Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án cảng hành khách Phú Quốc theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Kiên Giang chỉ định thầu xây dựng Dự án cảng hành khách Phú Quốc

Một Thế Giới | 15/04/2015, 13:18

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án cảng hành khách Phú Quốc theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo đó, nhà đầu tư được chỉ định thực hiện dự án này là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc.
Tổng vốn đầu tư dự án đề nghị chỉ định nhà đầu tư là hơn 493 tỷ đồng (30% tổng mức đầu tư của dự án). Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình khoảng 30 năm tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án (dự kiến từ ngày 1.2.217 sau khi hoàn thành công trình đưa vào khai thác).
Bên cạnh đó, nhà đầu tư thực hiện công tác bảo trì, quản lý khai thác ngay sau khi hoàn thành công trình và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết thời hạn thu phí hoàn vốn cho dự án.
Ngoài ra, việc đàm phán các nội dung, điều khoản hợp đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo hình thức BOT sẽ được tiến hành từ tháng 4.2015.
Theo Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành trước đó, tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 1.644 tỷ đồng và được thực hiện dưới hình thức BOT có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước.
Trong đó, phần vốn BOT hơn 493 tỷ đồng, chiếm 30% tổng mức đầu tư dự án; vốn ngân sách hơn 1.151 tỷ đồng (vốn ngân sách địa phương hơn 674 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương gần 477 tỷ đồng), chiếm 70% tổng mức đầu tư.
Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang trực tiếp quản lý điều hành dự án phần vốn ngân sách nhà nước, nhà đầu tư trực tiếp quản lý điều hành dự án phần vốn BOT.
Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, trên diện tích khoảng 180ha. Trong đó, diện tích trên bờ quy hoạch 2,8ha xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ, phần dưới nước bao gồm khu vực bến, đê chắn sóng và luồng tàu, vũng quay tàu với tổng diện tích 176,5ha.
Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc trong tương lai có thể tiếp nhận tàu chở 5.000 - 6.000 hành khách, trọng tải 225.000 GT, đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch.
Cầu tàu dài 400 m, trong đó cầu chính dài 240 m, rộng 19 m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020 m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo.
Vị trí xây dựng cảng hành khách nằm dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt, từ trong khu đô thị chạy ra biển theo hướng Tây nên khá thuận tiện kết nối giao thông, tạo nên một điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai.
Dự báo, lượng khách đường biển quốc tế tới Phú Quốc có thể lên đến 105.000 - 190.000 khách/năm giai đoạn 2020 và đạt 350.000 - 550.000 khách/năm giai đoạn 2030.
Trước đó, vào tháng 11.2014, Thủ tướng đã chấp thuận cho phép triển khai dự án nói trên và giao UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất với các bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư về quy mô đầu tư và tỷ lệ góp vốn của ngân sách Trung ương để đầu tư dự án này.
Dự án cảng hành khách Phú Quốc là một trong những công trình cơ sở hạ tầng trọng yếu, khi xây dựng xong sẽ mở ra cơ hội giao thương với các nước trong khu vực và thế giới. Không những vậy, dự án này còn góp phần vào chiến lược phát triển kinh tế-xã hội huyện Phú Quốc, nhất là lĩnh vực du lịch.
Dự án này sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản tại khu vực này phát triển, nhất là bất động sản nghĩ dưỡng.
Phan Diệu

Bài liên quan
Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển phục vụ các dự án
Tỉnh Sóc Trăng vừa có thông báo đến các tỉnh, thành phố về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang chỉ định thầu xây dựng Dự án cảng hành khách Phú Quốc