Xác minh vụ việc theo phương pháp gì mà lại đe dọa buộc doanh nghiệp nói dối, làm hợp đồng giả (không đúng bản chất sự việc đã diễn ra trên thực tế) để đẩy doanh nghiệp kia vào thế vi phạm...

Kỳ 2: Cách tác nghiệp 'kỳ lạ' của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương

Hữu Phú | 20/08/2016, 09:04

Xác minh vụ việc theo phương pháp gì mà lại đe dọa buộc doanh nghiệp nói dối, làm hợp đồng giả (không đúng bản chất sự việc đã diễn ra trên thực tế) để đẩy doanh nghiệp kia vào thế vi phạm...

Như bài trước chúng tôiđã thông tin, kết thúc buổi kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Long Thuận, cơ quan QLTT tỉnh Bình Dương đã tiến hành lập biên bản với nội dung kết luận: “tất cả đầy đủ, không ghi nhận vi phạm gì” nhưng lạiquyết định tạm giữ, lấyđi 3.225 chai (bình)LPG vỏvà 278 chai LPG có gas lỏngvới lý do “mang về để làm rõ”.

Như vậy, có thể tạm xem rằng: Những hành vi vi phạm (nếu có)của Công ty TNHH Long Thuận không nằm ở hiện trường mà là nằm trong số 3.503 vỏ, bình gas bị mang về cơ quan chức năng. Thế nhưng, trong quá trình “làm rõ” của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương lại xảy ra một số điều không rõ ràng khiến dư luận lại một phen bất ngờ và đặt nghi vấn…

Trình bày của người trong cuộc

Trả lời những câu hỏicủa phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới về số vỏ, bình gas bị cơ quan chức năng tạm giữ, bà Phạm Thị Ngọc Mai -Giám đốc Công ty TNHH Long Thuậncho biết: “Vềchai LPG và LPG chai (tức vỏ bình gas và bình có gas - PV)của các đơn vị thuê kho bãi, gửi tại kho Long Thuận của chúng tôi, công ty chúng tôi có chức năng đầy đủ. Hơn nữa,khi Trạm nạp gas của chúng tôi được cấp phép hoạt động, thì Sở Công Thương Bình Dương cũng cho thời hạn là 6 tháng để chúng tôi tách bạch giữa chiết nạp và phân phối. Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi còn hạn hoạt độnglà 43 ngày. Đoàn kiểm tra đã kiểm tra toàn bộ từng chai LPG, trong đó có 5 chai LPG (tức vỏ bìnhkhông không có gas lỏng - PV) hết hạn kiểm định. Đây là chai LPG hết hạn kiểm định được thu hồi từ khách hàng, sẽ được giao về chủ sở hữu để kiểm định lại, sau đó mới nạp gas vào và đưa ra lưu thông trở lại trên thị trường. Chúng tôi là nhà phân phối của hãng, chúng tôi phải có nghĩa vụ và được quyền thu hồi các vỏ chai hết hạn kiểm định để đưa về cho hãng chủ sở hữu. Đây không phảilà hành vi vi phạm. Ngay tại thời điểm kiểm tra, mặc dầu là ngày Chủ nhật, chúng tôi cũng đã xuất trình các hợp đồng và hóa đơn chứng từ liên quan về việc một số đơn vị gửi chai LPG và LPG chai tại công ty chúng tôi”.

Tổng số hợp đồng mà Công ty TNHH Long Thuận đã xuất trình cho cơ quan chức năng ngay tại thời điểm kiểm tra là 13 hợp đồng, chứng minh cho sự hiện diện hợp pháp của 3.503 vỏ, bình gas tại kho của Công ty TNHH Long Thuận thời điểm đó. Ngày 27.6.2016 cơ quan chức năng đã thu giữ tất cả bản chính của những hợp đồng này, chỉ đưa lại cho Công ty TNHH Long Thuận bản photocopy với lý do là để... xác minh(?).

Yên chí là mình không có gìvi phạm, mà giả dụcó thì cũngchỉ là vi phạm rất nhỏ, Công ty TNHH Long Thuận chờ bản quyết định xử phạt vi phạm hành chính docơ quan chức năng gửi đến để giải tỏa những dư luận không hay về đợt kiểm tra công ty mình… Nào ngờ, ngay trong ngày 28.6.2016, Công ty TNHH Long Thuận nhận được tin báo từ Công ty Thuận Hòa Phát Phát (đối tác lấy gas của Công ty TNHH Long Thuận về để bán lẻ) báo về Công ty Long Thuậncho biết là họ đã được cơ quan chức năng tìm tới để làm việc, xác minh về việc công ty này có hợp đồng ký gửi vỏ bình gas tại Công ty TNHH Long Thuận hay không.

Xác minh bằng cách đe dọa?

Ông Nìm Đông Dênh, là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH một thành viênThuận Hòa Phát Phát (trụ sở tại ấp Tân Hoa, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) kể lại sự việc như sau: “Công ty TNHH một thành viênThuận Hòa Phát Phát và Công ty TNHH Long Thuận ký hợp đồng thuê và cho thuê kho chứa hàng hóa (số 08/2016/HĐTK ngày 5.5.2016) vỏ chai mang nhãn hiệu V-gas. Đây là những vỏ nhãn tôi được phép kinh doanh mua bán đúng pháp luật, nhưng do tôi không có kho bãi đủ điều kiện lưu giữ nên phải thuê kho bãi của Công ty Long Thuận vì Công ty Long Thuận đủ điều kiện cho thuê kho bãi theo quy định pháp luật. Đội QLTT số 9 Chi cục QLTT Bình Dương và Cảnh sát kinh tế (PC46, Công an Bình Dương) kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Công ty Long Thuận, có giữ 243 vỏ chai gas của tôi đang thuê gửi tại kho của Công ty Long Thuận để tiện lấy hàng.

Ngày 28.6.2016, ông Nguyễn Đức Tuấn, Đội trưởng Đội QLTT số 9 và ông Ngô Trọng Sáng, Đội trưởng PC46thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế Công anBình Dương có đến trụ sở Công ty Thuận Hòa Phát Phát xác minh. Tôi đã trình bày đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhưng các vị đại diện của Đội QLTT số 9 và Cảnh sát kinh tế Công anBình Dương không đồng ý, còn dọa nạt tôi. Ông Nguyễn Đức Tuấn khi nói chuyện xưng mày tao với tôi, còn ông Nguyễn Trọng Sáng thì nói tục “mày chết mẹ với tao”, buộc tôi phải khai là có hành vi trái phép trong việc thu gom vỏ chai cho Long Thuận. Tôi không đồng ý vì vỏ chai của tôi là hợp pháp, không trái pháp luật và việc tôi gửi tại kho Long Thuận là sự thật. Không ép tôi khai sai sự thật được, các vị này dọa sẽ bắt giữ xe của tôi khi lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương…”.

Ông Nìm Đông Dênh: "Không ép tôi khai sai sự thật được, các vị này dọa sẽ bắt giữ xe của tôi khi lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương"

Tường trình của ông Nìm Đông Dênh thoạt nghe cứ như là một câu chuyện đùa vẫn được dân trong giới… giang hồ kể cho nhau nghe. Còn nếu như đây là sự thật thì quả là một kiểu điều tra, xác minh… không thể tin nổi trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng Bình Dương! Xác minh vụ việc theo phương pháp gì mà lại đe dọa buộc doanh nghiệp này nói dối, làm hợp đồng giả (không đúng bản chất sự việc đã diễn ra trên thực tế) để đẩy doanh nghiệp kia vào thế vi phạm trong khi những chứng từ thu thập được ngay thời điểm diễn ra vụ việc có đầy đủ những yếu tố để được xem là hợp pháp.

Ông Nìm Đông Dênh đã phạm vào “trọng tội” gì mà lại “được” những người đại diện cho các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xưng hô “mày,tao” trong lúc làm việc và đe dọa “mày chết mẹ với tao”? Kể cả khi ông Nìm Đông Dênh có phạm trọng tội, thì trong lúc làm việc với đương sự, những người đại diện cho các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương có được phép xưng hô mày - tao và đe dọa đương sự? Còn nếu như câu chuyện ông Nìm Đông Dênh trình bày là bịa đặt thì tại sao ông lại dám gửi thư thắc mắc đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương? Động cơ nào đủ mạnh để có thể khiến một ông chủ cửa hàng gas nhỏ nhoi ở xã Bàu Hàm dám “chọc giận” và đương đầu với cả một lực lượng chức năng hùng hậu của tỉnh Bình Dương nếu không phải là để đòi lại công bằng xã hội của một người lương thiện và danh dự công dân vốn phải được tôn trọng trong một xã hội công bằng, văn minh?

Diễn biến của sự việc “xác minh, làm rõ” của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tất nhiên là sẽ không dừng lại sau khi làm việc và bị ông Nìm Đông Dênh tố cáo là đã sai phạm trong phương pháp tác nghiệp và có biểu hiện vi phạm pháp luật (cố tình tạo bằng chứng giả để làm sai lệch bản chất vụ việc). Trong thời gian “xác minh, làm rõ” của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tiếp theo sau đó, Công ty TNHH Long Thuận lại tiếp tục nhận được phản ánh từ các đối tác của công ty khiến họ càng lúc càng lo lắng trước cảnhsẽ bị đưa vào thế vi phạm để dẫn đến mất uy tín trầm trọng cho doanh nghiệp, có thể dẫn đến nguy cơ phá sản…

Cũng trong ngày 9.7.2016, Công ty TNHH Long Thuận nhận được thư xin lỗi của cửa hàng gas Tuấn Khang (đặt tại thửađất số 90, tờ bản đồ số 11, khu phốBình Hòa1, P.Tân Phước Khánh, H.Tân Uyên, Bình Dương) với nội dung như sau:

Ông Đoàn Văn Tuyên, chủ cửa hàng gas Văn Tuyên.

“…Tôi thành thật xin lỗi về vấn đề xảy ra vừa qua, sự thật là cửa hàng Tuấn Khang có ký hợp đồng gửi vỏ chai LPG với Công ty Long Thuận (hợp đồng số 01/2016/HĐKT). Tôi xác nhận có gửi số lượng vỏ chai LPG theo đúng số lượng mà bản theo dõi xuất nhập hàng của Công ty Long Thuận cung cấp. Nhưng vào ngày 28.6.2016, khoảng 14 giờ30 có đoàn làm việc từ Đội quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đến xác minh hợp đồng ký gửi vỏ chai LPG giữa cửa hàng Tuấn Khang với Công ty Long Thuận. Các đồng chí Ngô Trọng Sáng, chức vụ Đội trưởng đội 4 PC46 và đồng chí Nguyễn Đức Tuấn chức vụ Đội trưởng đội quản lý thị trường số 9đã dùng những lời lẽ xúc phạm, đe dọa đến cuộc sống kinh tế gia đình chúng tôi. Trước tình thế đó tôi buộc phải không thừa nhận những hợp đồng đã ký với Công ty Long Thuận. Một lần nữa tôi thành thật xin lỗi và mong muốn tiếp tục hợp tác với công ty, đồng thời cho cửa hàng nhận lại số vỏ chai đã gửi trước đó…Tôi xin chân thành cảm ơn… Ký tên:Tống Minh Chiểu, chủ cửa hàng gas Tuấn Khang”.

Cửa hàng kinh doanh gas Tuấn Khang cũng bị đại diện cơ quan chức năng đến đe dọa, ép chủ cửa hàngphải khai sai sự thật

Trướcđó, ngày 7.7.2016, Công ty TNHH Long Thuận lại nhận được phản ánh của ông Đoàn Văn Tuyên, chủ cửa hàng gas Văn Tuyên ở địa chỉ 3/1 Lê Hồng Phong, P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với nội dung như sau: “Vào khoảng 15 giờ30 ngày 6../2016, tại cửa hàng gas Văn Tuyên có đoàn làm việc từ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đến xác minh vụ việc ký nhận gửi vỏ chai LPG giữa cửa hàng Văn Tuyên với Công ty TNHH Long Thuận. Trong quá trình làm việc, đồng chí Ngô Trọng Sáng, chức vụ Đội trưởng Đội 4, PC46 đã 3 lần chửi “đụ mẹ” tôi và tôi thấy mặt đồng chí Sáng đỏ, nói chuyện không chuẩn mực, tôi nghi ngờ đồng chí đã uống rượubia trong giờ làm việc. Ngay từ lúc vừa bước vào cửa hàng thì đồng chínói “cái này ngon nè, cái này phạt ngon nè”… Tôi kinh doanh có giấy tờ hợp lệ mà mấy đồng chí đi xác minh lại dọa phạt, thì công lý ở đâu?Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, chức vụ Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 9 đã dùng những lời lẽ đe dọa, phủ đầu, đồng chí nói: “Hôm nay, chú đến thì biết rồi chứ gì…” để kêu tôi không nhận số vỏ chai LPG đã gửi cho Công ty Long Thuận”.

Rất cần các cơ quan chức năng làm rõ

Tổng cộng có 13 hợp đồng Công ty TNHH Long Thuận xuất trình và nộp cho cơ quan chức năng để đảm bảo tính hợp pháp cho tổng số 3.503 vỏ, bình gas bị tạm giữ để “làm rõ”, thì trong đócó đến 3 hợp đồng trong số này bị phản ánh gay gắt về cung cách làm việc xác minh vô cùng “quái lạ” của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương. Liệu tất cả những hợp đồng mà Công ty TNHH Long Thuận nộp cho các cơ quan chức năng trong đợt kiểm tra có bị xác minh “làm rõ” với cùng một phương pháp tác nghiệp như đã nêu của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương mà những đối tượng “được” các cơ quan này đến “làm việc” không dám đứng ra tố cáo vì một lý do nào đó? Có bao nhiêu hợp đồng trong số này đã bị thay đổi nội dung và bản chất bằng cách “xác minh, làm rõ” của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã bị các công dân lương thiện tố cáo?

(Còn tiếp)

Hữu Phú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 2: Cách tác nghiệp 'kỳ lạ' của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương