu)… Trong đó, 5 khu được cho là hình thành từ việc nhiều xây cất nhà trên đất của thân tộc theo kiểu cha cho con, con cho cháu... Để xử lý căn cơ tình trạng mở các khu dân cư tự phát, phát sinh nhiều hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và ảnh hưởng nặng nề đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng loại bỏ 5 khu ra khỏi danh sách 34 khu tự phát.

Còn lại 29 khu dân cư tự phát, Sở Xây dựng Sóc Trăng đề xuất cấp trên chấp thuận cho tồn tại 5 khu nhưng phải cải tạo, nâng cấp hạ tầng, đảm bảo kết nối với hệ thống thoát nước, đảm bảo vệ sinh môi trường. 24 khu giao UBND TP.Sóc Trăng nghiên cứu tổ chức khắc phục, cải tạo, nâng cấp trên cơ sở lựa chọn phương án phù hợp với tình hình hiện trạng hạ tầng kỹ thuật của từng nhóm nhà ở.

Với người thực hiện phân lô, bán nền, xây dựng trái phép dẫn đến hình thành nhóm nhà tự phát, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét giao UBND TP.Sóc Trăng để xuất xử lý, xử phạt nghiêm từng trường hợp.

Vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng cũng có văn bản thông báo ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Lâm Hoàng Nghiệp về việc chỉ đạo giải quyết 34 khu nhà ở tự phát. Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu UBND TP.Sóc Trăng và Sở Xây dựng cần phải rút kinh nghiệm trong vấn đề này.

Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, 2 đơn vị được giao phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trong quý 2/2021. UBND tỉnh Sóc Trăng cũng giao Sở Xây dựng và UBND TP.Sóc Trăng quan tâm quản lý về trật tự xây dựng, tuyệt đối không để phát sinh khu nhà ở tự phát tương tự. UBND TP.Sóc Trăng chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, các cơ quan khác có liên quan có giải pháp khắc phục với các khu nhà ở tự phát trên địa bàn, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật ổn định cho người dân đang sinh sống tại các khu tự phát theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Quận, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP.Sóc Trăng cho biết các khu dân cư tự phát này được phát sinh cách đây hàng chục năm nhưng không kiểm tra (hoặc kiểm tra phát hiện nhưng không tái kiểm tra), phát hiện và xử lý kịp thời, mãi đến gần đây mới được xử lý.

“Quan điểm của Thành ủy chỉ đạo làm sao cho cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh theo quy định, yêu cầu các chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư có trách nhiệm xử lý xong các thủ tục theo quy định để thuận lợi cho người dân. Cán bộ ở các phường phát hiện các công trình vi phạm nhưng thiếu dứt điểm. Quan điểm của thành phố là phải chấn chỉnh kịp thời. Sai mình sửa, mình xử và sau này sẽ có chế tài quy định luôn”, ông Nguyễn Văn Quận cho biết thêm.

Cũng theo ông Quận, hiện nay tình hình xây dựng không phép, sai phép, vi phạm trật tự xây dựng xảy ra nhiều vụ việc, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị theo quy hoạch chung của TP.

Trước tình trạng này, UBND TP.Sóc Trăng cương quyết xử lý như các trường hợp đã xảy ra tại phường 3, phường 10, phường 2, phường 5 và phường 8... UBND TP.Sóc Trăng còn đề nghị Chủ tịch UBND các phường trên địa bàn tập trung và thường xuyên chỉ đạo cấp phó, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường, ban nhân dân khóm và nhân dân trên địa bàn kịp thời phát hiện, ngăn chặn và dừng ngay quá trình thi công công trình, dự án xây dựng không phép, sai phép, vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời phối hợp với Đội Trật tự đô thị TP.Sóc Trăng lập biên bản xử lý theo quy định.

Theo người dân, việc để xảy ra tình trạng bát nháo trong xây dựng, nhiều khu dân cư tự phát đã “phá nát” quy hoạch của TP.Sóc Trăng, đặt chính quyền vào thế đã rồi có lỗi của chính quyền ở cơ sở đã không quyết liệt trong xử lý vi phạm. Thậm chí vài người còn cho rằng có sự bao che, chống lưng của một số cán bộ vì họ xây cả 1 khu dân cư, thi công rầm rộ như đại công trường thì không thể nói là không biết.

Một người từng tham gia liên minh xây dựng khu dân cư tự phát (đã nghỉ) cho biết: “Chủ đầu tư làm liều không phải vì họ liều mà thực ra có người chống lưng rồi, không có người chống lưng đố anh nào dám làm. Để có khu dân cư tự phát, họ mua đất, chạy quy hoạch, lách quy định của pháp luật rồi xây dựng. Khi chính quyền biết, xuống lập biên bản, họ vẫn tỉnh bơ bởi lập biên bản chỉ là hình thức tránh trách nhiệm cho cán bộ địa phương khi có cấp trên kiểm tra.

Sau khi xây xong, xuống kiểm tra, phạt vi phạm hành chính mấy chục triệu là xong. Thậm chí, họ (cán bộ) còn cho báo chí biết để phản ánh xây dựng trái phép, không phép nhưng thực chất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết cấp giấy phép cho công trình xây dựng nhanh hơn. Muốn dứt điểm tình trạng xây dựng bát nháo như vừa qua, chỉ cần mạnh tay, buộc cưỡng chế, hoàn trả mặt bằng như ban đầu là không ai dám liều nữa”.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu dân cư tự phát phá nát quy hoạch ở Sóc Trăng