Nhiều quốc gia trên thế giới đã bước sang năm 2018 với sự kiện đón năm mới bằng lễ hội và những màn pháo hoa.

Thế giới hào hứng đón năm mới 2018

Cẩm Bình | 01/01/2018, 10:28

Nhiều quốc gia trên thế giới đã bước sang năm 2018 với sự kiện đón năm mới bằng lễ hội và những màn pháo hoa.

Quốc gia đón năm mới đầu tiên là Samoa, sau đó đến New Zealand và Úc. Tại Úc, khoảng 1,6 triệu người đã tập trung tại cảng Sydney để xem bắn pháo hoa, biểu diễn đèn laser và âm nhạc.

Châu Á - Thái Bình Dương là nơi tiếp theo, với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia. CHDCND Triều Tiên có múi giờ GMT+8:30 (thay đổi vào năm 2015) đón năm mới muộn hơn 3 nước Đông Á khoảng 30 phút. Vài tiếng sau đến lượt Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.Các thành phố ở châu Âu cũng chính thức bước sang năm 2018 sau đó.

Những vùng xa xôi của Mỹ như Hawaii hoặc Alaska sẽ là nơi đón năm mới muộn nhất trên thế giới.

Người dân Samoa, quốc gia đón năm mới đầu tiên, đón năm mới bằng điệu múa truyền thống - Ảnh: Instagram
Lễ hội Cáo Oji đón năm mới ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Trẻ em tham gia hóa trang trong lễ hội Cáo Oji - Ảnh: Reuters
Trình diễn pháo hoa tại cảng Victoria, Hồng Kông - Ảnh: Newsweek
Hoạt động đón năm mới 2018 ở Vĩnh Định Môn, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Người dân Triều Tiên đón năm mới với mô hình tên lửa trong lễ hội điêu khắc băng ở Quảng trường Kim Nhật Thành - Ảnh: SCMP
Trẻ em Triều Tiên chụp hình bên mô hình tên lửa Hwasong-15 - Ảnh: SCMP
Người dân Seoul cầu nguyện ở một chùa Phật giáo trong dịp năm mới - Ảnh: AP
Màn trình diễn đèn laser ở thành phố Dubai - Ảnh: Reuters
Dòng người tham gia đón năm mới ở Edinburgh, Scotland - Ảnh: The Telegraph

Lãnh đạo nhiều quốc gia trong bài phát biểu đón năm mới cũng đã gửi lời chúc mừng đến người dân của mình và cam kết đưa đất nước phát triển hơn. Trong bài phát biểu khoảng 10 phút, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định người dân nước này quyết tâm thực hiện cải cách vào năm 2018 với tinh thần “gặp núi mở đường, gặp nước xây cầu”. Ông Tập đặc biệt nhấn mạnh kế hoạch đưa tất cả người dân sống dưới mức nghèo đói ở nông thôn thoát nghèo vào năm 2020, yêu cầu mọi người tham gia thực hiện kế hoạch này.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu chúc mừng năm mới - Ảnh: Tân Hoa Xã

Về phương diện quốc tế, ông Tập cam kết Trung Quốc, với tư cách một nước lớn có trách nhiệm, sẽ là người bảo vệ các luật lệ quốc tế. Ông cho biết Bắc Kinh sẽ bảo vệ quyền của Liên Hợp Quốc, giữ đúng lời hứa về chống lại biến đổi khí hậu và thúc đẩy Một vành đai Một con đường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi lời chúc đến người dân Nga qua truyền hình. Ông cám ơn người dân đã tin tưởng vào chính mình và vào đất nước. Tổng thống cũng mong “hòa bình và thịnh vượng đến với nước Nga vĩ đại” trong năm 2018.

Tổng thống Vladimir Putin gửi lời chúc đến người dân Nga qua truyền hình - Ảnh: AP

Trong những dòng trạng thái viết trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Khi đất nước của chúng ta ngày càng mạnh mẽ và khôn ngoan hơn, tôi muốn chúc tất cả bạn bè, người ủng hộ, kẻ thù, người căm ghét, và cả những phương tiện truyền thông giả dối, một năm mới vui vẻ và mạnh khỏe. 2018 sẽ là một năm tuyệt vời của Mỹ. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Chúc mừng năm mới!”.

Ông Trump cũng cho đăng một đoạn phim ngắn tổng hợp những hoạt động của ông trong năm 2017, như hội kiến lãnh đạo các nước, phát biểu và thăm nạn nhân các vùng bị thảm họa.

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron kêu gọi người dân châu Âu không chịu thất bại trước “những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cùng chủ nghĩa hoài nghi” và cam kết sẽ giúp Liên minh châu Âu (EU) thống nhất hơn, có chủ quyền hơn và dân chủ hơn.

Ông Macron phát biểu: “Tôi tin tưởng sâu sắc rằng châu Âu có thể là thế lực kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, khoa học đủ sức đối mặt với Trung Quốc và Mỹ. Châu Âu tốt đối với Pháp. Pháp không thể thành công nếu thiếu một châu Âu mạnh mẽ”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ hợp tác với Pháp để giữ cho EU. Bà cũng cam kết sẽ sớm thành lập chính phủ tiếp theo “không chậm trễ”.

Cẩm Bình (theo Newsweek, The Telegraph, Tân Hoa Xã, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới hào hứng đón năm mới 2018