Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Theo đó, người vay mua nhà ở xã hội được hưởng mức lãi suất ưu đãi 4,8% một năm, tương đương 0,4% một tháng.

Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội chỉ 4,8%/năm

Phan Diệu | 05/04/2018, 17:42

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Theo đó, người vay mua nhà ở xã hội được hưởng mức lãi suất ưu đãi 4,8% một năm, tương đương 0,4% một tháng.

Mức lãi vay tại Ngân hàng Chính sách thấp hơn 0,2% một năm so với tại các nhà băng thương mại.Tuy nhiên, nếu nợ quá hạn, người vay mua nhà sẽ phải trả mức lãi bằng 130% lãi suất khi vay. Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội hằng năm phải thực hiện sơ kết, đánh giá, cũng như kiến nghị điều chỉnh lãi suất cho phù hợp.

Những người được ưu đãi vay vốn gồm: người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Các đối tượng trên được vay tối thiểu 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn ngắnhơn thời hạn cho vay tối thiểu được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay ngắnhơn.

Đáng chú ý, vào cuối năm 2017, Ngân hàng Nhà nướccũng đã ban hành quyết định số 2735/QĐ-NHNN về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định là 5%.

Như vậy, kể từ sau khi gói 30.000 tỉ đồng kết thúc, quyết định này của Thủ tướng sẽ giúp hàng nghìn người mua nhà ở xã hội có thể vay vốn với lãi suất ưu đãi để tạo lập nhà ở.

Trước đó, việc gói tín dụng 30.000 tỉ đồng chấm dứt giải ngân đối với chủ đầu tư từ ngày 1.6.2016 và đối với người mua từ ngày 1.1.2017 nhưng chưa có gói nào thay thế đã khiến nhiều người mua nhà ở xã hội lâm cảnh không thể thực hiện tiếp hợp đồng, hoặc phải vay thương mại với lãi suất cao kèm theo điều kiện phải có tài sản thế chấp, hoặc phải vay ngoài xã hội với lãi suất rất cao.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội chỉ 4,8%/năm