Chúng tôi đi “tham quan” khắp khu vực cơ sở khám chữa bệnh của Tư Phi càng thấy tình trạng hỗn loạn, bát nháo, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, vệ sinh môi trường… mà kinh hoàng.

Kỳ 3-Danh y là đồ tể mổ lợn

Một Thế Giới | 30/04/2015, 17:00

Chúng tôi đi “tham quan” khắp khu vực cơ sở khám chữa bệnh của Tư Phi càng thấy tình trạng hỗn loạn, bát nháo, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, vệ sinh môi trường… mà kinh hoàng.

Do lực lượng cò mồi là giới xe ôm tích cực đồn thổi, tiếng tăm của “thầy Tư Phi” ngày càng đi xa, lan nhanh, mỗi ngày có hàng trăm người, mỗi tuần có hàng ngàn người khắp nơi tới đây chữa bệnh, ăn ở, sinh hoạt bừa bãi. Mưa thì đường sá lầy lội, ngày nắng thì gió bụi tứ phương làm xáo trộn cả một vùng quê vốn yên tĩnh.

Bỏ dao mổ lợn thành danh y

Trước tình hình này chúng tôi đã tìm gặp chính quyền địa phương và các ngành chức năng để tìm hiểu cách xử lý vấn đề dư luận đặt ra với “danh y” Tư Phi.

Về “thầy lang” Tư Phi, ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Thông Hòa cho biết: Ông Tư Phi làm thầy lang hồi nào? Ông ta chưa một ngày học chữa bệnh, biết cách bốc thuốc nam, thuốc bắc chứ đừng nói khám, chữa bệnh cho người ta. Ông ta tên thật là Đỗ Tấn Du, là dân tại địa phương ấp Trà Ót, trình độ văn hóa mới lớp 2. Hồi lúc trước Tư Phi làm nghề đồ tể “mổ lợn”, có giai đoạn bán tạp hóa. Không hiểu sao lại trở thành “thầy Tư Phi” chữa bệnh.

Cũng theo lời ông Nguyễn Văn Đông, Tư Phi từng kể rằng một đêm anh ta nằm chiêm bao thấy… một ông tiên râu trắng xuất hiện với sắc mặt buồn bảo anh ta rằng dân bây giờ bệnh hoạn đủ thứ, người mắc bệnh nhiều lắm sao mày không chữa bệnh cứu nhân độ thế? Và thế là Tư Phi làm theo lời “ông tiên”, lập tức trở thành “danh y”.
Về việc chữa bệnh của “danh y” Tư Phi, ông Nguyễn Y Khoa - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh khẳng định: Tư Phi không phải là thầy lang chữa bệnh theo y học cổ truyền, việc Tư Phi cho bệnh nhân uống cùng một loại thuốc là không đúng. Về những thứ thuốc chữa bệnh của Tư Phi rất mất vệ sinh.

Với trách nhiệm của mình Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh đã nhiều lầnbáo cáo sự việc Tư Phi chữa bệnh có nhiều sai phạm nghiêm trọng và tình hình liên quan ở ấp Trà Ót lên Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Trà Vinh để có ý kiến chỉ đạo xử lý, tránh gây ngộ nhận với bệnh nhân và nhân dân khắp nơi nói chung.

Tất cả đều do “cò” thêu dệt, đồn thổi

Qua thực tế và diễn biến phức tạp quanh việc Tư Phi khám chữa bệnh thời gian qua mà chúng tôi trực tiếp ghi nhận cho thấy rằng: Việc Tư Phi chữa bệnh trái pháp luật đã rõ, các ngành chức năng nên kiên quyết xử lý dứt điểm tránh tình trạng tái diễn sau khi lập biên bản, đối tượng cam kết rồi lại lén lút hoạt động. Còn “tài nghệ” chữa bệnh của Tư Phi thì do lời đồn thổi của bọn “cò” để trục lợi qua các dịch vụ chứ thực tế không có cơ sở chứng minh.

Đồng thời với cách chẩn đoán bệnh, bốc thuốc kiểu lừa đảo của Tư Phi rất nguy hiểm, chắc chắn sẽ dẫn đến cảnh tiền mất tật mang cho người nhẹ dạ cả tin. Một bài học kinh nghiệm nữa là qua sự việc Tư Phi chữa bệnh lừa đảo mà vẫn có đông người kéo tới cầu cạnh, xin khám chữa bệnh là do trình độ văn hóa, nhận thức của người dân nông thôn còn thấp, nhẹ dạ, cả tin khi nghe những lời thêu dệt, đồn thổi có ý đồ của bọn “cò mồi”.

Một việc khác cũng đáng suy ngẫm là hiện nay tình trạng khám, chữa bệnh ở các bệnh viện nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, thiếu thốn. Giá thuốc, phí bệnh viện còn quá cao, thủ tục khám chữa bệnh còn nhiêu khê, thậm chí bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo còn bị hành tới hành lui khiến bệnh nhân ngán ngại… đó là những nguyên nhân sâu xa khiến cho những kẻ lừa bịp như Tư Phi còn đất tung hoành.

Thế nhưng nhiều lần địa phương lập biên bản, xử lý, Tư Phi cam kết bỏ nghề nhưng rồi ông ta vẫn tái phạm.

(còn tiếp)

Võ Thu Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 3-Danh y là đồ tể mổ lợn