Mỗi khi các đồng nghiệp (những nhân viên y tế chưa nhiễm coronavirus) đến kiểm tra, cô thường nín thở. "Tôi sợ virus bên trong cơ thể tôi sẽ phát tán và lây nhiễm cho những đồng nghiệp vẫn đang đứng trên tiền tuyến", một y tá ở Vũ Hán viết trên Weibo.

Khủng hoảng kép ở Vũ Hán khi hàng loạt nhân viên y tế nhiễm coronavirus

Anh Tú | 14/02/2020, 17:24

Mỗi khi các đồng nghiệp (những nhân viên y tế chưa nhiễm coronavirus) đến kiểm tra, cô thường nín thở. "Tôi sợ virus bên trong cơ thể tôi sẽ phát tán và lây nhiễm cho những đồng nghiệp vẫn đang đứng trên tiền tuyến", một y tá ở Vũ Hán viết trên Weibo.

Các chiến sĩ chống coronavirusphải buông súng về hậu phương

Ning Zhu là một y tá ở Vũ Hán, đang là tâm dịch bùng phát coronavirus ở Trung Quốc. Thay vì có mặt giúp đỡ bệnh nhân trên tuyến đầu, cô đang phải tự cách ly tại nhà trong nhiều tuần sau khi kết quả xét nghiệm hôm 26.1 cho thấy cô có dấu hiệu nhiễm coronavirus.

Zhu được yêu cầu chờ xét nghiệm axit nucleic sẽ đưa ra kết luận nhưng mãi vẫn chưa có. "Ngay bây giờ, đó thực sự là một vấn đề. Bệnh viện của chúng tôi đã có hơn 100 người bị cách ly tại nhà", cô nói với CNN qua điện thoại. “Thêm 30 nhân viên y tế đã được xác nhận là dương tính với coronavirus”, Zhu nói

"Nếu các xét nghiệm đều ổn, chúng tôi có thể quay trở lại làm việc. Tôi thực sự không có bất kỳ triệu chứng nào, chỉ có một vấn đề nhỏ với chụp CT, có vẻ như có một chút nhiễm trùng", cô nói.

Zhu ước tính rằng trong số 500 nhân viên y tế tại bệnh viện, hơn 130 người có thể đã bị nhiễm coronavirus, mà cho đến nay đã lây nhiễm hơn 60.000 người trên toàn cầu. Cô từ chối nêu tên bệnh viện đang công tác và yêu cầu sử dụng phiếm danh.

Tình hình ở bệnh viện của cô Zhu không phải là duy nhất. Một y tá của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán cho biết trên Weibo là có khoảng 150 đồng nghiệp tại bệnh viện của cô đã được xác nhận hoặc nghi ngờ bị nhiễm bệnh - trong đó có chính cô.

Y tá này đã tự cách ly tại nhà kể từ khi bị nhiễm bệnh vào tháng trước. Sau, cô đã được đưa vào bệnh viện mà chính mình làm việc để điều trị vào thứ ba.

"Tầng mà tôi nằm trên cơ bản toàn các đồng nghiệp từ bệnh viện của tôi," cô viết trong một bài đăng vào thứ tư. "Ở đây chủ yếu là phòng đôi hoặc ba, với số giường và tên của đồng nghiệp tôi được viết rõ ràng bằng màu đen và trắng trên cửa".

Mỗi khi các đồng nghiệp (những nhân viên y tế chưa nhiễm coronavirus) đến kiểm tra, cô thường nín thở. "Tôi sợ virus bên trong cơ thể tôi sẽ phát tán và lây nhiễm cho những đồng nghiệp vẫn đang đứng trên tiền tuyến", cô viết.

Các nhân viên y tế từ lâu đã phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao trong các đợt bùng phát lớn, bao gồm cả dịch bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) đã càn quét Trung Quốc từ cuối năm 2002 đến 2003. Tuy nhiên, tại Vũ Hán, nguy cơ đó đã trầm trọng hơn do sự thiếu hụt nghiêm trọng các nguồn lực y tế để đối phó với dòng bệnh nhân, cũng như cảnh báo muộn màng của chính phủ về tỷ lệ lây nhiễm cao.

Trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần này đã đến thăm một bệnh viện ở Bắc Kinh và kêu gọi các nhân viên y tế không ngừng nỗ lực giảm tỷ lệ nhiễm trùng trong bệnh viện, theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Hàng trăm người bị nhiễm bệnh

Các cơ quan y tế Trung Quốc đã không tiết lộ số ca nhiễm trùng trong số các nhân viên y tế, những người đang gánh chịu rủi ro trong việc chống lại dịch bệnh. Ủy ban Y tế Quốc gia đã không trả lời câu hỏi của CNN về quy mô lây nhiễm trong đội ngũ nhân viên y tế.

Tuy nhiên, tài khoản các nhân viên y tế trên mạng xã hội, trong các báo cáo truyền thông Trung Quốc và trên các tạp chí y khoa, cho thấy mức độ lây nhiễm có thể sẽ lên đến hàng trăm.

Tại Vũ Hán, có 398 bệnh viện và gần 6.000 phòng khám công. Tuy nhiên, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán đã chỉ định 9 bệnh viện điều trị các trường hợp nhiễm coronavirus, cũng như 61 bệnh viện khác có phòng khám ngoại trú sẽ tiếp nhận bệnh nhân bị sốt - được cho là triệu chứng phổ biến của bệnh giống như viêm phổi.

Trong một số bệnh viện được chỉ định này, nhân viên y tế đã chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số các bệnh nhân mắc bệnh.

Ví dụ, tại Bệnh viện Trung Nam, một trong số 61 bệnh viện xử lý các trường hợp nghi nhiễm coronavirus, 40 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, chiếm gần 30% trong số 138 bệnh nhân coronavirus được nhập viện từ ngày 1 đến 28.1, theocông bố trong Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ tuần trước.

Ông Peng Zhiyong, trưởng khoa cấp cứu tại Bệnh viện Trung Nam nói với tạp chí điều tra Trung Quốc Caixin rằng "tỷ lệ này rất nhỏ so với các bệnh viện khác". Tại bệnh viện số 7 Vũ Hán, một trong số 61 cơ sở, hai phần ba nhân viên trong viện bị nhiễm bệnh do thiếu nguồn lực y tế, ông Peng cho biết.

Chính quyền Vũ Hán đã thừa nhận sự thiếu hụt vật tư y tế, như mặt nạ hô hấp chuyên dụng N95, kính bảo hộ và bộ quần áo bảo hộ. Các bệnh viện trên khắp Vũ Hán đã kêu gọi giúp đỡ nhiều lần trên truyền thông và mạng xã hội, kêu gọi quyên góp thêm các thiết bị bảo vệ, vốn rất quan trọng trong việc bảo vệ nhân viên tuyến đầu khỏi nhiễm virus từ bệnh nhân.

Trên Weibo, tài khoản của Nhân dân nhật báo còn đăng việc các nhân viên y tế trong một bệnh viện Vũ Hán phải tạo ra các thiết bị bảo vệ từ túi rác bằng nhựa.

Ngoài việc không đeo khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ, nhân viên y tế cũng bị quá tải vì khối lượng công việc khiến sức đề kháng của họ dễ suy sụp. Có những bài viết kể rằng các nhân viên y tế phải đóng bỉm vì không có cả thời gian để đi WC do việc ngập đầu.

Hơn nữa, sự chậm trễ ban đầu của chính quyền trong việc tiết lộ thông tin về ổ dịch khiến cho nhân viên y tế không biết về những nguy cơ tiềm ẩn trong giai đoạn đầu. Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang thừa nhận trên CCTV vào cuối tháng trước rằng chính quyền của ông không tiết lộ thông tin về coronavirus "một cách kịp thời".

Tại Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Vũ Hán, bệnh viện tâm thần lớn nhất tỉnh Hồ Bắc không có chức năng điều trị bệnh nhân coronavirus, 50 bệnh nhân và 30 nhân viên y tế đã được chẩn đoán mắc coronavirus sau khi bị lây nhiễm chéo trong bệnh viện, China Newsweek công bố tuần trước, trích dẫn nhiều nguồn tại bệnh viện.

(còn nữa)

Anh Tú (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng hoảng kép ở Vũ Hán khi hàng loạt nhân viên y tế nhiễm coronavirus