UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho phép truy xuất nguồn gốc cây đào để người dân trồng đào được phép khai thác, buôn bán dịp Tết nguyên đán.

Kiến nghị Thủ tướng cho phép truy xuất nguồn gốc cây đào để dân bán dịp Tết

Lam Thanh | 14/01/2021, 14:21

UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho phép truy xuất nguồn gốc cây đào để người dân trồng đào được phép khai thác, buôn bán dịp Tết nguyên đán.

Theo văn bản kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, những năm qua địa phương đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ngắn ngày hiệu quả thấp sang trồng cây ăn quả, cây lâu năm.

dao-rung.jpg
Đề xuất truy xuất nguồn gốc cây đào

Trong khoảng 5 năm (từ 2016 – 2020), diện tích cây ăn quả được mở rộng đạt khoảng 80.000ha, trở thành tỉnh đứng thứ 2 trên cả nước về diện tích cây ăn quả, trong đó có cây đào trồng lấy quả và lấy hoa.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành nông nghiệp "người dân không tự ý chặt, phá cây rừng, đào rừng phục vụ thú chơi vào dịp Tết", tỉnh Sơn La đã tiến hành ra soát diện tích đào trồng trên cả tỉnh.

Theo đó, cả tỉnh có 5.000ha trồng đào, chủ yếu do đồng bào dân tộc ở vùng cao trồng trên đất nông nghiệp, vườn nhà. Cây đào là cây phát triển kinh tế cho các hộ dân.

UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương truy xuất nguồn gốc cây đào. Việc truy xuất nguồn gốc cho cây đào để xác định nguồn gốc, xuất xứ cây đào, xác định vùng trồng, xác định cây đào được trồng trên đất nông nghiệp, không phải là đào rừng tự nhiên.

Hình thức thực hiện truy xuất nguồn gốc cây đào theo các quy định tại quyết định 100/QĐ-TTg ngày 19.1.2018 của Thủ tướng.

son-la(1).jpg
Kiến nghị truy xuất nguồn gốc cây đào

Trước đó, UBND huyện Vân Hồ, UBND huyện Mộc Châu cũng đã có văn bản trình UBND tỉnh Sơn La về việc có phương án xác thực nguồn gốc của cây đào trồng tại các địa phương này. Hai huyện nói trên cũng đưa ra phương án làm mẫu tem xác nhận nguồn gốc cung cấp cho người dân dán lên các cây đào trồng trước khi khai thác.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị của ngành nông nghiệp chiều 24.12.2020 nhấn mạnh phải cấm tuyệt đối việc chặt hoa đào, các loại cây khác của núi rừng, đặc biệt là núi rừng Tây Bắc, mang về Hà Nội bán dịp tết.

Thủ tướng nhấn mạnh ai chặt phá, mua bán, vận chuyển và tiêu thụ cây rừng là vi phạm.

Ngay sau đó, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 45/CP-TTg về tổ chức phong trào "Tết trồng cây" và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021. Chỉ thị yêu cầu các địa phương có kế hoạch trồng 1 tỉ cây xanh thành phong trào thi đua, trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái...

Nói rõ hơn về yêu cầu này của Thủ tướng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh lệnh cấm ở đây là cấm chặt đào trong rừng tự nhiên.

"Chúng ta đã nghe được chỉ đạo của Thủ tướng về cấm chặt đào rừng. Ở đây muốn nói là nghiêm cấm việc phá đào ở trong rừng tự nhiên, chỉ được khai thác đào rừng mà người dân tự trồng" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bởi theo ông Dũng, việc chặt, bẻ đào rừng tự nhiên ảnh hưởng đến phát triển rừng, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan du lịch nên là hành vi bị cấm. Đây cũng là một trong những yêu cầu quan trọng của Nghị quyết 01 về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phát triển phải gắn với bền vững, bảo vệ môi trường.

Bài liên quan
Cà Mau: Nhiều người đào rừng nuôi tôm công nghiệp
Gần 1 tháng nay, dư luận ở xã Tân Ân vô cùng bức xúc trước việc nhiều người (trong đó có cả cán bộ xã) tự ý đào bới đất rừng để nuôi tôm công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị Thủ tướng cho phép truy xuất nguồn gốc cây đào để dân bán dịp Tết