Ông Vu Hải Bân, quan chức của Ủy ban Chống ma túy quốc gia Trung Quốc, ngày 29.12 lên tiếng đề nghị Mỹ nên hành động để giảm nhu cầu sử dụng opioid lớn ở nước này thay vì chỉ trích Trung Quốc là nguồn cung cấp chính.

Trung Quốc: Mỹ nên giảm nhu cầu opioid thay vì đổ thừa Trung Quốc

Cẩm Bình | 31/12/2017, 15:46

Ông Vu Hải Bân, quan chức của Ủy ban Chống ma túy quốc gia Trung Quốc, ngày 29.12 lên tiếng đề nghị Mỹ nên hành động để giảm nhu cầu sử dụng opioid lớn ở nước này thay vì chỉ trích Trung Quốc là nguồn cung cấp chính.

Theo ông Vu: “Khó khăn lớn nhất trong công tác kiểm soát opioid của Trung Quốc chính là nhu cầu khổng lồ của Mỹ với các loại như vậy. Thị trường ở Mỹ có nhu cầu lớn, các phần tử mua bán trong và ngoài nước sử dụng các công cụ trò chuyện trên mạng tiến hành liên kết, giao dịch và chuyển tiền chủ yếu bằng tiền ảo, giao dịch thực tế lại thông qua các công ty và dịch vụ vận chuyển nhanh quốc tế”.

Ông Vu khẳng định để giải quyết vấn đề này, chính quyền Washington không nên chỉ trách Trung Quốc với tư cách là nguồn cung cấp chính, mà phải tăng cường các hoạt động thực thi pháp luật và hợp tác với chính quyền Bắc Kinh bằng biện pháp chia sẻ nhiều hơn những thông tin tình báo.

Opioid bao gồm những thuốc giảm đau được kê theo toa, heroin và fentanyl. Trong đó, fentanyl có tính gây nghiện gấp 50 - 100 lần morphine. Nhiều quan chức và chuyên gia kiểm soát ma túy Mỹ cho biết hầu hết fentanyl lẫn những tiền chất để tạo ra chất này được cung cấp ở Mỹ đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 10 vừa qua đã buộc tội hai đối tượng buôn ma túy người Trung Quốc bán những sản phẩm làm từ fentanyl cũng như các chất gây nghiện cao cho công dân Mỹ qua mạng internet.

Cũng trong tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dịch vụ y tế công cộng Mỹ đang lâm vào một cuộc “khủng hoảng opioid”. Trong chuyến thăm Bắc Kinh tháng 11, ông đã thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình cách để ngăn những chất thuộc opioid từ Trung Quốc tuồn vào Mỹ.

Hầu hết fentanyl lẫn những tiền chất để tạo ra chất này được cung cấp ở Mỹ đều có nguồn gốc từ Trung Quốc - Ảnh: VOA

Giới chức Bắc Kinh luôn phản đốicáo buộc nêu trên. Vào tháng 11, ông Ngụy Hiểu Quân, Phó tổng thư ký Ủy ban Chống ma túy quốc gia cho biết nước này không phủ nhận một số lượng fentanyl sản xuất ở Trung Quốc đã bị đưa sang Mỹ, nhưng không hề có bằng chứng cho thấy Trung Quốc là nguồn cung cấp chính của chất này.

Giới chức Bắc Kinh thời gian qua cũng đã có những biện pháp trấn áp việc sản xuất fentanyl. Nước này đã đưa fentanyl và những hợp chất có liên quan vào danh sách các chất bị kiểm soát.

Vào ngày 28.12, nước này đưa thêm 5 tiền chất dùng để sản xuất fentanyl và methamphetamines vào danh sách.

Cẩm Bình (theo Reuters, Sina)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Mỹ nên giảm nhu cầu opioid thay vì đổ thừa Trung Quốc