Một công ty vừa có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng tố Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam - Chi nhánh Cần Thơ (Công ty Dũng Trung Nam) và Quỹ Đầu tư phát triển TP.Cần Thơ (QĐTPT) xoay quanh việc tổ chức đấu giá khu đất hơn 1.000m2 để xây chung cư.

Lại lình xình chuyện đấu giá 'đất vàng

Thanh Nguyên | 16/12/2020, 06:00

Một công ty vừa có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng tố Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam - Chi nhánh Cần Thơ (Công ty Dũng Trung Nam) và Quỹ Đầu tư phát triển TP.Cần Thơ (QĐTPT) xoay quanh việc tổ chức đấu giá khu đất hơn 1.000m2 để xây chung cư.

Theo đơn trình bày của Công ty TNHH Hà Liêm (Công ty Hà Liêm, trụ sở tại H.Thới Lai, TP.Cần Thơ), ngày 7.12 vừa qua công ty này đăng ký mua hồ sơ tham gia đấu giá tài sản là khu đất thực hiện dự án chung cư, diện tích 1.086,2m2, đất thổ cư, tọa lạc tại khu dân cư Hưng Phú 1, P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ. Mảnh đất được gọi là “đất vàng” này có giá khởi điểm là gần 18 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với giá thị trường (hiện khu này, mỗi nền 100 mđã có giá trên dưới 3 tỉ đồng- PV).

4.jpg
Khu ‘đất vàng’ hơn 1.000m2 nằm ngay sau lưng trụ sở QĐTPT được tổ chức đấu giá để xây dựng chung cư - Ảnh: Thanh Nguyên

Ngày 11.12, Công ty Hà Liêm có nộp gần 1,8 tỉ đồng cho Công ty Dũng Trung Nam. Đây là số tiền đặt trước để tham gia đấu giá theo quy định của thông báo đấu giá mà Công ty Dũng Trung Nam ban hành ngày 20.11. Đại diện của Công ty Hà Liêm cho biết, sau khi nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký tham giá đấu giá và tiền đặt trước, ngay sát ngày tổ chức đấu giá, Công ty Dũng Trung Nam lại có thông báo nhưng không chính thức bằng văn bản mà chỉ có biên bản giao nhận đính kèm tờ trình ban hành cùng ngày 11.12 của Phòng Đầu tư thuộc QĐTPT (QĐTPT là đơn vị có tài sản đấu giá).

Theo nội dung của tờ trình này, hồ sơ của Công ty Hà Liêm không đủ điều kiện tham gia đấu giá vì không đạt yêu cầu theo xét duyệt. Đại diện Công ty Hà Liêm cho biết, tờ trình của QĐTPT nêu ra những lý do mà công ty này không đủ điều kiện để tham gia đấu giá là không phù hợp với thông báo và quy chế mà Công ty Dũng Trung Nam trước đó đã ban hành. Bởi tờ trình của QĐTPT cho rằng Công ty Hà Liêm không có giấy đăng ký ngành nghề, không có biên bản cuộc họp bầu người đại diện tham gia đấu giá, nội dung của cam kết của Công ty Hà Liêm chưa đáp ứng đủ điều kiện được tham gia đấu giá.

Và căn cứ vào quy chế đấu giá, Công ty Hà Liêm không cam kết là người trực tiếp thực hiện dự án đầu tư. Công ty có sử dụng đất do nhà nước giao/cho thuê đất để thực hiện dự án khác không? Nếu có, công ty cần chứng minh không vi phạm quy định của luật về đất đai.

QĐTPT cũng cho rằng Công ty Hà Liêm không cam kết cụ thể thời gian thực hiện tài chính, không cam kết thời gian thực hiện triển khai dự án. Công ty không đề cập đến việc QĐTPT sẽ giữ bản chính giấy CNQSDĐ cho đến khi hoàn thành công trình. Công ty không cam kết về việc không được thế chấp hóa đơn giá trị gia tăng do QĐTPT xuất cho công ty. Công ty không có báo cáo kế hoạch đầu tư toàn dự án.

Với những ý kiến trên của QPTĐT, đại diện Công ty Hà Liêm cho rằng, căn cứ thông báo về việc đấu giá và quy chế cuộc đấu giá của Công ty Dũng Trung Nam trước đó không hề nêu rõ hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá phải qua xét duyệt của QĐTPT! Cụ thể quy chế chỉ nêu: Đối tượng được tham gia đấu giá là tổ chức kinh tế hoặc hộ gia đình, cá nhân có đủ năng lực theo quy định của pháp luật.

Đồng thời phải là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tương được Nhà nước cho thuê đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 có nhu cầu sử dụng đất và đủ điều kiện để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trừ những người không được đăng ký tham gia đấu giá theo quy định tại khoản 4 điều 38 của Luật Đấu giá tài sản ngày 17.11.2016 và theo quy định của pháp luật.

Điều kiện được tham gia đấu giá: giấy đăng ký mua tài sản đấu giá (mẫu do Công ty Dũng Trung Nam phát hành), kèm theo các loại giấy tờ (bản sao) như: CMND, hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư, giấy ủy quyền và các giấy tờ có liên quan khác.

Người đăng ký tham gia đấu giá có bản cam kết trong thời hạn 6 tháng phải thực hiện dự án đầu tư theo đúng cam kết sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trực tiếp thực hiện đầu tư dự án trên khu đất đấu giá theo đúng mục đích, quy hoạch... Có báo cáo tóm tắt về dự án đầu tư thực hiện trên khu đất tham gia đấu giá.

“Quy chế chỉ yêu cầu có báo cáo tóm tắt, không yêu cầu chúng tôi phải làm báo cáo kế hoạch đầu tư toàn dự án như QĐTPT nói. Nếu chiếu theo quy định của pháp luật, quy chế của Công ty Dũng Trung Nam, chúng tôi hoàn toàn đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với tài sản này”, đại diện Công ty Hà Liêm nói. Theo phía Công ty Hà Nam, các quy định ràng buộc đưa ra sát ngày đấu giá cố tình nhằm loại doanh nghiệp này khỏi “cuộc chơi”.

Công ty Hà Liêm còn cho biết, Công ty Dũng Trung Nam đã làm sai Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Luật quy định: “Tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày”.

Còn theo thông báo đấu giá mà Công ty Dũng Trung Nam ban hành ghi rõ thời gian bán và nhận hồ sơ từ ngày 20.11.2020 đến 17 giờ ngày 10.12.2020. Trong khi đó, ngày tổ chức đấu giá tài sản là 15.12.2020. Như vậy việc tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá không liên tục 2 ngày trước ngày tổ chức đấu giá như luật quy định mà kéo dài đến 4 ngày.

Với những nội dung trên, Công ty Hà Liêm cho rằng tờ trình của QĐTPT là cố tình hạn chế và làm mất quyền lợi của của người tham gia đấu giá và yêu cầu cơ quan chức năng cho dừng cuộc đấu giá lại và làm rõ những vấn đề liên quan.

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Nguyễn Phú Tân – Phó phòng Đầu tư QĐTPT cho biết, tờ trình của Phòng Đầu tư là chỉ cho ý kiến về điều kiện tham gia đấu giá chứ không hoàn toàn kết luận việc doanh nghiệp có quyền tham gia đấu giá hay không.

“Bên đơn vị đấu giá chỉ nhờ hỗ trợ đánh giá vấn đề này. Công ty đấu giá viết phương án như thế nào thì cứ thực thi như vậy”, ông Tân cho hay. Để nắm rõ thêm vấn đề, PV liên hệ với ông Vũ Đình Dũng – Giám đốc Công ty Dũng Trung Nam nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại lình xình chuyện đấu giá 'đất vàng