Ngày 23.7 (giờ địa phương), phong trào khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom giết chết hàng chục người trong một cuộc biểu tình ôn hòa ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Khủng bố IS đánh bom cuộc biểu tình ôn hòa ở Afghanistan

Hàn Giang | 24/07/2016, 06:01

Ngày 23.7 (giờ địa phương), phong trào khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom giết chết hàng chục người trong một cuộc biểu tình ôn hòa ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Theo hãng tin CNN, vụ nổ ở thủ đô Kabul (Afghanistan) vào chiều ngày 23.7 (giờ địa phương) xảy ra trong cuộc biểu tình của sắc tộc thiểu số Hazara, phần lớn là người Shiite, tại khu vực gần tòa nhà quốc hội Afghanistan và Đại học Kabul.

Hai kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom mang theo trong người trong cuộc biểu tình ôn hòa, trong khi kẻ tấn công thứ 3 bị cảnh sát tiêu diệt khi chuẩn bị kích nổ quả bom của mình, một quan chức an ninh Afghanistan cho biết với điều kiện giấu tên.

Cho đến thời điểm hiện tại, 80 người đã thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương đang được cấp cứu tại một bệnh viện ở Kabul, người phát ngôn của Bộ Y tế Afghanistan Ismail Kawoosi cho biết. Giới chức Afghanistan cũng nhấn mạnh đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất về số lượng người thương vong trong tháng 7.2016, và Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Fatima Faizi, một nhà báo tự do tại Afghanistan, cho biết: “Tôi nhìn thấy hàng chục người nằm trên các vũng máu và hàng trăm người khác bỏ chạy khỏi hiện trường”.

Trên một trang web liên kết với IS, IS đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Tuyên bố của IS trên trang web khẳng định cuộc tấn công là nhằm cảnh báo sắc tộc Hazara, phần lớn là người Shia, dừng ngay các hoạt động chống lại IStại Syria.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết cuộc tấn công xảy ra khi người biểu tình tập trung tại khu vực gần tòa nhà quốc hội và đại học Kabul, đòi hỏi một đường dây điện theo kế hoạch chạy ngang qua tỉnh Bamiyan nghèo khổ. Người biểu tình yêu cầu chính phủ phải nhanh chóng thực hiện kế hoạch đã cam kết, nhằm đảm bảo điện cho khu vực tương đối bị cô lập ở phía tây Kabul.

Khủng bố IS và Taliban liên tục tiến hành các cuộc tấn công đẫm máu tại Afghanistan trong thời gian gần đây. Ba tuần trước, 2 kẻ đánh bom tự sátđã tấn công đoàn xe buýt chở các sĩ quan cảnh sát vừa tốt nghiệp ở Kabul, khiến 34 người thiệt mạng. Vào ngày 20.6, một kẻ đánh bom tự sát cũng giết chết 14 bảo vệ người Nepal đang làm việc cho Đại sứ quán Canada.

Các cuộc tấn công của khủng bố IS và Taliban đã dấy lên những lo ngại về tình hình an ninh tại thủ đô Kabul (Afghanistan). Người dân Afghanistan đã yêu cầu chính phủ thắt chặt an ninh để ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự xảy ra.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố IS đánh bom cuộc biểu tình ôn hòa ở Afghanistan