Những nhân vật đồng tính nam hay đồng tính nữ xuất hiện trên sân khấu như là cách thừa nhận thực tế đang tồn tại.
Thông điệp đẹp
Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở những sân khấu khác câu chuyện đồng tính được kể theo một cách khác hơn. Từ ngày chính thức đi vào hoạt động cho đến giờ, Hoàng Thái Thanh không dựng hài kịch và chưa chạm đến vấn đề giới tính. Nhưng trong mùa Tết năm nay, sân khấu này đã phá lệ dựng một vở bao gồm hai yếu tố kể trên qua vở diễn Oan tình ai thấu (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc – Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như). Nhân vật chính của câu chuyện là luật sự Trần Thật Thành (NSUT Thành Hội) và bà Ngừ (Ái Như). Cả hai người sống ở hai hoàn cảnh khác nhau nên hình thành nên 2 nếp nghĩ khác nhau. Vì vậy, hai người luôn không thể hiểu nhau.
Vì một tai nạn điện giật, hồn ông Thành nhập vào xác bà Ngừ và ngược lại. Họ đã thay đổi vị trí cho nhau và nhờ vậy họ đã hiểu về nhau nhiều hơn. Trong vở diễn này, NSUT Thành Hội lần đầu hóa thân vào nhân vật “hồn nữ xác nam” nhưng anh đã lột tả xuất sắc tính cách nhân vật bán nam bán nữ. Ngược lại Ái Như cũng rất “men” khi hồn ông Thành đã nhập vào người chị. Tình huống trái khoáy này tạo ra tiếng cười vui nhộn nhưng rõ ràng mạch câu chuyện diễn ra một cách hợp lý. Yếu tố gây cười chỉ là phụ và mục đích chính là khuyên mọi người hãy đặt mình vào hoàn cảnh người khác để hiểu và thông cảm nhau hơn.
Sân khấu đồng cảm với người đồng tính
Cách đây vài năm người viết có dịp trao đổi với một người am hiểu về nghệ thuật. Nghệ sĩ này lý giải rằng sở dĩ trên sân khấu Việt càng có nhiều nghệ sĩ giả gái hay giả trai là vì thực tế số lượng người đồng tính trong xã hội gia tăng, bao gồm cả giới nghệ sĩ lẫn khán giả yệu kịch nói. Những nhân vật đồng tính nam hay đồng tính nữ xuất hiện trên sân khấu như là cách thừa nhận thực tế đang tồn tại. Nhiều vở diễn có yếu tố giới tính luôn có lượng vé tiêu thụ cao nên các ông bà bầu thừa thắng xông lên khai thác triệt để khía cạnh này.
Dù vậy, cho đến nay vẫn còn quá ít những vở diễn mà nhân vật đồng tính được đảm nhiệm vai chính với đường dây tâm lý được khắc họa rõ nét kiểu như phim Brokeback Moutain của Hollywood. Hầu hết những vai đồng tính trên sân khấu Việt Nam đương đại chỉ được phác họa qua hình dáng kẻ nhiều chuyện, đồng bóng nhằm mua vui cho người xem. Thế nên các nhân vật chuyển giới trong mùa kịch Tết năm 2014 tại hai sân khấu Hoàng Thái Thanh và Sao Minh Béo cho thấy rằng, có một sự nghiêm túc hơn trong việc xây dựng tính cách cách nhân vật đồng tính.
Khái niệm hãy đặt mình vào hoàn cảnh người khác chính là thông điệp kêu gọi sự cảm thông. Trong đó, hoàn toàn có thể hiểu đó là sự kêu gọi xã hội hãy đồng cảm với người đồng tính. Trong chiến dịch vận động nhà nước thông qua luật hôn nhân đồng tính, thì những vở diễn hướng tới nội dung này có thể sẽ là một trong số các tác nhân rất tích cực để công nhận vai trò và vị thế của những người đồng tính.
Nguyễn Huy