Reuters ngày 1.1.2018 dẫn lời chúc Tết dương lịch 2018 của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un: Mỹ sẽ không bao giờ có thể khởi chiến với nước ông, vì nay Triều Tiên đã có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Kim Jong-un chúc Tết 2018: Chỉ cần bấm nút trên bàn, cả nước Mỹ ăn đòn hạt nhân

Trần Trí | 01/01/2018, 20:01

Reuters ngày 1.1.2018 dẫn lời chúc Tết dương lịch 2018 của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un: Mỹ sẽ không bao giờ có thể khởi chiến với nước ông, vì nay Triều Tiên đã có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu dịp Năm mới 2018, ông Kim Jong-un nói: “Toàn bộ nước Mỹ nằm trong tầm bắn của vũ khí hạt nhân chúng ta. Nút bấm hạt nhân luôn trên bàn làm việc của tôi. Đó là một thực tế, không phải là lời đe dọa”.

Ông Kim Jong-un còn nói: “Năm nay, chúng ta cần chú trọng sản xuất hàng loạt đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo để triển khai hoạt động. Các loại vũ khí này chỉ được sử dụng nếu an ninh nước ta bị đe dọa”.

Vị lãnh đạo trẻ tuyên bố: “Triều Tiên có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa hạt nhân nào từ Mỹ, và có hệ thống hạt nhân mạnh đủ để ngăn chặn Mỹ chơi với lửa”.

Bình Nhưỡng đã tăng cường nỗ lực trở thành quốc gia hạt nhân trong năm 2017, bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt của quốc tế, đồng thời có nhiều tuyên bố khiêu khích Mỹ. Ông Kim Jong-un đã chứng kiến nhiều vụ phóng thử tên lửa trong năm qua, ngày 3.9 còn thử hạt nhân lần thứ sáu và được cho là quả bom mạnh nhất từ trước đến nay.

Triều Tiên khẳng định chương trình vũ khí hạt nhân nhằm tấn công lãnh thổ Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng với từng lần thử hạt nhân của Triều Tiên, bằng những tuyên bố đe dọa “hủy diệt hoàn toàn Bình Nhưỡng”. Ông cũng gọi lãnh đạo Triều Tiên đang thực hiện “một nhiệm vụ tự sát”.

Các nhà phân tích nói lời lẽ cứng rắn của ông Trump không thuyết phục được Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, mà còn có thể khiến ông Kim Jong-un tăng tốc thực hiện tham vọng nguy hiểm.

Trong diễn văn, ông Kim Jong-un còn nói mệnh lệnh là hạ nhiệt căng thẳng quân sự ở bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và nói thêm đường đến cuộc đối thoại liên Triều đã mở.

Ông sẽ xem xét việc cử đoàn thể thao Triều Tiên tham dự Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) vào tháng 2 tới. Ông nói đây là cơ hội thể hiện tinh thần đoàn kết với mọi người, và ông chúc Olympic 2018 thành công.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nói việc Triều Tiên tham gia tranh tài Olympic 2018 sẽ bảo đảm an ninh cho sự kiện thể thao này.

Hồi tháng 12.2017, ông cũng đề nghị Hàn-Mỹ tạm ngưng các cuộc tập trận chung, trong khi Bình Nhưỡng nói đó là các cuộc diễn tập cho chiến tranh xâm lược Triều Tiên.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Jong-un chúc Tết 2018: Chỉ cần bấm nút trên bàn, cả nước Mỹ ăn đòn hạt nhân