Ngày 23.7, Malaysia thông báo đã chặn đứng âm mưu đánh bom vào các quan chức cảnh sát hàng đầu. 14 nghi can bị bắt giữ vì liên quan đến phong trào khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Malaysia ngăn chặn kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào cảnh sát

Hàn Giang | 23/07/2016, 20:46

Ngày 23.7, Malaysia thông báo đã chặn đứng âm mưu đánh bom vào các quan chức cảnh sát hàng đầu. 14 nghi can bị bắt giữ vì liên quan đến phong trào khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar tuyên bố: “Dựa trên kết quả tìm kiếm, cảnh sát đã tịch thu một quả bom tự chế (IED) nặng1 kg được sử dụng trong kế hoạch tấn công các nhà lãnh đạo hàng đầu của cảnh sát Hoàng gia Malaysia".

Theo hãng tin GMA News, các nghi can bị bắt giữ có độ tuổi từ 20 đến 49, và có nhân thân vô cùng đa dạng.

Một số người trước khi bị bắt giữ là thợ hàn, đầu bếp, thợ cơ khí hay sinh viên. Trong đó nổi bật nhất là một thành viên cao cấp của IS chịu trách nhiệm tuyển dụng các tay súng người Malaysia.

Cơ quan điều tra Malaysia nhận định nhóm nàyhoạt động theo mệnh lệnh của một thành viên IS khác đang sống tại Syria.

Tổng thanh tra cảnh sátKhalid Abu Bakarcho biết cảnh sát tin rằng thành viên cấp cao 49 tuổi của IS vừa bị bắt giữ là người chịu trách nhiệm tuyển dụng và lên kế hoạch để các tay súng đi du lịch đến Syria.

Giới chức Malaysia cho biết tên này đang bị giam giữ trong một nhà tù phía bắc bang Kedah (Malaysia).

Ngoài ra, một phụ nữ 43 tuổi có ý định xâm nhập vào miền nam Philippines để tham giahoạt động của nhóm khủng bố Abu Sayyaf (liên kết với IS) cũngđã bị bắt giữ tại bang Perak.

Theo hãng tin GMA News, 12 người khác đang bị giam giữ tại nhiều nơikhác nhau phục vụ cho công tácđiều tra, bao gồm thủ đô Kuala Lumpur.

Muhammad Wanndy Mohamed Jedi, một tên ISngười Malaysia đang hoạt động tại Syria, được cho là đã hướng dẫn các nghi can chế tạo bom đểtấn công cảnh sát.

Trước đó, Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi thông báocảnh sát nước này đã ngăn chặn thành công âm mưu của IS nhằmbắt cóc Thủ tướng Najib Razak và các bộ trưởng vào năm 2015.

Cảnh sát Malaysia đang nỗlực ngăn chặnkhủng bố IS lanrộngtrong cộng đồng Hồi giáo tại nước này.

Cách đây vài tháng, giới chức Malaysia tuyên bố có khoảng 50 người Malaysia, hầu hết là người theo đạo Hồi, đang tham gia chiến đấu cho khủng bố IS tại Syria hay Iraq.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia ngăn chặn kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào cảnh sát