Cuốn sách quý Kim Vân Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, NXB Văn Học năm 1951, đã được bán với giá 10,1 triệu đồng trong buổi đấu giá nhân Ngày hội sách cũ do Alpha Books tổ chức nhằm gây quỹ tặng vé xe giúp sinh viên khó khăn về quê đón Tết trong chương trình Chuyến xe mùa xuân.

Kim Vân Kiều của Nguyễn Du chắp cánh cho “Chuyến xe mùa xuân”

Một Thế Giới | 09/11/2015, 06:30

Cuốn sách quý Kim Vân Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, NXB Văn Học năm 1951, đã được bán với giá 10,1 triệu đồng trong buổi đấu giá nhân Ngày hội sách cũ do Alpha Books tổ chức nhằm gây quỹ tặng vé xe giúp sinh viên khó khăn về quê đón Tết trong chương trình Chuyến xe mùa xuân.

Hôm qua 8.11, trong khuôn khổ Ngày hội sách cũ TP.HCM do Alpha Books và Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức đã diễn ra hoạt động đấu giá sách xưa, quý, có giá trị về mặt nội dung lẫn chất lượng hình thức sách.
Cuốn sách đầu tiên được mang ra đấu giá là Sài gòn năm xưa, tác giả Vương Hồng Sển, xuất bản 1992, có thủ bút và chữ ký, dấu son triện của Vương Hồng Sển. Cuốn sách này có mức giá khởi điểm là 500.000 đồng. Sau một hồi tranh đấu quyết liệt, mức giá tăng dần và bạn Phan Gia Hân (Công ty IMS) đã dành chiến thắng với số tiền 1,8 triệu đồng.
kim-van-kieu-cua-nguyen-du-chap-canh-cho-chuyen-xe-mua-xuan-hinh-anh-1
Cuốn sách Sài Gòn xưa có chữ ký và dấu triện của học giả Vương Hồng Sển 
Cuốn sách Việt sử xứ đàng trong 1558 - 1777, Cuộc nam tiến của dân tộc Việt Nam, tác giả Phan Khoang, Khai Trí xuất bản năm 1967. Tình trạng sách: sách đóng bìa xưa, còn bìa gốc, đóng bìa da gáy gân rất đẹp. Cuốn sách với mức giá khởi điểm 500.000 đồng, và được nâng dần lên 1 triệu, 1,2 triệu, 1,8 triệu, 3,5 triệu và chốt giá ở mức 3,9 triệu. Người sở hữu là một người yêu sách giấu tên.
kim-van-kieu-cua-nguyen-du-chap-canh-cho-chuyen-xe-mua-xuan-hinh-anh-2
Việt sử xứ đàng trong 1558 -1777, Phan Khoang, Khai Trí xuất bản năm 1967
Một cuốn sách nổi bật khác là Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng, của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, NXB Chính trị Quốc gia, XB năm 2000, sách có chữ ký và bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuốn sách này một lần nữa thuộc về anh Phan Gia Hân (Công ty IMS) với số tiền 2 triệu đồng (cuốn sách này có giá khởi điểm 500.000 đồng). 
kim-van-kieu-cua-nguyen-du-chap-canh-cho-chuyen-xe-mua-xuan-hinh-anh-2
 Sách quý Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng có chữ ký và bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Buổi đấu giá trở nên cao trào hơn khi tác phẩm được mang ra đấu giá là cuốn Kim Vân Kiều, của đại thi hào Nguyễn Du, NXB Văn Học xuất bản năm 1951, có 6 phụ bản tranh của Phạm Thúc Chương, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Sekiguchi, Mai Trung Thứ, chữ viết trình bày theo kiểu viết tay do Phạm Ngọc Tuấn thực hiện. Ngoài những phụ bản trên có thêm khoảng hơn 20 phụ bản vẽ bằng chì sắt họa cho những câu thơ trong truyện Kiều.
Với mức khởi điểm 1 triệu đồng, bà Phan Thị Mỹ Linh, Giám đốc chi nhánh Alpha Books tại TP.HCM và bà Lý Bích Ngọc, Giám đốc phòng tranh 333Gallery tại Bangkok (Thái Lan) đã cùng nhau đấu giá. Số tiền lần lượt nhích lên cao trong sự theo dõi đầy thích thú và trông đợi của khán giả tham gia. Cuối cùng, bà Lý Bích Ngọc đã thương lượng rằng, bà có thể đấu giá cuốn sách này với mức tối đa 10 triệu và bà đã giành chiến thắng.
kim-van-kieu-cua-nguyen-du-chap-canh-cho-chuyen-xe-mua-xuan-hinh-anh-3
Phụ bản minh họa cho cuốn Kim Vân Kiều của đại thi hào Nguyễn Du 
kim-van-kieu-cua-nguyen-du-chap-canh-cho-chuyen-xe-mua-xuan-hinh-anh-4
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, TGĐ Alpha Books trao Kim Vân Kiều cho người chiến thắng trong cuộc đấu giá là bà Lý Bích Ngọc
Ngoài ra, nhiều đầu sách xưa cũng được bạn đọc đấu giá sôi nổi tại hoạt động này như quyển sách tiếng Pháp Văn minh và Văn hóa Việt Nam (cuốn sách xuất bản ở Hà Nội năm 1954 nhưng được in tại Paris, tên sách dịch ra tiếng Việt là "Hiểu biết về Việt Nam”). Ngoài ra, một số cuốn sách cũng được Alpha Books cho đấu giá online như: Kim Vân Kiều (giá 10,1 triệu), Bộ 5 cuốn Tư Bản (giá 4 triệu), Bộ 2 cuốn Tam Quốc (giá 6 triệu)…
Như vậy, việc bán đấu giá sách lần này đã thu được 47 triệu, vượt hơn mong đợi của Alpha Books. Toàn bộ số tiền này sẽ chuyển cho Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM gây quỹ tặng vé xe cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết trong chương trình Chuyến xe mùa xuân.
Chương trình đấu giá nằm trong hoạt động Ngày hội sách cũ TP.HCM kéo dài từ ngày 6.11 đến ngày 8.11. Đây là lần đầu tiên Alpha Books tổ chức Ngày hội sách cũ tại TP.HCM sau 3 lần tổ chức thành công tại Hà Nội.
Bài & ảnh Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Vân Kiều của Nguyễn Du chắp cánh cho “Chuyến xe mùa xuân”