Phiên xử phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền các nhân vật trong bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt” lại một lần nữa bị hoãn xử do phía bị đơn xin lùi ngày.

Lại hoãn xử vụ tranh chấp bản quyền 'Thần đồng đất Việt': Phiên toà 12 năm chưa dừng

TIỂU VŨ | 12/06/2019, 12:03

Phiên xử phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền các nhân vật trong bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt” lại một lần nữa bị hoãn xử do phía bị đơn xin lùi ngày.

Theo ấn định của TAND TP.HCM, sáng ngày 12.6 phiên phúc thẩm tranh chấp quyền tác giả các nhân vật trong bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt" ông Lê Phong Linh (Lê Linh) và Công ty Phan Thị được tiến hành. Thế nhưng một lần nữa vụ tranh chấp có thời gian kỷ lục (12 năm) một lần nữa đã bị hoãn lại theo yêu cầu của phía bị đơn.

Theo trình bày của người đại diện pháp lý bên Phan Thị thì nguyên nhân xin hoãn xử là do: “Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi (Phan Thị - PV) vẫn chưa có cơ hội để được đọc và sao chép tài liệu trong hồ sơ phúc thẩm. Do tòa cấp sơ thẩm, chúng tôi bị hạn chế không được đọc đầy đủ hồ sơ vụ án nên việc đọc và sao chụp hồ sơ phúc thẩm là hết sức cần thiết cho việc bao quyền và lợi ích của bị đơn chúng tôi”, đơn xin hoãn xử của Phan Thị viết.

Nhận được thông báo phúc thẩm từ chiều ngày 11nhưng sáng ngày 12 ông Lê Linh vẫn đến TAND TP.HCM để "nghe ngóng" tình hình

Luật sư của Phan Thị yêu cầu: “Hội đồng xét xử, thẩm phán và chủ tọa cho lùi thời gian xử phúc thẩm và không tính vào quyền đề nghị hoãn phiên tòa của bị đơn”.

Phía Phan Thị đưa ra đề nghị TAND TP.HCM cho lùi xử phúc thẩm sau ngày 30.6.2019.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới sau khi có quyết định hoãn xử phúc thẩm, ông Lê Linh cho biết ông không có bất ngờ với quyết định này vì đây là quyền và nghĩa vụ của bị đơn. “Vụ tranh chấp kéo dài đến 12 năm và qua rất nhiều lần hoãn vì vậy tôi thấy cũng bình thường. Dù thế nào đi nữa tôi vẫn theo đuổi đến cùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Tôi tin vào công lý tin vào sự phán quyết công minh của pháp luật trong phiên phúc thẩm sắp đến”.

Cuộc tranh chấp bản quyền 4 nhân vật trong bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt" giữa ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh kéo dài đến 12 năm bất phân thắng bại

NhưMột Thế Giớiđã thông tin trước đó,Thần đồng Đất Việtlà một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tênPháp sư gọi bưởiđược NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo xác minh, từ năm 2001 tới 2006, họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị hợp tác phát hành bộ truyệnThần đồng đất Việt. Sau đó ông Lê Phong Linh cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả cho bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận quyền tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Thần đồng đất Việtphát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai.

Năm 2007, Lê Linh phát hiện trong hồ sơ đăng ký bản quyền với Cục bản quyền tác giả, bà Mỹ Hạnh được ghi là đồng tác giả với ông Lê Phong Linh. Vì thế ông Lê đã gửi đơn kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu tòa xử ông là tác giả duy nhất của các nhân vậtTrạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Năm 2008, sau 3 lần hòa giải không thành, vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử thì được phát hiện không thuộc thẩm quyền của TAND TP.HCM. Sau đó, vụ án được chuyển xuống TAND Q.1 thụ lý.

Sau 3 lần hòa giải không thành công, vụ án bị đình lại, ông Lê Linh đã gửi đơn khiếu nại lên TAND Tối cao, trong thời gian đó, công ty Phan Thị vẫn tiếp tục sáng tác các tập tiếp theo.

Năm 2015, vụ kiện một lần nữa lại được tòa an thụ lý nhưng vẫn không được mang ra xét xử.

Năm 2016, Bộ Văn hóa thành lập Trung tâm giám định quyền tác giả, Lê Linh yêu cầu tòa án trưng cầu giám định để xác định anh hay bà Hạnh là tác giả duy nhất.

Năm 2018, TAND Q.1 bắt đầu mang vụ kiện ra xét xử, nhưng sau 4 lần triệu tập phía bị đơn là Phan Thị lại vắng mặt.

Ngày 28.12.2018, TAND Q.1 quyết định xử phiên sơ thẩm nhưng lại hoãn vì phía Phan Thị lại vắng mặt.

Bốn nhân vật chính của bộ "Thần đồng đất Việt"

Ngày 18.2.2019 tại phiên sơ thẩm TAND Q.1 TP.HCM đưa ra phán quyết công nhận ông Lê Phong Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật trong bộ truyện tranhThần đồng đất Việt. Qua đó tòa buộc công tyPhan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vậtTrạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹotrên các biến thể khác.

Tòa buộc Phan Thị phải xin lỗi ông Lê Linh 3 kỳ liên tiếp trên 2 tờ báo; buộc Phan Thị phải thanh toán chi phí 15 triệu đồng chi phí luật sư cho ông Lê Linh. Buộc Phan Thị phải xin lỗi họa sĩ Lê Linh.

Ngay sau khi kết thúc phiênsơ thẩm, người đạidiện pháp lý chocông ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh đã kháng án.Phan Thị đãgửi đơn kháng lênTAND TP.HCM,yêu cầu tòa xét xử phúc thẩm theo hướng hủytoàn bộ phán quyết của phiênxử sơ thẩm mà TAND Q.1, TP.HCM đã tuyên ngày 18.2.2019.

Ngày 12.6.2019 phiên xử phúc thẩm do TAND TP.HCM thu lý dự kiến sẽ được xét xử nhưng phiên tòa này không diễn ra do phía bị đơn xin lùi.

Có thể nói chưa có vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ nào ở Việt Nam mà có thời gian kéo dài kỷ lục như vụ tranh chấp giữa ông Lê Phong Linh và Cty Phan Thị, tính đến thời điểm hiện tại vụ tranh chấp đã bước sang năm thứ 12.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại hoãn xử vụ tranh chấp bản quyền 'Thần đồng đất Việt': Phiên toà 12 năm chưa dừng