Có không ít những phụ nữ sau khi lập gia đình dành trọn sự quan tâm cho gia đình và chồng con mà quên mất bản thân. Đến một lúc nào đó, họ nhận ra bản thân không còn là mình nữa thì đã quá muộn.

Là phụ nữ, hãy biết yêu bản thân

Thùy Như - CTV | 27/08/2019, 07:52

Có không ít những phụ nữ sau khi lập gia đình dành trọn sự quan tâm cho gia đình và chồng con mà quên mất bản thân. Đến một lúc nào đó, họ nhận ra bản thân không còn là mình nữa thì đã quá muộn.

Tâm lý toàn tâm toàn ý cho gia đình và chồng con vốn in sâu trong tư tưởng của phụ nữ Á Đông. “Nối tiếp” truyền thống này cho đến ngày nay, không ít phụ nữ cam chịu cuộc sống quanh quẩn trong bốn bức tường, chăm chỉ lo toan việc nhà hoặc sau giờ làm việc, đầu tắt mặt tối với nào là nấu nướng, dọn dẹp, phục vụ chồng con… Hết ngày này sang ngày khác, cuộc sống cứ thế tiếp diễn và người nội trợ đảm đang kia vô tình lãng quên những nhu cầu chính đáng mà họ cần được hưởng.

Có nhiều cách để người trong cuộc “tự làm khổ mình”. Không chỉ ôm đồm việc gia đình, họ còn bận rộn tâm trí vì những chuyện của chồng con và quên mất bản thân. Chuyện chồng đi làm về trễ mà không biết gọi điện thọai, nhắn tin, chuyện con bận học xa không thường xuyên e-mail liên lạc về thăm hỏi…

Suốt ngày chỉ biết băn khoăn, lo lắng nghĩ ngợi khiến họ trở thành người vợ, người mẹ khó tính, khó gần hơn. Còn bao nhiêu nỗi lo toan khác có thể làm cho người trong cuộc rơi vào trạng thái u sầu, thiếu đầu tư chăm sóc cho bản thân để rồi dẫn đến trở thành “người xa lạ” với mọi người xung quanh.

Một chị kiêm chức kế toán đang rơi vào trạng thái tâm lý chán nản với những bài toán của chính mình, nào là nghiệp vụ phải suốt ngày đối diện với những số liệu chi chít + con còn nhỏ dại + nhà ở xa + nắng mưa gì mỗi ngày cũng phải về buổi trưa + chồng không đỡ đần được việc gì = cuộc sống sao quá vất vả.

Để có thể đảm đương một cách trọn vẹn những việc không tên không tuổi này, chị buộc phải hy sinh cả những ngày nghỉ cuối tuần để làm cho hết việc. Những dịp đi sắm cho mình bộ áo quần mới, đến tiệm làm đầu sửa lại mái tóc… của chị lúc còn son trẻ dần được thay thế bằng việc đi chợ, nấu ăn cho chồng con, đưa rước con đi học…Cứ thế thành quen, đến khi có dịp gặp lại mấy người bạn cũ, nghe họ nói xa nói gần về sự “xuống cấp trầm trọng” của mình thì chị mới sực tỉnh.

Còn với người thân trong gia đình, vì không lấy đâu thời gian chăm sóc cho bản thân, nên chị trở thành người “rớt giá” vì quần áo đầu tóc của mình luôn lỗi mốt tự lúc nào không hay.

Hay một chị sau mấy năm lập gia đình vẫn chưa giải tỏa hết những nghi ngờ trong lòng. Chồng chị đi làm suốt ngày, một mình với nỗi cô đơn trong ngôi nhà rộng rãi, đêm đêm chị nước mắt ngắn nước mắt dài chờ chồng đi tiếp khách về khuya, có khi đến tận hôm sau mới về nhà. Cho rằng chồng mình đang có “vấn đề”, chị luôn bị dằn vặt với suy nghĩ ấy. Chỉ khi có chồng kề cận chị mới cảm thấy yên tâm và hạnh phúc. Do quá phụ thuộc vào chồng nên những lần chồng đi công tác xa nhà, khiến chị mất ăn mất ngủ, sa sút cả về thể chất lẫn tinh thần.

Lam lũ vì công việc hay tỏ ra phụ thuộc vào người khác cũng đồng nghĩa với việc tự đánh mất chính mình. So với ngày trước, phụ nữ còn thiếu thông tin để tiếp cận với xã hội nhưng ngày nay, phụ nữ có nhiều cơ hội hơn để thể hiện chính mình. Để làm tốt điều này, ngoài những công việc gia đình, phụ nữ cần dành một khoảng thời gian riêng để luôn làm mới cho bản thân. Từ đó, họ sẽ khám phá được những chân giá trị của cuộc sống, có cuộc sống thoải mái và cảm thấy tự tin hơn.

Vậy nên làm mới như thế nào? Những buổi tập luyện thể hình, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại các thẩm mỹ viện, trang hoàng nhà cửa hay đọc sách, nghe nhạc…là những cách để yêu thương bản thân. Một phong thái đẹp, có tri thức, sống cởi mở và vui vẻ không chỉ làm tăng giá trị của phụ nữ đối với người thân của mình, chúng còn góp phần tạo nên hình ảnh mới của người phụ nữ biết hy sinh cho gia đình và chồng con nhưng luôn biết làm đẹp cho chính mình.

Thực tế là, phụ nữ biết hi sinh cho gia đình, chồng con là đều tốt nhưng sẽ tốt hơn nếu họ biết sống cho chính mình. Biết yêu bản thân, tự chăm sóc cho mình cũng là cách mang lại niềm hạnh phúc cho chồng con.

Hẳn không ai thấy vui khi thấy vợ hay mẹ của mình ăn mặc luộm thuộm, đầu tóc bê bối hay quá se sua trong những bộ trang phục thiếu phù hợp. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng cần điều chỉnh nhận thức, hành vi bản thân bằng cách luôn nâng cao hiểu biết, mở mang kiến thức, trí tuệ để có thể chia sẻ với chồng những vấn đề ngoài xã hội và giáo dục con cái.

Tự nâng mình lên bằng trí tuệ lẫn vẻ bề ngoài, đồng thời biết cân bằng cuộc sống của mình, chị em sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc cho chính mình.

Tú Uyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Là phụ nữ, hãy biết yêu bản thân