Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất, môi giới lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô. Việc này nhằm trục lợi cá nhân nên người mua cần phải cảnh giác, nhìn nhận khách quan.

Đầu nậu đang lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để ‘thổi’ giá đất nền

Phan Diệu | 04/04/2018, 15:40

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất, môi giới lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô. Việc này nhằm trục lợi cá nhân nên người mua cần phải cảnh giác, nhìn nhận khách quan.

Lờicảnh báo trên là của ông Lê Hoàng Châu -Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tại hội thảo triển khai các biện pháp đảm bảo an toànphòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP.HCM diễn ra ngày 4.4.

Theo ông Châu, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi của người mua nhà. Trên thực tế, vụ cháy cũng đã tác động trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư khi phân khúc này có hiện tượng chững lại trong 10 ngày qua.

“Tuy nhiên, tác động này chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng tới đâybởi lẽ trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu toàn cầu cũng như của nước ta. Ví dụ như châu Âu, Bắc Mỹ có khoảng 60-70% và Singapore có 85% dân số sống trong chung cư cao tầng, được đảm bảo an toàn PCCC, tỷ lệ xảy ra hỏa hoạn thấp”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cũng nhận địnhnhu cầu lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư cao tầng của các tầng lớp nhân dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian, nhất là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường. Đơn cử như năm 2017, toàn thành phố chỉ có 12.495 căn nhà ở bình dân, chiếm tỷ lệ 29,1% tổng số căn hộ đưa ra thị trường, trong lúc nhu cầu loại căn hộ này lên đến vài trăm ngàn căn.

Do đó, qua vụ cháy chung cư,người mua nhà sẽ có yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ, tiêu chuẩn an toàn PCCC đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng. Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ và về tiêu chuẩn an toàn PCCC chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

“Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, người dân sống trong chung cư sẽ ngày càng nhận thức được yêu cầu sống chung trong cùng chung cư, cùng có quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau, hỗ trợ nhau, tham gia các buổi huấn luyện, thực hành, diễn tập đảm bảo an toàn PCCC. Trước hết, cư dân cùng tham gia đại hội chung cư, bầu ban quản trị chung cư có năng lực và trách nhiệm, sau là xây dựng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư theo tinh thần kiểu ‘hương ước’ của làng xã ngày xưa với tinh thần tự giác chấp hành, thực hiện.

Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm và công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan PCCC, chính quyền cấp quận huyện, phường xã đối với việc đảm bảo an toàn PCCC chung cư cũng đã được nâng lên.

Đặc biệt,vụ cháy đã đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư trên 30 tầng và có thể được lắp đặt hệ thống cấp khí gas nấu ăn đến từng căn hộ.

Với tâm thế này, thị trường bất động sản có khả năng nâng lên một chất lượng mới, một đẳng cấp mới, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội, được an toàn và bình yên hơn”, ông Châu khẳng định.

Các chuyên gia tại hội thảo - Ảnh: Phan Diệu

Đáng chú ý, ông Lê Hoàng Châu cũng nói rằnhiện nay các quy phạm pháp luật về PCCC, quản lý vận hành nhà chung cư tương đối đầy đủ. Thế nhưng, nếutất cảchủ thểliên quan chịu quán triệt, chấp hành, thực hiện nghiêm túc thì đã không xảy ra nhiều vụ cháy, nhất là vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza như vừa qua.

Để hoàn thiện các quy phạm pháp luật liên quan đến đảm bảo an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng, đại diện HoREA đã kiến nghị nghị sửa đổi, bổ sung luật Nhà ở theo hướng quy định rõ trách nhiệm chủ đầu tư, các thành viên ban quản trị chung cư… đồng thời công khai thông tin danh sách các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC, hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc để công luận giám sát.

Song song đó là quy định khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng mới phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy (tương tự như quy định của Singapore) với hệ số sử dụng đất phù hợp để nhà đầu tư thực hiện, thu hồi vốn.

“Trên thực tế, hầu hết các chung cư hiện nay đều để xe máy, xe ô tô tại các tầng hầm chung cư nên Hiệp hội kiến nghị bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư do đây là nguyên nhân chính tiềm ẩn nguy cơ gây cháy tại các chung cư. Việc này để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư dự án chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay”, Chủ tịch HoREA kiến nghị.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu nậu đang lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để ‘thổi’ giá đất nền