Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam để đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán.

Hàng không xin tăng máy bay khai thác từ dịp Tết Nguyên đán 2023

Tuyết Nhung | 06/01/2023, 23:59

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam để đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép các hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội tàu bay chở khách để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội Xuân 2023.

hang-khong-viet-1672368648353288833055.png

Theo đó, thị trường hàng không thế giới hiện nay đang dần hồi phục, kéo theo nhu cầu sử dụng tàu bay tăng và đã xuất hiện tình trạng khan hiếm tàu bay trên thị trường cho thuê tàu bay thế giới.

Việc cho phép các hãng hàng không Việt Nam bổ sung đội tàu bay vào thời điểm này có thể giúp các hãng có điều kiện thuê được tàu bay với chi phí hợp lý cũng như thực hiện được đúng các kế hoạch nhận tàu bay theo các thỏa thuận mua tàu bay đã ký kết, tránh bị phạt vì vi phạm hợp đồng.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép các hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội tàu bay chở khách để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội Xuân 2023 với số lượng tàu bay không vượt quá thời điểm tháng 1.2020 (234 chiếc).

Đồng thời, xem xét việc cho phép các hãng bổ sung thêm tàu bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1.2020 trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam.

Hiện tại, tổng số tàu bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Viettravel Airlines) đang khai thác là 225 tàu bay trong khi thời điểm tháng 1.2020 (thời điểm trước dịch COVID-19) đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc. Trong số 225 tàu bay nêu trên, số tàu bay sẵn sàng khai thác là 190 chiếc, 12 chiếc đang thực hiện bảo dưỡng và 23 chiếc đang bảo quản dừng bay.

Theo tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, trung bình một đầu tàu bay vận chuyển 250.000 khách/năm. Với dự báo thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách thì số lượng tàu bay cho riêng thị trường nội địa là 182 chiếc.

Đối với thị trường quốc tế, trên cơ sở thị phần mục tiêu (42%), dự kiến các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 13,6 triệu khách, tương đương với 57 tàu bay. Nhu cầu về tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ là từ 230 tàu bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hàng tháng cho đến 250 tàu bay vào các tháng cuối năm.

Bài liên quan
Hãng hàng không Morocco mở đợt bay đặc biệt đưa cổ động viên đến Qatar
Hãng hàng không Royal Air Maroc của Morocco ngày 12.12 thông báo khai thác 30 chuyến bay đặc biệt chở người hâm mộ (fan) đến Qatar xem trận bán kết World Cup 2022 Morocco - Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không xin tăng máy bay khai thác từ dịp Tết Nguyên đán 2023