Nếu nhắc tới đội ngũ thầy bói nổi tiếng của Sài Gòn trước năm 1975 mà không đề cập tới những bà thầy bói cũng rất nổi tiếng thời đó là một thiếu sót lớn.

Kỳ 3-Những ông, bà thầy bói nức tiếng Sài gòn

Một Thế Giới | 20/04/2015, 16:04

Nếu nhắc tới đội ngũ thầy bói nổi tiếng của Sài Gòn trước năm 1975 mà không đề cập tới những bà thầy bói cũng rất nổi tiếng thời đó là một thiếu sót lớn.

Trước hết là bà thầy bói Anna Phán người Bắc, đã nổi tiếng về tài bói toán ở Hà Nội trước khi di cư vào Nam năm 1954. Bà thầy này lấy chồng Pháp nên mới có tên nửa Việt, nửa Tây là  Anna Phán.

 
Những nữ “bốc sư” lẫy lừng

Sau khi di cư vào Nam bà thầy Anna Phán tiếp tục hành nghề và cũng rất nổi tiếng, được các mệnh phụ phu nhân thời đó tin sái cổ và rất có ảnh hưởng tới những nhân vật chính trị thông qua các bà mệnh phụ phu nhân này khi về thỏ thẻ lại với chồng. Nhưng bà thầy Anna Phán chỉ hành nghề vài năm rồi tự “nghỉ hưu” theo lời khuyên của con cháu vì thấy bà tuổi cao sức yếu. Vả lại gia sản bà thầy cũng đã đủ đầy, “lộc thánh” ăn chừng ấy thôi.

Madame Claire không phải biệt danh mà là một cái tên Tây chính thống của một phụ nữ có hai dòng máu Pháp-Việt. Thời thiếu nữ Madame Claire rất đẹp, ăn chơi cũng rất nức tiếng Sài Gòn và là nhân tình của rất nhiều vương tôn, công tử thời đó mà  Công tử Bạc Liêu là một trong những kẻ si tình đã từng tặng cho Madam Claire những món trang sức đắc giá để mong lọt mắt xanh của người đẹp. 

Nhưng Madame Claire không chỉ nổi tiếng về sắc đẹp, giỏi ăn chơi, nhiều trai bao mà con nổi tiếng về bói bài. Khi hết thời xuân sắc, Madame Claire đã sống nhờ vào nghề này mà tiếp tục cuộc đời vương giả. Tất nhiên thân chủ của bày thầy Madame Claire cũng thuộc giới thượng lưu.

Nhưng trên cơ cả Anna Phán và Madame Claire có lẽ là bà thầy Nguyệt Hồ nức tiếng Sài Gòn hành nghề ở đường Đinh Công Tráng, phường Tân Định quận 1. Khoảng cuối năm 1974 bà thầy Nguyệt Hồ đã 43 tuổi mà nhan sắc vẫn còn mơn mỡn, nghe đâu lúc còn con gái bà thầy đã từng dự thi sắc đẹp và đoạt danh hiệu hoa khôi do báo Đời Mới tổ chức. Bà thầy Nguyệt Hồ không chỉ bói bài, xem chỉ tay, đoán số mạng mà còn kiêm luôn cả việc tư vấn, gỡ rối tơ lòng cho những chị em gặp rắc rối về tình duyên, gia đạo, ghen tuông, chơi hụi, làm an buôn bán…
Nếu như những bà thầy bói chỉ hành nghề thuần túy thì những ông thầy bói ngoài việc hành nghề kiếm sống còn có tham vọng lớn hơn là muốn trở thành người thân cận của chính khách, hay nguyên thủ quốc gia trên cương vị “mưu sĩ” mà gọi cho nhẹ nhàng hơn là “ quân sư” để tìm cơ hội làm giàu nhanh hoặc bước lên nấc thang danh vọng. Trong số những ông thầy bói dạng này phải kể trước tiên là Maitre Khánh Sơn thường tự xưng là Giáo sư có lẽ vì đã tốt nghiệp và có bằng sư phạm tại Hà Nội, nhưng không hiểu đã dạy ở trường nào chưa. Thầy Khánh Sơn rất nổi tiếng và hành nghề từ những năm 40-45 ở Hà Nội trước khi di cư vào Nam.
Có một giai thoại về Maitre Khánh Sơn như thầy đã đưa ra câu sấm rằng:
Bao giờ hai bảy mười ba
Lửa thiêng đốt cháy tám gà trên mây
Câu sấm này được giải thích là tám gà tức bát kê, còn trên mây là… máy bay(?! ). Vào ngày 27-3 sẽ có chiếc máy bay chở ông Pasquier (Toàn quyền người Pháp) phiên âm tiếng Việt là Bát-Kê, mà “bát kê” chính là… tám gà cùng 8 tùy tùng bay về Pháp và bị bốc cháy. Không ngờ câu sấm này lại linh nghiệm vì chiếc máy bay chở ông Pasquier cháy thật nhưng chỉ có một mình ông ta chết thôi, vì 8 viên tùy tùng định theo ông đã nghe thầy Khánh Sơn khuyên can nên ở lại và… thoát chết.
Từ đó thầy Khánh Sơn nổi danh như cồn, vào Sài Gòn tiếp tục hành nghề và hốt bạc. Và cũng nhờ câu sấm nói trên mà sau này thầy Khánh Sơn trở thành người tín nhiệm để đoán vận mạng của cựu hoàng Bảo Đại, cựu hoàng Sihanouk và nhiều chính khách Sài Gòn khác.
Chiêm tinh gia nổi tiếng Huỳnh Liên và cái chết lãng xẹt
Chiêm tinh gia Huỳnh Liên nổi tiếng không thua gì Maitre Khánh Sơn, vừa hành nghề bói toán, thầy Huỳnh Liên còn phụ trách mục “tướng số” trên những tờ báo lá cải ở Sài Gòn nên thân chủ của thầy rất đông. Ngoài việc lấy số, giải hạn cho khách hàng bình thường, chiêm tinh gia Huỳnh Liên còn là “quân sư” của nhiều chính khách, tướng tá, mệnh phụ phu nhân, tiếng nói của thầy rất có ảnh hưởng đối với những nhân vật quyền thế lúc bấy giờ nên tài lộc vô như nước. Thầy Huỳnh Liên có nhiều tài sản, của chìm, của nổi và tất nhiên cũng có nhiều vợ lớn, bé… Nhưng vào phút cuối đời cũng chính vì thế mà chết một cách lãng xẹt.
Thời điểm đó là đầu tháng 10-1992, thầy Huỳnh Liên về ở với bà vợ bé trong trang trại mà ông đã mua từ trước thuộc làng Vĩnh Phú Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương, trong khi bà vợ lớn vẫn ở ngôi biệt thự trên đường Phan Thanh Giản (Giờ là Điện Biên Phủ) Sài Gòn. Một hôm đường dây điện thoại trên lầu bị hư, thầy Huỳnh Liên bảo bà vợ bé về kêu hai đứa cháu của bà lên sửa. Khi hai đứa cháu lên không thấy bà vợ nhỏ theo về, ông thắc mắc thì được giải thích bà còn ở lại Sài Gòn chơi, về sau. Hai anh thợ xem xét khắp nơi, vào ga ra ngắm nghía chiếc ô tô của ông Huỳnh Liên lâu năm không di chuyển rồi lên lầu sửa đường dây điện thoại trong lúc chị giúp việc được lệnh ông chủ làm gà nấu cháu đãi khách. Khi chị giúp việc nghe có tiếng động khả nghi trên lầu vội chạy lên thì tá hỏa trước cảnh tượng hãi hùng: ông Huỳnh Liên bị hai người cháu đè xiết cổ bằng sợi dây điện thoại nên vội kêu cứu.
Hai tên giết người sợ hãi bỏ chạy. Khi công an đến nơi thì ông Huỳnh Liên đã chết. Kẻ giết người không kịp lấy tài sản, tiền, vàng và đồ đạc quý giá trong nhà vẫn còn nguyên. Dư luận nghi ngờ đây là một vụ dàn cảnh giết người cướp tài sản không thành của bà vợ nhỏ ông Huỳnh Liên vì tuy sống với bà nhưng chìa khóa tủ cất tiền, vàng ông không giao mà lúc nào cũng kè kè bên mình.
Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng rõ ràng chiêm tinh gia Huỳnh Liên nức tiếng một thời đã chết, có thể ông đã đoán số mệnh và “giải hạn” cho nhiều người nhưng số mệnh cuối đời của chính mình “chiêm tinh gia” vẫn không đoán và “giải” được kiếp nạn hại thân.
(còn tiếp)
Hồ An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 3-Những ông, bà thầy bói nức tiếng Sài gòn