Tesla báo cáo hai tai nạn mới gây chết người trên ô tô điện Model 3 liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến trong tháng kết thúc vào ngày 15.10, theo dữ liệu được chính phủ Mỹ công bố.

Tesla: 2 tai nạn mới gây chết người liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện

Sơn Vân | 16/11/2022, 15:52

Tesla báo cáo hai tai nạn mới gây chết người trên ô tô điện Model 3 liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến trong tháng kết thúc vào ngày 15.10, theo dữ liệu được chính phủ Mỹ công bố.

Vào tháng 6, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã bắt đầu công bố dữ liệu do các nhà sản xuất ô tô điện cung cấp, báo cáo về các tai nạn liên quan đến các hệ thống hỗ trợ lái xe như Autopilot của Tesla.

"NHTSA đã xem xét những sự cố này và đang tiến hành theo dõi thích hợp. NHTSA sử dụng nhiều nguồn dữ liệu trong các quy trình thực thi của mình", NHTSA cho biết hôm 15.11.

NHTSA đã ban hành lệnh vào tháng 6.2021 yêu cầu các nhà sản xuất ô tô và hãng công nghệ báo cáo ngay lập tức tất cả vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và các phương tiện được trang bị hệ thống lái xe tự động được thử nghiệm trên đường công cộng.

Hôm 15.11, NHTSA cho biết có sử dụng dữ liệu do các nhà sản xuất ô tô gửi năm 2021 như một phần của cuộc điều tra.

Trong số 18 vụ tai nạn chết người được báo cáo kể từ tháng 7.2021 liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe, gần như tất cả đều liên quan đến ô tô điện Tesla.

Cơ quan này đã nhấn mạnh các vụ tai nạn được theo dõi bởi các nhà sản xuất ô tô riêng lẻ theo những cách khác nhau và không khuyến khích so sánh hiệu suất giữa các hãng, một phần do thiếu các số liệu toàn diện để theo dõi mức độ sử dụng rộng rãi của từng hệ thống hoặc cách báo cáo các sự cố.

Kể từ năm 2016, NHTSA mở 38 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ tai nạn liên quan đến ô tô điện Tesla, với các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến như Autopilot bị nghi ngờ đã được sử dụng.

Tổng cộng, 19 tai nạn chết người đã được báo cáo trong các cuộc điều tra liên quan đến Tesla.

Tesla đã không trả lời khi được đề nghị bình luận, nhưng nói Autopilot giúp các phương tiện phanh và lái tự động trong làn đường di chuyển nhưng không làm cho chúng có khả năng tự lái.

Vào tháng 6, NHTSA đã nâng cấp cuộc điều tra lỗi của mình với 830.000 ô tô điện Tesla có Autopilot, một bước bắt buộc trước khi có thể yêu cầu thu hồi.

tesla-2-vu-tai-nan-chet-nguoi-moi-lien-quan-he-thong-ho-tro-lai-xe.jpg
Ô tô điện Model 3 của Tesla

Hôm 13.11, Tesla cho biết sẽ hỗ trợ cảnh sát Trung Quốc điều tra vụ tai nạn liên quan đến chiếc ô tô điện Model Y của hãng sau khi các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin hai người chết và ba người bị thương vì tài xế mất lái.

Theo tờ Jimu News, vụ tai nạn xảy ra ngày 5.11 ở huyện Nhiêu Bình, thành phố Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đã khiến một người đi xe máy và một nữ sinh trung học thiệt mạng. Video ghi lại cảnh chiếc ô tô điện Model Y chạy tốc độ cao tông các phương tiện khác cùng một người đi xe đạp.

"Cảnh sát đang tìm kiếm một cơ quan thẩm định của bên thứ ba để xác định sự thật đằng sau vụ tai nạn này và chúng tôi sẽ tích cực cung cấp bất kỳ hỗ trợ cần thiết nào", nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Elon Musk nói với hãng tin Reuters trong thông báo hôm Chủ nhật, cảnh báo trước những "tin đồn".

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla và vụ tai nạn nằm trong số các chủ đề thịnh hành nhất trên nền tảng mạng xã hội Weibo hôm 13.11.

Jimu News dẫn lời cảnh sát giao thông cho biết nguyên nhân vụ tai nạn ở thành phố Triều Châu vẫn chưa được xác định. Một thành viên gia đình tài xế cho biết người đàn ông 55 tuổi có vấn đề với bàn đạp phanh ô tô điện khi ông chuẩn bị tấp vào trước cửa hàng gia đình ông ấy.

Tesla cho biết các video cho thấy đèn phanh ô tô điện Model Y không bật khi đang chạy quá tốc độ và dữ liệu của công ty chỉ ra rằng có vấn đề, chẳng hạn như không có hành động đạp phanh trong suốt hành trình của xe.

Các cuộc gọi đến cảnh sát ở huyện Nhiêu Bình không được trả lời vào Chủ nhật.

Trước đây, Tesla từng phải đối mặt với những tuyên bố về lỗi phanh ô tô điện ở Trung Quốc. Trong tuyên bố của mình với Reuters về vụ việc đó, Tesla cho biết một chủ sở hữu ô tô điện Trung Quốc bị tòa án yêu cầu công khai xin lỗi và bồi thường cho công ty sau phán quyết rằng những bình luận mà anh đưa ra với giới truyền thông về các vấn đề với hệ thống phanh là không đúng sự thật và gây hại cho danh tiếng Tesla.

Reuters không thể xác minh ngay khẳng định của Tesla.

Năm ngoái, một khách hàng không hài lòng đã gây xôn xao mạng xã hội khi leo lên nóc một chiếc Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải để phản đối việc công ty xử lý khiếu nại của cô về hệ thống phanh bị trục trặc liên quan đến vụ tai nạn ô tô điện.

Trong trường hợp đó, Tesla cho biết hành vi vi phạm tốc độ là nguyên nhân sau tai nạn của cô ấy nhưng hứa sẽ cải thiện cách giải quyết khiếu nại từ khách hàng.

Bài liên quan
Lý do Tesla giảm giá ô tô điện Model 3, Model Y ở Trung Quốc
Tesla đã giảm giá khởi điểm cho những chiếc ô tô điện Model 3 và Model Y của mình tới 9% tại Trung Quốc, theo trang web công ty hôm 24.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla: 2 tai nạn mới gây chết người liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện