Bí thư Huyện ủy Phong Điền (TP.Cần Thơ) đề nghị kiểm điểm về mặt Đảng đối với những cá nhân liên quan vụ đập phá lan can cầu.

Kiểm điểm các cá nhân phá lan can cầu

Nguyễn Hạnh | 06/08/2016, 08:50

Bí thư Huyện ủy Phong Điền (TP.Cần Thơ) đề nghị kiểm điểm về mặt Đảng đối với những cá nhân liên quan vụ đập phá lan can cầu.

Trưởng ấp tự tổ chức đập cầu?

Thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống về việc làm rõbáo cáo UBND những vấn đề mà báo chí phản ánh về 7/8 cây cầu bị bẻ lan can tại 2 ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh (huyện Phong Điền), sáng 5.8, Đoàn Kiểm tra liên ngành do Sở GTVT TP.Cần Thơ chủ trì gồm: Sở NN&PTNT, Sở TTTT; Công an TP.Cần Thơ… đã có buổi khảo sát thực tế.

Tại buổi khảo sát, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT đề nghị đoàn công tác làm rõ những vấn đề nhưcó hay không việc đập lan canvà có cá nhân hay tổ chức nào chỉ đạo việc đập phá này như báo đã phản ánh. Sau khi tiến hành khảo sát kỹ 7 cây cầu bị phá lan can, đoàn đã có buổi làm việc, nghe báo cáo vụ việc từ những cá nhân liên quan, Huyện ủy và UBND huyện Phong Điền.

Ông Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Huyện ủy Phong Điền đề nghị UBND xã Giai Xuân báo cáo rõ việc đập lan can là để cho xe của ai đi và có sức ép từ ai mà hành động như vậy?

Ông Lê Văn Thuộc, Bí thư ấp Thới Thạnh trình bày, do cầu hẹp, xe taxi không dám chạy vào mỗi khi trong ấp có người bệnh cần chuyển đi bệnh việnnên người dân bức xúc. Do đó, ấp đã tự họp dân rồi tổ chức đập chứ không thông qua chủ trương của xã.

“Tôi có mời họp dânnhưng chỉ vài người bức xúc chuyện cầu hẹp đến dự”, ông Thuộc nói. Tương tự, ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng ấp Bình Thạnh cũng cho rằngđộng cơ khiến ông huy động người đập lan can cầu cũng giống như ông Bí thư ấp Thới Thạnh. Việc đập lan can không có ai gợi ý cả! Nhưng liệu ấp và xã có dám tự tổ chức việc đập phá lan can cầu hay không, nếu như không có người “cấp trên” gợi ý?

Nếu có, cần khởi tố tội phá hoại tài sản nhà nước để làm gương.Trước đó, ông Trưởng ấp và Bí thư xã đều thừa nhận có “sức ép” từ phía ông Trương Nhựt Quang, Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Phong Điền, người hay chạy ô tô vào tuyến đường này.

Trước mắt, cả ông Hùng và ông Thuộc đều nhìn nhận sai sót, xin nhận hình thức xử lý kiểm điểm cá nhân.

Ông Huỳnh Đương Quan, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Giai Xuân cũng thừa nhận ấp chỉ mời họp vài trường hợp chứ không phải tất cảngười dân. “Để xảy ra việc ấp tự đập lan can cầu là một thiếu sót trong vai trò quản lý. Tôi xin chịu trách nhiệm về việc này”, ông Quan nói.

Phá hoại tài sản nhà nước!

Sau khi nghe trình bày, ông Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Huyện ủy Phong Điền nêu rõ, các cây cầu đó được thiết kế dành cho xe 2 bánh chứ không phải xe 4 bánh lưu thông.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện cũng cho rằng: “Các trưởng ấp lúc thì nói thế này, lúc thì nói kiểu khác, tôi cũng không biết đâu là thông tin chính xác? Về UBND xã rõ ràng là thiếu vai trò quản lýnhưng các anh nhận trách nhiệm thì tôi ghi nhận”.

Ông Sử còn cho biết thêm, những cây cầu dù lớn hay nhỏ vẫn là tài sản của Nhà nước. Cầu thì nhỏ mà ấp làm như vậy khi ô tô đi qua là rất nguy hiểm. Nếu có sự cố sập cầu xảy ra thì hậu quả rất lớn. Rõ ràng, đây là hành vi vô trách nhiệm, phá hoại tài sản Nhà nước.

Đại diện Ban ATGT TP.Cần Thơ, ông Lê Quang Phượng, Phó trưởng Ban chuyên trách cho biết, đã là trưởng ấp thì phải biết đâu là chuyện sai trái, nhưng ở đây ấp lại đi đập phá tài sản của nhà nước. “Người dân phá thì bắt bớ, xử phạt. Còn những người hiểu biết thì đi làm chuyện như vậy?”, ông Phượng nói.

Đề xuất hướng xử lý sai phạm, ông Nghị yêu cầu UBND xã Giai Xuân tiến hành xử lý kiểm điểm về mặt Đảng đối với những cá nhân liên quan. Đích thân Bí thư xã phải đi họp dân ngay để thông báo cho dân biết việc làm vừa qua là sai trái.

Chốt lại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT yêu cầu UBND xã cùng các trưởng ấp phải khắc phục ngay hậu quả việc phácác lan can cầu vàtrả lại như nguyêntrạng ban đầu, cho cắm biển báo tải trọng, cấm xe ô tô qua cầu.

Ông Dũng cũng yêu cầu UBND huyện Phong Điền sớm có hình thức xử lý những người có liên quan, giao Phòng Quản lý kinh tế hạ tầng giám sát chặt chẽ việc khắc phục lại hiện trạng lan can cầu.

Đồng thời, tiến hành gia cố các điểm sạt lở mặt lộ ở một số nơi, cắm biển cảnh báo trên tuyến giao thông nông thôn để đảm bảo ATGT cho người dân; rà soát lại toàn địa bàn những trường hợp cầu nhỏ hơn đường, cùng những kiến nghị của địa phương báo cáo về Chủ tịch UBND thành phố ngay trong tháng 8 này, nhất là đề xuất mức kỷ luật những cá nhân liên quan.

Thanh Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm điểm các cá nhân phá lan can cầu