Một nghiên cứu cho thấy kỹ thuật mới để lựa chọn giới tính của em bé được cho là an toàn và có hiệu quả khoảng 80%.

Kỹ thuật mới 'hiệu quả khoảng 80%' trong việc sinh con theo giới tính mong muốn

Đan Thuỳ | 28/03/2023, 13:20

Một nghiên cứu cho thấy kỹ thuật mới để lựa chọn giới tính của em bé được cho là an toàn và có hiệu quả khoảng 80%.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật để phân tách tinh trùng để xem chúng có nhiễm sắc thể X (tạo ra em bé gái) hay Y (tạo ra em bé trai). Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng tinh trùng có nhiễm sắc thể X nặng hơn một chút so với tinh trùng có nhiễm sắc thể Y. 

Tuy nhiên, nghiên cứu này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại từ lâu về tính đạo đức của quá trình lựa chọn giới tính. Việc chọn phôi mà không có lý do, chẳng hạn như bệnh liên quan đến giới tính là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia.

newborn-twins-sleeping-on-white-blanket-588498133-5ad8d7630e23d900366ad8fb.jpeg

Các chuyên gia đứng sau nghiên cứu thuộc Weill Cornell Medicine (Mỹ) cho biết kỹ thuật này không tốn kém và "cực kỳ an toàn".

Một nghiên cứu nhỏ có sự tham gia của 1.317 cặp vợ chồng, với 105 người đàn ông trong nhóm sử dụng quy trình phân loại tinh trùng. 59 cặp vợ chồng muốn có con gái và kết quả là 79,1% (231 trên 292) phôi nữ, với 16 bé gái được sinh ra mà không có bất kỳ dị tật nào. 56 cặp vợ chồng muốn có con trai và kỹ thuật này đã tạo ra 79,6% phôi nam (223 trên 280), kết quả là 13 bé trai được sinh ra khỏe mạnh.

Giáo sư Gianpiero Palermo, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết kỹ thuật này "cực kỳ an toàn cũng như hiệu quả, rẻ tiền và phù hợp với đạo đức".

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng bất chấp hiệu quả rõ ràng của kỹ thuật này. Tiến sĩ Channa Jayasena, trưởng khoa nam học tại Đại học Hoàng gia Anh, cho biết: "Kết quả của kỹ thuật này không đáng kể so với những lo ngại nghiêm trọng về đạo đức do nghiên cứu đưa ra. Họ đề xuất lựa chọn tinh trùng như một giải pháp thay thế 'có đạo đức' cho lựa chọn phôi. Tôi thấy điều này thật khó tin vì việc lựa chọn tinh trùng chỉ là một cách khác để lựa chọn phôi nhằm thao túng giới tính của con cái, gây ra những tác động bất lợi cho xã hội". 

Ông Jayasena cho biết quy định là rất cần thiết để kiểm soát sự phát triển của những kỹ thuật như vậy, đồng thời bổ sung rằng quy định này có thể được điều chỉnh trong tương lai để chọn các đặc điểm như màu da hoặc màu mắt.

Darren Griffin, Giáo sư di truyền học tại Đại học Kent (Anh), cũng cho biết lựa chọn giới tính là "đầy rủi ro về mặt đạo đức".

"Tách tinh trùng trước có thể tạo ra lỗ hổng pháp lý ở một số quốc gia nhưng không phải ở Anh. Đã có nhiều phương pháp trong nhiều thập kỷ, một số phương pháp hiệu quả nhưng có khả năng gây hại, một số phương pháp không rõ ràng về mặt hiệu quả", ông Darren nói thêm. 

Bài liên quan
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ thuật mới 'hiệu quả khoảng 80%' trong việc sinh con theo giới tính mong muốn