Quan chức cấp cao Nhà Trắng, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, ông Larry Kudlow hôm 13.2 cho biết cảm thấy thất vọng vì sự thiếu minh bạch từ Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng dịch viêm phổi Covid-19. Trong khi Tổng thống Trump thì lại bày tỏ sự tin tưởng với Bắc Kinh và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhà Trắng chia rẽ quan điểm về tinh thần hợp tác của Trung Quốc trong dịch Covid-19

Hoàng Vũ | 14/02/2020, 16:14

Quan chức cấp cao Nhà Trắng, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, ông Larry Kudlow hôm 13.2 cho biết cảm thấy thất vọng vì sự thiếu minh bạch từ Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng dịch viêm phổi Covid-19. Trong khi Tổng thống Trump thì lại bày tỏ sự tin tưởng với Bắc Kinh và Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Chúng tôi có đôi chút thất vọng về việc đã không được mời tới Trung Quốc và chúng tôi cũng thất vọng về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc. Các con số thống kê về ca tử vong và nhiễm coronavirus cứ nhảy múa… thật bất ngờ", ông Kudlow phát biểu với báo giới.

Tổng thống Trump hồi tuần trước ca ngợi phản ứng của chính phủ Trung Quốc khi đối phó với Covid-19.Ngày 13.2, ông chủ Nhà Trắng một lần nữa ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì cách phản ứng của chính quyền tại Bắc Kinh với dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu trong chương trình truyền thanh "Roadkill"củanhà báo kỳ cựuGeraldo Rivera, Tổng thống Mỹ nói: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc muốn cố gắng hết sức để đương đầu với dịch bệnh. Tôi cho rằng họ đã đối phó với dịch một cách chuyên nghiệp, họ hoàn toàn có khả năng xử lý nó, và tôi tin tưởng vào năng lực của Chủ tịch Tập".

Trái với mô tả của ông Kudlow về việc Bắc Kinh không cho phép chuyên gia Mỹ tới Trung Quốc, ông Trump nói: "Chúng tôi đang làm việc với họ. Chúng tôi đang gửi rất nhiều người".

Tuy nhiên, ông Kudlow nói rằng vẫn còn đó những hoài nghi và không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ hợp tác như lời họ hứa.

"Chủ tịch Tập khẳng định với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc sẽ cởi mở, họ sẽ chấp nhận sự giúp đỡ của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vấn đề này nhưng Trung Quốc không để chúng tôi tham gia. Tôi không biết động cơ của họ là gì. Tôi chỉ biết rằng ngày càng nhiều người đang phải chịu đựng ngoài kia. Liệu Trung Quốc có thực sự trung thực với chúng tôi", giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ cho hay.

Ông Kudlow cũng dự đoán rằng tác động kinh tế sẽ là rất ít đối với Mỹ, nhưng nói rằng nỗi lo sợ về coronavirus đang tạo ra sự không chắc chắn. “Nếu chúng tôi không nhận được thông tin tốt từ Trung Quốc, sẽ rất khó để chúng tôi đưa ra đánh giá đúng đắn”, ông Kudlow nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại sứTrung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân (Zhang Jun) hôm 12.2 khẳng định rằng Trung Quốc "luôn luôn có thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm cao" đối với dịch bệnh.

“Chúng tôi đã kịp thời công bố thông tin dịch bệnh cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các nước có liên quan và khu vực Hồng Kông, Macau, Đài Loan, sớm nhất có thể, chia sẻ trình tự gen của virus, chủ động và tích cực liên lạc với các nước để bàn về biện pháp phản ứng để đối phó với dịch bệnh một cách phù hợp”, ông Trương nói.

Hoàng Vũ (theo Straits Times)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng chia rẽ quan điểm về tinh thần hợp tác của Trung Quốc trong dịch Covid-19