Bác sĩ Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, ngay sau khi có thông tin tình hình dịch bệnh ở một số tỉnh ở trong nước diễn biến phức tạp, Bác sĩ Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, ngay sau khi có thông tin tình hình dịch bệnh ở một số tỉnh ở trong nước diễn biến phức tạp, Kiên Giang đã chủ động họp khẩn để chỉ đạo các địa phương khẩn trương tiến hành rà soát, truy vết những người từ vùng dịch trở về.

Kiên Giang: Cách ly tập trung 8 người về từ vùng dịch

Tháp Mười | 30/01/2021, 11:09

Bác sĩ Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, ngay sau khi có thông tin tình hình dịch bệnh ở một số tỉnh ở trong nước diễn biến phức tạp, Bác sĩ Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, ngay sau khi có thông tin tình hình dịch bệnh ở một số tỉnh ở trong nước diễn biến phức tạp, Kiên Giang đã chủ động họp khẩn để chỉ đạo các địa phương khẩn trương tiến hành rà soát, truy vết những người từ vùng dịch trở về.

Qua công tác rà soát, truy vết người Kiên Giang trở về từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, đến sáng 30.1, phát hiện 8 người ở các H.Châu Thành (2 người), Tân Hiệp (1 người), Hòn Đất (1 người), Giồng Riềng (1 người), TP.Hà Tiên (1 người), Rạch Giá (2 người). Hiện các trường hợp này đã được cách ly tập trung, kiểm tra dịch tễ theo huy định và đã lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính lần 1.

1.jpg
Tình trạng nhập cảnh trái phép hiện rất phức tạp. Trong ảnh là 2 người nhập cảnh trái phép bị cơ quan chức năng tỉnh An Giang bắt giữ- Ảnh: Tô Văn

Kiên Giang đã lập danh sách những người tiếp xúc gần với những người này, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để có biện pháp cách ly phù hợp. Đáng chú ý, trong 8 trường hợp từ vùng dịch về có 1 trường hợp về từ tâm dịch TP.Chí Linh (Hải Dương).

Theo Bí thư Huyện ủy Giồng Riềng - Trần Kiếm Phong, ngay sau nắm được có 1 người làm tiếp viên nhà hàng ở TP.Chí Linh về xã Hòa Lợi, ngay lập tức huyện chỉ đạo ngành chức năng tiến hành các biện pháp kiểm tra dịch tễ, cách ly tập trung. Đồng thời cách ly tại nhà hơn 10 trường hợp có tiếp gần với người này.

Theo bác sĩ Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang, ngay trong các ngày nghỉ cuối tuần, trung tâm đã cử cán bộ cùng với các địa phương tiếp tục truy vết những người từ các tỉnh vùng dịch trở về. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế, khi có trường hợp nghi ngờ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay không để lây lan dịch bệnh.

Hiện nay tỉnh Kiên Giang đã triển khai kích hoạt lại các khu cách ly tập trung, trong đó đặc biệt chú trọng trên địa bàn vùng biên giới TP.Hà Tiên và H.Giang Thành.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, đã chỉ đạo, giao sở y tế sớm hoàn thiện kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến, để chủ động khi có tình huống xấu xảy ra. Trung tâm Kiểm soát bệch tật tỉnh sớm tham mưu, hướng dẫn quy trình cách ly đối với người trở về Kiên Giang từ vùng dịch ở các thời điểm trước và sau 15.1.2021 để triển khai cho các địa phương thực hiện và thống nhất thời gian cách ly là 21 ngày.

Các địa phương phải nắm chắc lại quy trình xử lý khi có các trường hợp F1, F2 hoặc người từ vùng dịch trở về. Rà soát, kích hoạt sẵn sàng đưa vào sử dụng các khu cách ly trong trường hợp diễn biến xấu xảy ra, đảm bảo cơ số giường bệnh được giao và các điều kiện cơ sở vật chất trong khu cách ly. Kịp thời thông tin, báo cáo với ban chỉ đạo và chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong thực hiện truy vết.

Theo ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang, ngoài việc đang truy vết những người từ vùng dịch về địa phương đón tết, hiện nay nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao. Bởi địa phương có tuyến biên giới bộ và biển, nên bà con việt kiều về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 rất nhiều. Bên cạnh đó, những kẻ buôn lậu cũng lợi dụng thời gian này để hoạt động, làm cho tình hình trên tuyến biên giới diễn biến rất phức tạp.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, địa phương đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế tham quan, du lịch ở những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bình quân, mỗi ngày có từ 80 - 180 người Việt Nam từ các nước trong khu vực và Campuchia nhập cảnh về nước. Do vậy nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ bên ngoài và lây lan ra cộng đồng tại tỉnh Kiên Giang là rất lớn nếu không được kiểm soát và quản lý tốt.

Tính đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang đã tổ chức cách ly tập trung 3.762 người (đang cách ly 1.189 người, kết thúc cách ly 2.573 người). Riêng địa bàn TP.Hà Tiên đang cách ly tập trung 828 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
1 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang: Cách ly tập trung 8 người về từ vùng dịch