Tối 7.1, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Quý Mão 2023.

Kiều bào đã và đang góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Tú Viên | 07/01/2023, 22:45

Tối 7.1, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Quý Mão 2023.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới các kiều bào. Nhìn lại năm qua, một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm vừa phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 với những khó khăn, thách thức không nhỏ, tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu và khu vực đã và đang có nhiều biến động, ít nhiều tác động đến tình hình trong nước.

GRDP năm 2022 của thành phố tăng 9,03% so với cùng kỳ năm. Tuy không phải là mức tăng trưởng cao so với những năm trước, nhưng đã thể hiện sự nỗ lực của TP góp phần ổn định tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước. Các mục tiêu nhiệm vụ năm 2022 đã hoàn thành. “Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là do ý Đảng phù hợp với lòng dân, là sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao, là sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó, có sự đóng góp quý báu và rất quan trọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài”, ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

07-01-2023-tphcm-mong-su-chung-tay-gop-suc-cua-ba-con-kieu-bao-thuc-hien-thanh-cong-muc-tieu-nam-2023-6f3c6ecb-details.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài

Phó Bí thư Thành ủy TP chia sẻ xúc động khi được biết nhiều nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học ở khắp nơi trên thế giới dù tuổi cao vẫn miệt mài đóng góp cho công cuộc phát triển, hợp tác quốc tế về khoa học của đất nước, đào tạo nhiều cán bộ khoa học cho quê hương....

“Tôi mong rằng đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, cùng chung sức với Đảng bộ, Chính quyền và người dân TP, có những đóng góp tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, tiếp tục xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng thêm giàu đẹp, bền vững”, Phó Bí thư Thành ủy TP bày tỏ mong muốn.

Ông Nguyễn Hồ Hải thông tin, năm 2022, TP.HCM đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và đời sống. Đồng thời, thông tin một số định hướng nhiệm vụ phát triển TP đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Trong đó, TP.HCM đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế thành phố; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển đô thị phù hợp với xu hướng đô thị thông minh, xanh, thân thiện môi trường. Tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân.

TP.HCM cũng nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tiếp tục xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; củng cố tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Chia sẻ với lãnh đạo TP.HCM, ông Danny Võ Thành Đăng, người Việt Nam ở Singapore (Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài) ấn tượng với sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sau đại dịch COVID-19.

Điều đáng mừng là rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mở rộng đầu tư, nhiều nhà đầu tư từ các nước dịch chuyển môi trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều đơn hàng xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Trung Quốc; nhiều dự án kinh doanh gọi vốn thành công... Đây là cơ hội tốt để TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung xây dựng thương hiệu và định vị thương hiệu với quốc tế.

Theo ông Danny Võ, trong năm 2023, TP cần mở rộng các hoạt động chăm sóc dành cho kiều bào, đặc biệt đối với những người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn hồi hương và sống trong những cộng đồng cùng thế hệ “đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế”.

Ông cũng mong TP sẽ tăng cường vai trò kết nối và lan tỏa của mỗi kiều bào tại nước sở tại về các cơ hội kinh doanh, giao thương, văn hoá, ngoại giao nông nghiệp và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, truyền thông và du lịch…

Tại TP.HCM, trong những năm qua, đã có hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn; gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các trường Đại học, khu Công nghệ cao, các bệnh viện…

Song song đó, đã có gần 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45.000 tỉ đồng. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP.

Đặc biệt, có khá nhiều các dự án xuất phát từ các ý tưởng khởi nghiệp của các Việt kiều trẻ tuổi về nước từ các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Pháp, Canada, Australia…; kiều hối năm 2022 đạt 6,8 tỉ USD, tỉ lệ kiều hối tại TP luôn chiếm từ 40 - 50% tỉ lệ kiều hối của cả nước...

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “chất xúc tác” quan trọng đối với những thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân. Qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, đồng bào ta ở nước ngoài đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy, lan tỏa và giành được sự yêu mến của bạn bè các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiều bào đã và đang góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế