Những người biểu tình tại bang Michigan, Mỹ hôm 30.4 đã mang súng xông vào tòa nhà lập pháp bang nhằm gây áp lực để yêu cầu thống đốc nói lỏng các lệnh phong tỏa.

Người biểu tình Mỹ mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa

01/05/2020, 14:55

Những người biểu tình tại bang Michigan, Mỹ hôm 30.4 đã mang súng xông vào tòa nhà lập pháp bang nhằm gây áp lực để yêu cầu thống đốc nói lỏng các lệnh phong tỏa.

Người biểu tình không đeo khẩu trang, mang súng đúng kin tòa nhà nhà lập pháp bang Michigan - Ảnh: Reuters

Đám đông đã đứng kín khu vực sảnh của tòa nhà ở Lansing (thủ phủ bang Michigan) nhưng không ai đeo khẩu trang và chỉ một số dùng khăn che mặt. Họ đòi được vào bên trong khu vực hạ viện cấp bang, nơi các nghị sĩ đang bàn bạc về việc có tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa hay không. Lực lượng cảnh sát bang đã phải mang khẩu trang và chặn những người này đi sâu vào bên trong.

Trong khi đó, một số khác, đứng bên ngoài mang theo biểu ngữ phản đối lệnh phong tỏa, trong đó có thông điệp so sánh nữ Thống đốc Gretchen Whitmer với trùm phát xít Adolf Hitler.

“Ngay trên đầu tôi, những người đàn ông mang súng trường đang la ó phản đối chúng tôi. Một số đồng nghiệp của tôi thậm chí đã phải mặc áo chống đạn”, Thượng nghị sĩ cấp bang Dayna Polehanki viết trên mạng xã hội Twitter kèm theo một tấm ảnh 4 người đàn ông được cho đang cầm súng.

Được biết, phong trào biểu tình này mang tên “Người Mỹ yêu nước” do nhóm “Đoàn kết vì Tự do Michigan” với 8.800 thành viên tiến hành, đã thu hút một số lượng khá đông đảo người Mỹ vốn đang bất mãn vì bị ngưng việc và phải ở nhà do các biện pháp cách ly xã hội được chính quyền tiểu bang ban hành.

“Chúng tôi không chấp nhận khi các quyền không thể sửa đổi của chúng tôi bị hạn chế hoặc tước đoạt vì bất cứ lý do nào, bao gồm cả đại dịch COVID-19. Chúng tôi tin rằng mọi người Mỹ nói chung và người Michigan nói riêng đều có quyền được làm việc để nuôi sống gia đình, tự do đi lại, tụ tập tôn giáo cũng như biểu tình phản đối chính phủ và tự quyết định vấn đề y tế của mình”, nhóm này trên viết trên mạng xã hội Facebook.

Một nhóm biểu tình tập trung ở bậc thềm tòa nghị viện Michigan hôm 30.4 - Ảnh: AFP

Phản ứng trước cuộc biểu tình trên, Thống đốc Whitmer nói với CNN rằng những người biểu tình “được phép tức giận”.

“Tôi đã nói trước đó và tôi sẽ nói lại lần nữa. Michigan là nơi đáng để sống vì những người dân gọi đây là quê hương. Từng ngày từng giờ, có hàng triệu người Michigan đang nỗ lực để làm chậm tốc độ lây lan của COVID-19 . Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch”, bà Whitmer viết trên mạng xã hội Twitter hôm 30.4.

Cuộc biểu tình diễn ra 1 ngày sau khi tòa án Michigan ra phán quyết rằng lệnh ở nhà do Thống đốc Whitmer đưa ra hôm 24.3 không vi phạm quyền lợi của người dân. Đây là lần thứ hai trong tháng người biểu tình yêu cầu bà Whitmer dỡ phong tỏa.

Trước đó vào ngày 15.4, một cuộc biểu tình đã được tổ chức bởi Liên minh Bảo thủ Michigan với khoảng 3.000 người, một số mang vũ khí, đổ xuống đường ở Lansing, gây ra ùn tắc giao thông lớn xung quanh tòa nhà lập pháp bang Michigan.

Theo dữ liệu thống kê của Worldometers, Mỹ đến nay đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu người nhiễm COVID-19, trong số đó có tới hơn 63.000 trường hợp tử vong. Tính riêng bang Michigan đã báo cáo hơn 41.000 ca nhiễm cùng 3.789 người chết.

Tình hình dịch tại Mỹ đang có dấu hiệu giảm nhiệt. Một số bang như Georgia, Alaska, Oklahoma, Nam Carolina và Tennessee đã mở cửa trở lại một phần hoạt động kinh tế sau vài tuần phong tỏa.

Trang Nhung (theo Straits Times)

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình Mỹ mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa