Bắc Kinh mới đây tuyên bố không quan tâm đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nói ông tin rằng cách Trung Quốc ứng phó đại dịch COVID-19 là bằng chứng cho thấy nước này "sẽ làm bất cứ điều gì có thể" để ông không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Trung Quốc nói không quan tâm bầu cử Mỹ, khẳng định mình là 'nạn nhân' của COVID-19

01/05/2020, 07:37

Bắc Kinh mới đây tuyên bố không quan tâm đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nói ông tin rằng cách Trung Quốc ứng phó đại dịch COVID-19 là bằng chứng cho thấy nước này "sẽ làm bất cứ điều gì có thể" để ông không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành - Ảnh: Internet

Phát biểu tại cuộc hôm báo hôm 30.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng “bầu cử tổng thống Mỹ là một vấn đề nội bộ”, nhấn mạnh Bắc Kinh không quan tâm đến việc can thiệp vào.

“Chúng tôi hy vọng người dân Mỹ sẽ không kéo Trung Quốc vào cuộc bầu cử chính trị của họ”, ông Cảnh cho hay.

Cũng tại cuộc họp báo, nhà ngoại giao Trung Quốc một lần nữa khẳng định nước này là “nạn nhân của dịch bệnh chứ không phải là kẻ đồng phạm”, tiếp tục cáo buộc các chính trị gia Mỹ đang nỗ lực chuyển hướng chỉ trích về việc xử lý dịch yếu kém trong nước sang đổ lỗi cho Bắc Kinh”.

“Những động thái của họ chỉ làm phơi bày thêm những vấn đề của Mỹ. Mỹ cần hiểu rằng kẻ thủ của họ là vi rút chứ không phải là Trung Quốc”, ông Cảnh nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC News của Mỹ hôm 29.4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối cái gọi là điều tra quốc tế dựa trên giả định về cáo buộc liên quan đến nguồn gốc của COVID-19.

"Chúng tôi thẳng thắn và cởi mở. Chúng tôi ủng hộ trao đổi chuyên môn giữa các nhà khoa học, bao gồm trao đổi để xem xét và tóm tắt kinh nghiệm. Tuy nhiên, chúng tôi phản đối các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Trung Quốc”, ông Lạc nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc đưa ra các cáo buộc chống lại Trung Quốc, rồi thực hiện cuộc điều tra quốc tế, mà theo ông này là để ngụy tạo bằng chứng. "Chúng tôi phản đối cuộc điều tra theo thiên hướng chính trị với mục đích bêu xấu Trung Quốc".

Đề cập tới việc công bố các dữ liệu về đại dịch COVID-19, ông Lạc khẳng định những gì Trung Quốc đã làm đều có sự “giám sát” và “không có gì phải che đậy”. "Đây tất cả đều là những số liệu về người thật. Chúng tôi không che giấu bất cứ điều gì. Ngược lại, một số quốc gia từng mô tả COVID-19 chỉ là bệnh cúm thông thường, và thực tế đấy mới là che đậy", quan chức ngoại giao Trung Quốc nói.

"Bây giờ chúng tôi đang khôi phục các hoạt động kinh tế và đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với tâm dịch Vũ Hán. Làm thế nào chúng tôi có thể tự tin làm như vậy nếu các cáo buộc không minh bạch là thật?", ông Lạc nói và quả quyết rằng “Trung Quốc là nạn nhân, không phải là đồng phạm của COVID-19”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc bắt nước này chịu trách nhiệm cho việc truyền bá COVID-19, hoặc thậm chí yêu cầu bồi thường là "trò hề chính trị phi lý" mà không có cơ sở pháp lý.

"Không có luật pháp quốc tế nào hỗ trợ đổ lỗi cho một quốc gia chỉ đơn giản là nơi đầu tiên báo cáo dịch bệnh. Cả lịch sử cũng không cung cấp bất kỳ tiền lệ nào như vậy. Trò chơi đổ lỗi sẽ không nhận được hỗ trợ, và không có kết quả tốt đẹp", ông nói.

Theo ông Lạc, tại thời điểm quan trọng này, những gì Mỹ cần làm là tập trung vào việc chống lại vi rút, thay vì chĩa súng vào WHO, tổ chức đang điều phối các nỗ lực quốc tế trong việc chống lại vi rút. Nhà ngoại giao cho rằng bằng cách làm như vậy, Mỹ thực sự đã chọn để tự chống lại cả thế giới, đồng thời kêu gọi hai nước tạm gác lại tất cả những khác biệt và bất đồng tại thời điểm quan trọng và cố gắng chung tay đối đầu với kẻ thù chung là “COVID-19”.

“Người dân Mỹ nên nhận ra rằng kẻ thù thực sự của họ là COVID-19, không phải Trung Quốc. Đây không phải là lúc để buộc tội và thao túng chính trị, mà là thời gian để đoàn kết, để làm việc cùng nhau chống lại vi rút. Tôi tin rằng cùng nhau làm, chúng ta sẽ chiến thắng và cùng nhau, chúng ta sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho thế giới", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kết luận.

Thông tin về sự bùng phát của COVID-19 đang là tâm điểm tranh cãi quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc khi quan chức hai nước luôn có những màn đấu khẩu, cáo buộc lẫn nhau che giấu thông tin đại dịch. Đến nay, đã có hơn 62.000 người Mỹ tử vong vì dịch bệnh, nhiều gấp gần 15 lần con số 4.633 mà Trung Quốc công bố.

Các đồng minh của Mỹ bao gồm Đức, Anh, Úc cũng đã kêu gọi Trung Quốc minh bạch và mở cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19. Thụy Điển mới đây cũng tuyên bố đang có kế hoạch đề nghị EU tìm hiểu nguồn gốc của dịch COVID-19.

Trang Nhung (theo Reuters, Xinhua)

Bài liên quan
Báo chí Nam Mỹ đưa tin về Chiến thắng 30.4
Ngày 26.4, báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30.4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024) của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói không quan tâm bầu cử Mỹ, khẳng định mình là 'nạn nhân' của COVID-19