Ngày 20.7, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức họp báo cáo nhanh về tình hình công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Kiên Giang: 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở công ty thủy sản

Tháp Mười | 20/07/2021, 14:26

Ngày 20.7, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức họp báo cáo nhanh về tình hình công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, đến sáng nay Kiên Giang có 183 ca mắc COVID-19 gồm 107 ca nhập cảnh và 76 ca trong cộng đồng. Trong đó đáng chú ý có các ổ dịch chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện đa khoa Kiên Giang phát hiện từ ngày 11.7, và đã lây lan tổng cộng 37 ca rải rác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các huyện Gò Quao, An Minh, Giồng Riềng, U Minh Thượng, An Biên, Châu Thành và TP.Rạch Giá.

chu-tich-ubnd-tinh-kien-giang-lam-minh-thanh-chu-tri-hoi-nghi.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chủ trì hội nghị - Ảnh: Tháp Mười

Đáng ngại nhất là đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại công ty thủy sản ở ấp Tân Điền, xã Giục Tượng, H.Châu Thành. Theo Chủ tịch UBND H.Châu Thành Lê Quang Định, ngay sau khi phát hiện trường hợp F0 tại công ty thủy sản trên địa bàn, huyện tập trung khoanh vùng truy vết. Tuy nhiên do công nhân cùng công ty ở nhiều địa phương khác trong huyện nên việc truy vết gặp khó khăn.

Trước mắt đã xác định 156 F1 tại công ty; 126 người tiếp xúc gần; 31 công nhân nghỉ chung dãy nhà trọ… Theo đó đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 156 mẫu, phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đáng nói hơn, người này ở chung với đứa con (F1) đang là công nhân tại khu công nghiệp Thạnh Lộc, H.Châu Thành.

Tại huyện đảo Kiên Hải đã phát hiện 1 trường hợp là cán bộ Chi cục Thuế trên địa bàn xã Hòn Tre dương tính với SARS-CoV-2 khi về dự đám giỗ tại ổ dịch trên địa bàn H.Gò Quao. Theo đó đã truy vết được 33 trường hợp F1, 145 F2 và qua test nhanh 33 trường hợp đã có 2 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, qua hơn 1 ngày triển khai cho thấy người dân thực hiện khá nghiêm túc. Các chợ, hàng hóa vẫn buôn bán ổn định, chưa phát hiện nâng giá, bán hàng không đúng quy định, hàng hóa vẫn dồi dào.

Cái khó hiện nay là tại vùng U Minh Thượng một số nơi đã tới mùa thu hoạch tôm càng, nhưng tình hình diễn biến dịch bệnh chung và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 rất khó cho người dân tiêu thụ. Theo ông Huỳnh Tấn Phi, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Thuận, hiện nay trên địa bàn đã đến kỳ thu hoạch tôm càng, nếu thu hoạch phải có sự hỗ trợ của nhiều người, vì loại tôm nuôi này chủ yếu thu hoạch bằng thủ công, số lượng thu hoạch có nơi cả tấn tôm.

Ngoài việc thu hoạch, còn phải tìm nơi tiêu thụ. Nếu thương lái trong tỉnh thì không cần phải test xác nhận âm tính với COVID-19, còn ngoài tỉnh hay người trong tỉnh thu mua đem ra tỉnh ngoài tiêu thụ khi về phải tính phương án sao cho hợp lý, nếu không tình hình khó chung cho cả người nông dân và thương lái. Bên cạnh đó, nhiều nông sản, hoa màu khác ở vùng này đang đến kỳ thu hoạch, như khoai lang, chuối… cũng đang gặp khó khi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng thực hiện giãn cách xã hội, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là cơ hội để Kiên Giang kiểm soát tình hình, truy tìm tất cả F0 để ngăn chặn nguồn lây nhiễm, chấm dứt dịch bệnh. Vì vậy, tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch, không để lây lan rộng.

Tổ chức xét nghiệm tầm soát tại các khu vực có nguy cơ cao nhất tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, các huyện Vĩnh Thuận, Gò Quao, An Minh, Châu Thành, TP.Rạch Giá… Khẩn trương mở rộng các khu cách ly tập trung của huyện, TP, nâng khả năng tiếp nhận, cách ly của mỗi huyện, TP lên khoảng 1.000 người. Các địa phương có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có phương án chuẩn bị khu cách ly tập trung cho công nhân, người lao động.

Đồng thời cần chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân TP.Phú Quốc để đủ điều kiện thực hiện thí điểm “Hộ chiếu vắc xin”; có phương án triển khai tiêm cho người dân trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề giải quyết hàng nông sản cho người dân trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao cho Sở NN-PTNT, Sở Công Thương, Sở GTVT phải có sự phối kết hợp để hàng nông sản được thu hoạch, tiêu thụ, không để hàng hóa của nông dân bị ùn ứ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần phải tuân thủ theo tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang: 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở công ty thủy sản