Dù là nước máy nhưng hàng loạt các mẫu nước không đạt quy chuẩn hóa lý, vi sinh. Nguồn nước máy vốn đang được người dân tin tưởng sử dụng trong việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày đang thực sự là mối đa dọa đến sức khỏe của người dân TP.HCM.

TP.HCM: Hàng loạt mẫu nước máy tiếp tục nhiễm bẩn gây hại cho sức khỏe

Hồ Quang | 19/08/2016, 21:50

Dù là nước máy nhưng hàng loạt các mẫu nước không đạt quy chuẩn hóa lý, vi sinh. Nguồn nước máy vốn đang được người dân tin tưởng sử dụng trong việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày đang thực sự là mối đa dọa đến sức khỏe của người dân TP.HCM.

Ngày 19.8, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã công bố kết quả giám sát chất lượng các nguồn nước ăn uống và sinh hoạt trên địabàn TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2016. Kết quảcho thấycó khá nhiều mẫu nước không đạt tiêu chuẩn hóa lý, vi sinh và có những mẫucả hóa lý -vi sinh.

Cụ thể, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã lấy 405 mẫu nước trên mạng cấp nước(nước máy) tại 24 quậnhuyện để tiến hành xét nghiệm các tiêu chuẩn. Qua đó đã phát hiện có đến 47 mẫu không đạt quy chuẩn hóa lý, chiếm 11,60%. Nhữngmẫu không đạt hóa lý gồm 13 chỉ tiêu như: pH, độ đục, clo dư, màu sắc, mùi vị, độ cứng, hàm lượng nitrat, hàm lượng nitrit...

Riêng quy chuẩn vi sinh, một quy chuẩn rất ít khi không đạt, vì nếu nước không đạt quy chuẩn này sẽ gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính khi sử dụng nhưng cũng có tới 2 mẫu không đạt 2 chỉ tiêu vi sinh là E.Coli và Coliform,chiếm 0,49%. Như vậy tổng số mẫu không đạt cả quy chuẩn hóa lý và vi sinh là 49 mẫu, chiếm đến 12,9%.

Phần lớn các mẫu nước không đạt quy chuẩn hóa lý tập trung tại quận 11, có đến 4 mẫu không đạt lượng clo dư; quận 12, quận Gò Vấp có 3 mẫu không đạt chỉ số pecmanganat; quận Tân Bình có đến 10 mẫu không đạt clo dư; huyện Bình Chánh có 7 mẫu không đạt lượng clo dư;huyện Cần Giờ, huyện Hóc Môn có đến 6 mẫu không đạt clo dư... Riêng 2 mẫu không đạt vi sinh ở quận 12 và quận Phú Nhuận.

Vớinước máy qua bồn chứa, trạm trung chuyển,Trung tâm Y tế Dự phòng đã giám sát và lấy 87 mẫu tại 9 quậnhuyện gồm:quận 9, quận 8, quận 12, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môncó đến 34 mẫu không đạt 13 chỉ tiêu hóa lý, chiếm 39,08% và 5 mẫu không đạt 2 chi tiêu vi sinh là E.Coli và Coliform, chiếm 5,75%.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP cũng lấy mẫu nước giếng của các hộ dân; cơ sở cấp nước của các hộ dân có công suất thiết kế từ 1.000m3/ngày đêm trở lên; cơ sở cung cấp nước có công suất thiết kế dưới 1.000m3/ngày đêm... cũng phát hiện nhiều mẫu nước không đạt quy chuẩn hóa lý, vi sinh.

Trước tình hình nước máy nhiễm bẩn, Trung tâm Y tế Dự phòng TP đã kiến nghị Thanh tra Sở Y tế TPxử phạt đối với các trạm cấp nước tập trung cho cụm dân cư nhỏ lẻ của các hộ gia đình, chung cư, ghe, xà lan, trạmtrung chuyển không đảm bảo chất lượng nguồn nước cấp cho người dân.

Trung tâm Y tế Dự phòng cũng kiến nghị Tổng công tyCấp nước Sài Gòn (SAWACO) tiếp tục cải tạo đường ống đã cũ, xuống cấp; có kế hoạch súc xả đường ống thường xuyên để tránh các cặn bám trong lòng ống sẽ bung ra khi áp lực nước thay đổi làm ảnh hưởng đến chất lượng nước; đồng thời cókế hoạch châm clo bổ sung trên mạng lưới đường ống cấp nước...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hàng loạt mẫu nước máy tiếp tục nhiễm bẩn gây hại cho sức khỏe