Ngày 22.7 (giờ địa phương), ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thông báo chọn Thượng nghị sĩ Tim Kaine làm ứng viên phó tổng thống trong liên danh tranh cử của bà. Vậy ông Tim Kaine là ai?

Vì sao bà Hillary Clinton chọn ông Tim Kaine làm 'phó tướng'?

Cẩm Bình | 23/07/2016, 21:17

Ngày 22.7 (giờ địa phương), ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thông báo chọn Thượng nghị sĩ Tim Kaine làm ứng viên phó tổng thống trong liên danh tranh cử của bà. Vậy ông Tim Kaine là ai?

Sự kiệnbà Hillary Clinton chọn “phó tướng” Tim Kaine diễn ra chỉ vài ngày trước khi đảngDân chủ tổ chức đạihội đảng toàn quốc từ ngày 25.7 tới.

Viết trên trang Twitter, bà đã ca ngợi ông Kaine là người dành cả cuộc đời để đấu tranh vì người khác. Ngoài ra, bà cònđánh giá ông là chuyên gia trong lĩnh vực quốc phòng và đối ngoại.

Thượng nghị sĩTim Kaine là thành viên Ủy ban Quân vụvà Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cựu thống đốc bang Virginia. Ông nói lưu loát tiếng Tây Ban Nha.

Với quyết địnhchọn ông Tim Kaine, bà Hillary Clinton sẽ có cơ hội giành được sự ủng hộ của 2 nhóm cử tri quan trọng. Đó là cử tri bang Virginia và nhóm cử tri nói tiếng Tây Ban Nha, những người căm ghét Donald Trump khi ông này đưa ra tuyên bố chống người nhập cư.

Ông Tim Kaine là một trong những ứng viên trong danh sách phó tổng thống của bà Clinton nhưng không phải là người có tiềm năng nhất.

Thay vào đó, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (bang Massachusetts)mới là ứng cử viên sáng giá. Bà Warren sẽ giúp lôi kéo thêm nhiều cử tri là phụ nữ. Bà là gương mặt nổi bật của đảngDân chủ, được người dân Mỹ yêu mến.

Ngay bản thân bà Warren cũng từng bày tỏ quan tâm tới việc tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và để ngỏ khả năng làm “phó tướng” cho bà Clinton.Nhưng cuối cùng, Thượng nghị sĩ Tim Kaine mới là người được chọn.

Theo một cựu phụ tá Nhà Trắng, sau khi đạihội đảngCộng hòa diễn ra, nhiều thành viên đảngDân chủ, kể cả những người luôn ủng hộ chọn bà Warren, đã tỉnh ra và nhận ra rằng bà Hillary Clinton phải chọn phương án an toàn nhất có thể.

Phương án an toàn nhất không ai khác chính là Thượng nghị sĩ TimKaine.

Ông Tim Kaine là ‘phương án không thể an toàn hơn - Ảnh: politico.com
Ông Tim Kaine là ‘phương án không thể an toàn hơn - Ảnh: politico.com

Cũng theo đánh giá của trang Politico, chọn ông Kaine là một sự lựa chọn thận trọng như tính cách từ trước đến nay của bà Hillary Clinton, nhưng đây cũng là lựa chọn rất có trách nhiệm.

Ông Kaine sẽ là đối tác lâu dài hơn là một nhà vận động tức thời cho chiến dịch tranh cử.

Tim Kaine không gây hại cho ai

Trang Politico nhận địnhvới việc là thành viên Ủy ban Quân vụvà Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, không ít ý kiến của ông Kaine về thương mại hay tài chính từng gặp phải nhiều phản đối của phe Warren-Sanders (thuộc đảngDân chủ), nhưng ông hiếm khi tạo ra tranh cãi lớn hay chèn ép họ.

Như vậy, ông Kaine đã đáp ứng được điều kiện đầu tiên cho chức vụ ứng viên phó tổng thống: Không gây hại cho ai.

Tuy là một người “không gây hại cho ai”, nhưng ông Kaine cũng có lần đứng ra đấu tranh cho những gì mình tin là đúng. Một trong những lần hiếm hoi đó là chống lại Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (National Rifle Association) có trụ sở tại bang Virginia.

Đấu tranh hạn chế sử dụng súng đạn chính là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton và ông Kaine hoàn toàn có cùng quan điểm.

Ngoài ra, cũng giống như bà Hillary Clinton, ông Kaine sinh ra trong một gia đình làm ăn nhỏ. Cha ông sở hữu một tiệm hàn. Từ nhỏ ôngđã làm thợ hàn trong tiệm của cha. “Chính điều này giúp ông có khả năng kết nối với tầng lớp lao động”, bàElleithee, vợ ông, cho biết.

Và đúng như bà Clinton ca ngợi, ông Kaine là người dành cả cuộc đời để đấu tranh vì người khác. Sau khi tốt nghiệp trường luật, ông trở thành luật sự đấu tranh vì nhân quyền. Đặc biệt, ônglà một trong những người da trắng hiếm hoi thường xuyên đến nhà thờ của người da đen cầu nguyện.

Trái ngược với bà Warren, ôngchưa bao giờ lên tiếng khẳng định khả năng trở thành ứng viên phó tổng thống.

Ông nhận xét:“Trọng trách của vị trí này là quá lớn để bất cứ ai có thể khẳng định rằng mình sẵn sàng đảm nhiệm”. Đức tính khiêm tốn này cũng giúp ông ghi điểm trong mắt bà Clinton.

Một chính phủ ổn định và tin cậy

Theo đánh giá của ông Terry McAuliffe, thành viên đảngDân chủ, Thượng nghị sĩ TimKaine là người chu đáo và kín tiếng, thuộc dạng chăm chỉ và chú trọng vào hiệu quả công việc.

Tổng thống Obama và ông Bill Clinton đã nhiều lần công khai bày tỏ lòngkính trọng và khen ngợi ông Kaine, xem ông là đối tượng phù hợp để bà Clinton chọn mặt gửi vàng.

Về hoạt động chính trị, ông đã từng kinh qua nhiều cấp chức vụ, từ thị trưởng thành phố Richmond, thống đốc bang Virginia và tham gia các ủy ban củaThượng viện.

Ngay cả nhiều nhàchính trị đảngCộng hòa cũng phải thừa nhận ông Kaine luôn làm tốt từng chức vụ và khâm phục trước kiến thứchiểu biết sâu rộng của ông, theo báo Washington Post.

Như vậy, với cácphẩm chất và thành tích chính trị nêu trên, ông rõ ràng là “phương án không thể an toàn hơn”.

Nhiều thành viên đảngDân chủ cho biết, liên minh Clinton- Kaine sẽ truyền đạt đến cử tri hình ảnh về một chính phủ ổn định và đáng tin cậy vềđối nội lẫn đối ngoại, trái ngược với hình ảnh “đồng bóng và thiếu nhất quán” mà Donald Trump mang lại.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao bà Hillary Clinton chọn ông Tim Kaine làm 'phó tướng'?