Đó là tâm sự của bà Ly - thành viên của hội PFLAG. Trong quá khứ, từ một người xem con mình là "lệch lạc giới tính" bà đã dần thay đổi quan điểm và trở thành một trong những người đi tiên phong trong tiến trình bảo vệ quyền cho cộng đồng LGBT Việt Nam

'Là một người mẹ có con đồng tính, tôi cũng từng giống bố M-TP Sơn Tùng'

Một Thế Giới | 24/06/2014, 11:41

Đó là tâm sự của bà Ly - thành viên của hội PFLAG. Trong quá khứ, từ một người xem con mình là "lệch lạc giới tính" bà đã dần thay đổi quan điểm và trở thành một trong những người đi tiên phong trong tiến trình bảo vệ quyền cho cộng đồng LGBT Việt Nam

Đọc thêm: Bố Sơn Tùng M-TP: "Nếu con là gay thì đừng bao giờ bước chân vào nhà mình!"
Đồng tính không phải là bệnh để có thể lây lan, không phải điều bất hạnh
Với tư cách là một người mẹ, bà có suy nghĩ gì về những phát biểu của bố Sơn Tùng M-TP:
Thật sự mà nói, mặc dù tức nhưng tôi không hề ngạc nhiên. Bởi vì bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng đều đặt rất nhiều kỳ vọng vào đứa con của mình, kể từ giây phút nó chào đời và từng ngày nuôi nấng. Tại Việt Nam, do bối cảnh văn hóa, hầu hết các bậc phụ huynh luôn mong ước con của mình sau này có thể thành tài, lập gia đình và cho ra đời những đứa cháu xinh đẹp như những gì mà xã hội bao đời nay vẫn thế. Đó là suy nghĩ hoàn toàn bình thường.
Việc bố Sơn Tùng khẳng định 100% con trai không lệch lạc giới tính làm tôi nhớ lại câu chuyện của chính mình cách nay gần 10 năm. Khi đó, tôi cũng khẳng định và không bao giờ cho phép con mình được "lệch lạc giới tính" bởi vì đó là một điều thật kinh khủng và không thể chấp nhận được. Chính vì thế, tôi đã dẫn con mình đi chữa "bệnh đồng tính". Quá trình đó kéo dài gần 5 năm và đã đem đến rất nhiều chuyện không vui cho gia đình. Tôi buồn, chồng tôi buồn và đứa con trai bé bỏng ngày nào cũng buồn. Sau đó, tôi dần được tiếp cận với những kiến thức đúng đắn về LGBT thông qua sự giúp đỡ của một số nhà hoạt động. Và tôi đã hiểu, đã chấp nhận con mình và hiểu rằng đó không phải là "lệch lạc giới tính" mà chỉ là một điều hoàn toàn tự nhiên của cuộc sống đa dạng.
Tôi nghĩ có lẽ bố Sơn Tùng cũng chưa có dịp được biết về những kiến thức LGBT nên mới cho rằng LGBT là sống không sạch sẽ, gọn gàng, quan hệ xô bồ và "lệch lạc giới tính".
 La mot nguoi me co con dong tinh, toi cung tung giong bo M-TP Son Tung
Bà Ly 
Bà có điều gì muốn gửi đến cộng đồng LGBT Việt nói chung và những người chỉ trích phát ngôn của bố M-TP Sơn Tùng nói riêng?
Tôi đã phải mất 5 năm để có thể chấp nhận con trai của mình đồng tính cho nên điều tôi muốn nhắn gửi đến các bạn trong cộng đồng là hãy bình tĩnh, kiên nhẫn và cho bố mẹ mình thời gian để chấp nhận. Bởi vì đây là một việc mà chưa bao giờ bố mẹ có thể dám nghĩ đến. Bản thân bố mẹ cũng đang lo sợ đến việc bị kỳ thị khi họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, người quen biết việc này. Ngoài ra, họ cũng không muốn các bạn mất hết tương lai khi bị kỳ thị trong trường học, cơ quan cho đến xã hội. 
Hãy chủ động cung cấp tài liệu, kiến thức cho bố mẹ và có lối sống lành mạnh từ học hành, công việc, bạn bè, giải trí… Quan điểm của con người tuy không thể thay đổi một sớm một chiều nhưng nó là việc hoàn toàn có thể. Hãy cho họ thời gian, hãy chọn hướng tiếp cận đúng và bình tĩnh.
Ngoài ra, tôi có đọc thấy một số bình luận khá tiêu cực của các bạn trong cộng đồng dành cho bố của M-TP Sơn Tùng. Nói thật là tôi cũng rất tức giận. Thế nhưng tôi cũng muốn gửi gắm đến các bạn mấy điều sau:
  • Hãy thật kiềm chế và bình tĩnh vì không phải ai trong xã hội cũng có thể được tiếp cận thông tin đúng đắn về cộng đồng LGBT
  • Hãy chứng tỏ cho xã hội rằng cộng đồng LGBT xứng đáng được ủng hộ bởi chính sự hiểu biết và cách cư xử tôn trọng người khác. Đừng "kỳ thị ngược" lại người dị tính.
  • Hãy tự tin bởi vì cộng đồng LGBT đang nhận được sự thấu hiểu và ủng hộ ngày một nhiều từ xã hội thông qua các hoạt động đa dạng, đa chiều và hiệu quả.
PFLAG Việt Nam sẽ sát cánh cùng với cộng đồng LGBT trong việc phổ biến kiến thức đến các bậc cha mẹ khác. Tôi và các thành viên của PFLAG sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ con mình và giúp cho các bạn được sống là chính mình.
Xin cám ơn bà!
 La mot nguoi me co con dong tinh, toi cung tung giong bo M-TP Son Tung

Hội PFLAG Việt Nam - Hội phụ huynh có con là người đồng tính song tính và chuyển giới cũng đang thực hiện một chuỗi hoạt động có tên là "Hành trình Hiểu Về Con". Đây là những chuyến đi đến các tỉnh/thành lớn của cả nước để cùng giao lưu, chia sẻ kiến thức và ủng hộ tinh thần cho các ông bố, bà mẹ, cùng những người con LGBT của mình. 
Sau 2 chuyến đi đến Cần Thơ (tháng 5/2014) và Nha Trang (tháng 6/2014) thì 28/6 tới đây, các phụ huynh sẽ có 1 chuyến đi đến thành phố biển Hải Phòng. 
Nếu quý phụ huynh, bạn bè LGBT tại Hải Phòng muốn tham gia buổi gặp mặt thân mật, ấm cúng này, có thể liên hệ với Ban tổ chức theo số điện thoại 0908.339900 (gặp Thảo) hoặc email: info@pflag.vn để được hỗ trợ.
Minh Chánh
Đọc thêm:
Đi khắp Việt Nam để hiểu về những người con đồng tính 
Buổi giao lưu ấm áp của hội PFLAG Việt tại Nha Trang 
Tâm thư của PFLAG gửi cộng đồng LGBT Việt nhân ngày IDAHOT
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Là một người mẹ có con đồng tính, tôi cũng từng giống bố M-TP Sơn Tùng'