Chính quyền Ukraine đã tuyên bố phong tỏa nền kinh tế của miền Đông Ukraine cho đến khi lực lượng miền Đông dừng quốc hữu hóa các nhà máy tại đây.

Kiev tự hại mình khi 'phong tỏa kinh tế' miền Đông Ukraine

Hà Ngọc Bách | 16/03/2017, 17:07

Chính quyền Ukraine đã tuyên bố phong tỏa nền kinh tế của miền Đông Ukraine cho đến khi lực lượng miền Đông dừng quốc hữu hóa các nhà máy tại đây.

Kiev đã phong tỏahàng hóa đến miền Đông Ukrainecho đến khi lực lượng dân quân ly khai tại đây giao lại cho chính phủ Ukraine những doanh nghiệp mà họ quốc hữu hóa.

Ngày 15.3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã mở một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc phòng và yêu cầu thực hiện lệnh phong tỏa kinh tế chống miền Đông Ukraine.

"Quyết định này được thông quađể ngăn chặn sự bất ổn của tình hình trong nước, vốn bị phá hoại bởi những hoạt động chính trị", ông Poroshenko tuyên bố.

"Mong muốn của chúng tôi là ngăn chặn những xung đột xã hội", Tổng thống Ukraine nói thêm về quyết định phong tỏa kinh tế miền Đông Ukraine.

Theo Thư ký Hội đồng an ninh quốc phòng Oleksandr Turchynov, quyết định này sẽ đồng nghĩa với việc tất cả đường sắt và đường bộ tới miền Đông Ukraine sẽ bị phong tỏa.

Ông Turchynov cho biết thêm là quyết định này sẽ dừng lại khi nào lực lượng lượng dân quân ly khai miền Đông trả lại quyền kiểm soát một số doanh nghiệp Ukraine đang hoạt động trongkhu vựctheo thỏa thuận hòa bình hồi năm 2015.

Tự hại chính mình

Quyết định kiểm soát những công ty Ukraine của lực lượng dân quân ly khai miền Đông đưa ra sau khi một nhóm nhà hoạt động Ukraine thực hiện chiến dịch phong tỏa đường sắt, khiến than và thép từ miền Đông không thể xuất sang Ukraine.

Theo al-Jazeera,hành động phong tỏa đường sắtnày trên thực tế lại gây ra hàng loạt vấn đề cho chính phủ Ukraine khi mất nguồn cung cấp than và thép chiến lược.

Lệnh "phong tỏa kinh tế" chống lại miền Đông Ukraine trên thực tế lại gây thêm áp lực cho nền kinh tế Ukraine. Chính phủ Ukraine cho biếtđã phải cúp điện luân phiên, thiệt hại kinh tế lên tới 150 triệu USD chỉ vì hành động phong thỏa đường sắt của những chính trị gia Ukraine trước đây.

Với việc gia tăng lệnh phong tỏa thì thiệt hại sẽ tăng lên và tần suất cắt điện được dự báo cũng tăng theo. Ngân hàng Trung ương Ukraine thậm chí còn dự đoán rằng GDP có thể giảm 1,5% chỉ vì lệnh phong tỏa đường sắt nối với miền Đông Ukraine.

Thiên Hà (theo al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiev tự hại mình khi 'phong tỏa kinh tế' miền Đông Ukraine