Rừng đặc dụng Nam Hải Vân ngay trên hầm đường bộ Hải Vân đã bị một người dân ngang nhiên cho xe cơ giới mở đường lớn vào, chặt hạ cây cối dù hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu ‘có biết việc’.

Kiểm lâm Đà Nẵng ấp úng khi bị chất vấn việc phá rừng ngay trên hầm Hải Vân

Lê Đình Dũng | 08/08/2016, 17:13

Rừng đặc dụng Nam Hải Vân ngay trên hầm đường bộ Hải Vân đã bị một người dân ngang nhiên cho xe cơ giới mở đường lớn vào, chặt hạ cây cối dù hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu ‘có biết việc’.

Như chỗ không người

Từ tin báo của người dân, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã tận mục việc ‘hóa kiếp’ rừng đặc dụng Nam Hải Vân tại tiểu khu 11, vị trí trên đường hầm Hải Vân (thuộc địa bàn P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Tiểu khu 11 được BQL rừng đặc dụng Nam Hải Vân (trước đây) giao khoán đất trồng rừng cho ông Trần Viết Hòe và 9 hộ khác với diện tích 62,5 hecta. Năm 2005, các hộ trên thống nhất giao lại toàn bộ diện tích nhận khoán cho ông Hòe quản lý sử dụng. Sau khi giải tán Ban quản lý, rừng đặc dụng Nam Hải Vân nay thuộc sự quản lý của Hạt kiểm lâm Q.Liên Chiểu.

Sau khi nhận đất khoán, ông Hòe tiến hành trồng cây keo lá tràm ở các vùng đất phía dưới gần cửa phía nam hầm Hải Vân. Thời gian gần đây, ông Hòe tiến hành thu hoạch cây rừng trồng, được quận Liên Chiểu cho phép mở đường để thu hoạch cây và dọn thực bì. Thế nhưng, người dân phát hiện ông này không chỉ mở đường vận chuyển cây rừng trồng mà cònngang nhiên đưa máy mở đường lớn lên cả rừng tự nhiên ở phía trên đó.

Những đường mới mở còn tươi màu đất.
Cây trong rừng đặc dụng đã bị ông Hòe cho đốn hạ rất nhiều.

Tại thực địa, từ mép rừng keo của ông Hòe, nhân công đã tiến hành mở 3 bậc đường lensâu vào rừng cây tự nhiên, tổng chiều dài vài cây số, chiều rộng đường trung bình 3 mét. Hàng loạt cây cối đã bị máy xúc hất đổ ngổn ngang. Sau khi dọn đường, cây trong rừng đã bị đốn hạ ngan ngát. Thời điểm chúng tôi có mặt, dọc các đường lên gỗ tự nhiên đã được gom thành từng đống để đưa về lán trại ông Hòe.

Người dân địa phương cho biết, trước khi bị phá hoại, khu vực rừng tự nhiên này rất ẩm thấp. Nay với việc chặt dần cây cối, chỉ cần một mồi lửa là cả khu vực này sẽ cháy sạch banh.

Kiểm lâm biết việc nhưng làm thinh?

Ngày 8.8, chúng tôi đã làm việc với Hạt kiểm lâm Q.Liên Chiểu về việc phá rừng đặc dụng của ông Trần Viết Hòe.

Việc phá vào rừng tự nhiên của ông Hòe đã vi phạm theo báo cáo số 53 ngày 25.6.2016 của Hạt Kiểm lâm Q.Liên Chiểu. Theo đó, vào tháng 2.2016, ông Hòe đã làm đơn xin khai thác rừng trồng, được UBND P.Hòa Hiệp Bắc chứng thực chuyển kiểm lâm địa bàn và trạm kiểm lâm Suối Lương kiểm tra.

Nội dung trong biên bản có ghi “không được khai thác cây trồng do nhà nước đầu tư, cây tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến các hộ trồng lân cận, khu vực trên ảnh hưởng đến hầm Hải Vân”.

Tiểu khu 11 với phần lớn là rừng đặc dụng nằm ngay trên hầm Hải Vân.

Sau nhiều lần đơn, ông Hòe đã được UBND Q.Liên Chiểu, hầm đường bộ Hải Vân, Hạt kiểm lâm Liên Chiểu giải quyết cho việc khai thác rừng trồng. Đến tháng 6.2016, ông Hòe lại tiếp tục gửi đơn xin khai thác tận thu củi trong diện tích rừng trồng đang khai thác. Hạt kiểm lâm Liên Chiểu trước đây đã yêu cầu ông Hòe chỉ được khai thác gỗ rừng trồng (keo lá tràm), không được chặt cây bản địa tái sinh trong rừng nhận khoán làm ảnh hưởng đến vốn rừng.

Báo cáo này nhấn mạnh cho ông Hòe: “nghiêm cấm không được chặt cây bản địa, cây tái sinh tự nhiên trong khu vực nhận khoán, không làm ảnh hưởng đến vốn rừng của nhà nước, khu vực nhận khoán phần lớn diện tích nằm trong rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Nếu ông Trần Viết Hòe cố ý làm trái thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

Từ rừng đặc dụng tiểu khu 11 nhìn xuống cửa nam hầm Hải Vân.

Văn bản ra là vậy, nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề về việc mở đường lớn vào rừng và chặt phá cây tự nhiên của ông Hòe thì ông Nguyễn Văn Truyền, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Liên Chiểu nói loanh quanh là không có chuyện đó, rằng ông Hòe chỉ mở đường khai thác rừng trồng.

Khi chúng tôi đưa các hình ảnh, video ra thì ông Truyền mới ấp úng là việc mở đường như vậy là sai.

Còn kiểm lâm địa bản P.Hòa Hiệp Bắc Lê Văn Hải thì nói rằng ông Hòe chỉ ‘lủng’ (cắt tỉa) cây trong rừng tự nhiên, đường mở lên là đường cũ. Tuy nhiên, sau đó ông này lại thừa nhận là ông Hòe đã cho máy lên mở đường vào rừng này cách đây khoảng 2 tháng, và kiểm lâm đã lập biên bản yêu cầu ông này đưa máy xuống.

Sau buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Truyền cho biết ‘sẽ tiếp thu’ và ‘chỉ đạo anh em’ lên hiện trường nắm lại tình hình.

Như vậy, chính kiểm lâm đã khẳng định ông Hòe ‘đụng’ vào cây rừng tự nhiên trong rừng đặc dụng Nam Hải Vân là vi phạm; nhưng cũng chính kiểm lâm biết việc ông Hòe cho máy mở đường vào rừng, chặt hạ cây rừng. Vậy, trách nhiệm này chính quyền Đà Nẵng cần làm rõ.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm lâm Đà Nẵng ấp úng khi bị chất vấn việc phá rừng ngay trên hầm Hải Vân