Báo cáo do Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) công bố ngày 27.3 dự báo sự tăng trưởng của điện gió sẽ rất nhanh trong năm 2023.

Điện gió toàn cầu được dự báo tăng trưởng nhanh năm nay

Bảo Vĩnh | 28/03/2023, 12:10

Báo cáo do Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) công bố ngày 27.3 dự báo sự tăng trưởng của điện gió sẽ rất nhanh trong năm 2023.

dien-gio-ngoai-khoi-ap.jpeg
Các trụ điện gió ngoài khơi nước Đức - Ảnh: AP

Trong báo cáo hằng năm về điện gió toàn cầu, GWEC cho biết trong năm 2023 mảng điện gió sẽ đạt cột mốc lịch sử, là các trụ điện gió trên toàn thế giới sản xuất được 1.000 gigawatt (còn gọi là 1 terawatt) điện.

Cột mốc 2 terawatt điện có thể đạt được vào năm 2030, nếu các nhà hoạch định chính sách củng cố chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu dùng điện và xử lý những nút nghẽn trong khâu cấp phép, theo GWEC.

GWEC còn dự báo sẽ có thêm 680 gigawatt điện từ các trại điện gió mới (cả ngoài khơi và trên bờ) theo kế hoạch được dựng từ năm 2027, đủ đáp ứng nhu cầu điện cho 657 triệu gia đình/năm.

Sự tăng nguồn điện gió là nhờ các nước quan tâm đến lĩnh vực này có những thay đổi chính sách và các chương trình khuyến khích sử dụng điện gió, góp phần giúp khắc phục nguyên nhân dẫn đến sự tụt giảm sản lượng điện gió hồi năm 2022.

Thị trường điện gió bị chững lại hồi năm ngoái do nhiều nguyên nhân, trước nhất là những nước thực hiện chính sách khuyến khích “cuộc đua xuống đáy”, một thuật ngữ để chỉ sự cạnh tranh về giá bán điện giữa các doanh nghiệp, quốc gia... bằng nhiều cách, như giảm chất lượng hoặc hy sinh lợi ích của người lao động để giảm giá sản phẩm xuống thấp hơn đối thủ.

Các nguyên nhân khác gồm sự lạm phát, chi phí vận chuyển-phân phối sản phẩm tăng cao hơn, các quy định cấp phép không hiệu quả... GWEC cho biết sản lượng điện gió toàn cầu năm 2022 chỉ đạt khoảng 78 gigawatt, giảm 17% so với năm 2021.

Trong báo cáo, GWEC nêu vấn đề: hai thách thức song hành là đảm bảo nguồn cung năng lượng tiếp sau cuộc chiến tại Ukraine, và việc bảo đảm đạt đến mục tiêu kéo giảm biến đổi khí hậu, sẽ “đẩy điện gió vào một giai đoạn tăng trưởng mới hết sức đặc biệt”.

Tổng giám đốc GWEC Ben Backwell nêu trong báo cáo: “Năm 2023 sẽ đánh dấu một bước ngoặt quyết định. Chính phủ của tất cả các nước công nghiệp phát triển đã kích hoạt nhiều chính sách mà kết quả là sự lắp đặt điện gió tăng tốc đáng kể”.

dien-gio-india-ap.jpeg
Một gia đình nông dân làm ruộng gần turbin điện gió tại Ấn Độ - Ảnh: AP

GWEC chỉ ra những khuyến khích để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo trong Luật Giảm lạm phát (IRA) của chính phủ Mỹ, còn Trung Quốc và châu Âu đã có các chính sách đề cao vai trò của năng lượng tái tạo.

GWEC còn chỉ ra việc Việt Nam và Philippines đã có kế hoạch mới để phát triển điện gió, Brazil sẽ tiếp tục tự khẳng định là một thế lực về điện gió...

Năm 2022 Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong việc phát triển điện gió và dự kiến sẽ tiếp tục ở vị trí này trong năm 2023.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã vượt qua châu Âu để trở thành nơi có trạm điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, theo báo cáo của GWEC. Châu Âu cũng tiếp tục xây nhiều trại điện gió nổi ngoài khơi.

GWEC cho biết mức tăng trưởng điện gió hằng năm, được dự báo khoảng 15%, là rất lớn so với các ngành khác. Nhưng ngay cả sự phát triển nhanh đó vẫn chưa đủ, vì các chuyên gia nói điện gió cần góp phần vào mảng tăng trưởng năng lượng tái tạo kể từ năm 2030, nhằm đạt mục tiêu giữ Trái đất chỉ nóng thêm ở mức 1,5 độ C.

Các nhà khoa học đã nói việc giữ mục tiêu 1,5 độ C là một mệnh lệnh, nhằm tránh xảy ra những hậu quả nghiêm trọng nhất của sự biến đổi khí hậu.

Tổng giám đốc GWEC tuyên bố: “Thông điệp của các nhà hoạch định chính sách trong Báo cáo điện gió toàn cầu 2023 là rõ ràng: đã đến lúc tăng gấp đôi tham vọng và tạo ra sự ủng hộ để bảo đảm có được năng lượng sạch trong tương lai”.

Bài liên quan
Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn sẵn sàng tiến hành khảo sát địa chất ngoài khơi
Theo chuyên gia, khảo sát địa kỹ thuật là những công việc then chốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện gió toàn cầu được dự báo tăng trưởng nhanh năm nay