Hồng Kông đối mặt với nguy cơ biểu tình tái bùng nổ sau khi tình hình dịch COVID-19 chuyển biến tốt.

Lại có biểu tình ở Hồng Kông

02/05/2020, 15:09

Hồng Kông đối mặt với nguy cơ biểu tình tái bùng nổ sau khi tình hình dịch COVID-19 chuyển biến tốt.

Cảnh sát canh gác trung tâm thương mại New Town (quận Sa Điền) - Ảnh: SCMP

Dù ngày Quốc tế Lao động 1.5 không chứng kiến một cuộc biểu tình quy mô lớn, nhưng lực lượng an ninh cũng phải xử lý vài nhóm nhỏ cùng cá nhân vi phạm lệnh cấm tập trung nơi công cộng.

Một trong những cuộc biểu tình quy mô nhỏ diễn ra ở sảnh lớn trung tâm thương mại New Town (quận Sa Điền) vào khoảng 19 giờ, đám đông hát vang “Vinh quang cho Hồng Kông” - bài hát của phong trào phản đối chính quyền đặc khu. Ban đầu cảnh sát chỉ đẩy người biểu tình ra khỏi trung tâm thương mại rồi canh gác khu vực. Khi xô xát xảy ra họ mới dùng đến hơi cay để giải tán đám đông.

Liên minh Công đoàn Hồng Kông (CTU, đóng vai trò quan trọng trong tổ chức biểu tình năm 2019) thiết lập hơn 50 điểm tuyên truyền trên toàn đặc khu thay cho phương án biểu tình bị cảnh sát từ chối. Có mặt tại một điểm tuyên truyền ở khu Vượng Giác, Chủ tịch CTU Ngô Mẫn Nhi chỉ trích: “Quỹ chống dịch mà chính quyền đưa ra bỏ qua nhu cầu của đối lượng lao động thất nghiệp lẫn lao động tự do. Đây không phải chính quyền vì người dân Hồng Kông”.

Mọi người kêu gọi các cửa tiệm thông cảm cho phong trào biểu tình, tuy nhiên sau đó lập tức vang lên tiếng cãi vã. Cảnh sát chống bạo động xuất hiện và chặn lối vào trung tâm thương mại Langham Place. Phóng viên được yêu cầu tránh xa với cảnh báo sẽ có hơi cay.

Cảnh sát giơ bình xịt hơi cay trước mặt phóng viên - Ảnh: SCMP

Khoảng 17 giờ, nhiều người tập trung ở Vượng Khác, nhắc lại 5 yêu cầu: bỏ dự luật dẫn độ (đã được đáp ứng), mở cuộc điều tra độc lập về hành động trấn áp cảnh sát thực hiện, ngừng mô tả biểu tình là bạo loạn, không buộc tội những người bị bắt, nối lại cải cách chính trị. Trong số này có cả người cao tuổi.

Ở khu Quan Đường, nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong xuất hiện phát tờ rơi cho người đi đường.

Ba nhân vật đứng đầu Liên minh Công đoàn Hồng Kông (CTU) ra dấu “5 - 1” mang ý nghĩa “5 yêu cầu, thiếu 1 cũng không được” - Ảnh: SCMP

Kể từ tháng 6.2019 đến đầu năm 2020, Hồng Kông chìm trong bất ổn vì người dân biểu tình phản đối dự luật dẫn độ. Phong trào chỉ tạm lắng vì dịch COVID-19 hoành hành.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
30 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại có biểu tình ở Hồng Kông