Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sau vụ việc ở Carina Plaza, thị trường căn hộ chung cư sẽ bị chững lại một thời gian. Tỷ lệ tiêu thụ của các dự án cũng chậm hơn do khách hàng bị ảnh hưởng tâm lý.

Thị trường căn hộ chung cư ‘ảm đạm’ sau vụ Carina Plaza

Phan Diệu | 05/04/2018, 08:14

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sau vụ việc ở Carina Plaza, thị trường căn hộ chung cư sẽ bị chững lại một thời gian. Tỷ lệ tiêu thụ của các dự án cũng chậm hơn do khách hàng bị ảnh hưởng tâm lý.

Lượng tiêu thụ sẽsụt giảm

Theo CBREtại TP.HCM, trong quý 1/2018 thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% so với quý trước và tăng 79% so với cùng kỳ năm 2017. Thời gian này, các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt năm 2017.

Xét về tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững.

Trong quý này, tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc. Thị trường có 9.260 căn hộ được tiêu thụ, tăng 4% so với quý trước và tăng 26% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt từ 90-100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Xét về phân khúc, trung cấp chiếm 65% số căn bán được trong quý 1/2018.

Đáng chú ýtrong các quý tiếp theo, CBRE dự kiến giảm lượng tiêu thụ đã dự báo so với đầu năm, bởi người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn với vấn đề an toàn của dự án.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương, thị trường căn hộ sẽ có ảnh hưởng đối với cả chủ đầu tư và người mua.

Theo đó, để mở bán được các dự án chung cư mới, các nhà đầu tư phải có động thái trấn an người mua. Về phía khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt, người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng và cân nhắc hơn đến các hệ thống kỹ thuật, hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án. Việc này sẽ làm giảm lượng tiêu thụ, song đây sẽ là động lực khiến các chủ đầu tư phải đầu tư kĩ lưỡng hơn, thiết kế quy trình chuẩn chỉnh hơn để đảm bảo sự an toàn của các tòa nhà.

Người mua sẽ có ý thức hơn

Bà Trang Bùi - Giám đốc thị trường JLL Việt Nam nhận địnhvụ cháy chung cư Carina Plaza vừa qua chắc chắn sẽ tác động đến thị trường. Tuy nhiênsự tác động này là tích cực, bởi chủ đầu tư sẽ chú ý đến các yếu tố an toàn, phòng cháy chữa cháy hơn khi xây dựng và bàn giao dự án. Còn ban quản lý, ban quản trị vận hành tòa nhà cũng bắt đầu xem xét, kiểm tra lại hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý, người mua sẽ bắt đầu tìm hiểu đến các vấn đề an toàn khi mua căn hộ. Còn người sử dụng căn hộ sẽ có ý thức phòng cháy chữa cháy tại chung cư của mình để hạn chế rủi ro xảy ra. Ở phía cơ quan quản lý, việc ban hành, phê duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy ứng dụng cho các tòa nhà cao tầng sẽ được thắt chặt hơn.

“Vụ cháy chung cư quận 8 vừa qua có tác động đến thị trường, nhưng không làm thay đổi về giá bán, giá giao dịch ngay lập tức. Không thể vì một vụ cháy mà mọi người không mua căn hộ nữa bởi ở căn hộ đang là xu thế chung.

Tuy nhiên, đối với người mua, ở thời điểm hiện tại, họ chắc chắn sẽ có sự cân nhắc, xem xét, lựa chọn khi mua căn hộ. Trước đây, họ thường thấy chủ đầu tư bán thì mua chứ không có sự xem xét nhất định và không đặt câu hỏi về an toàn của chung cư mình mua, nhưng sau vụ cháy họ sẽ xem xét kỹ càng hơn. Vụ cháy này tác động tích cực đến nhiều đối tượng, duy chỉ có những chủ đầu tư không tên tuổi sẽ khó bán dự án do người mua không đánh giá được chất lượng của dự án từ trước”, bà Trang nhận định.

Đồng quan điểm, bà Trang Lê - Trưởng phòng Nghiên cứu JLL Việt Nam nóisau vụ cháy, những chủ đầu tư tên tuổi, có kinh nghiệm sẽ có phản ứng nhanh nhạy hơn trong việc để đáp ứng lo lắng cho người mua.

“Sắp tới, có thể trong chiến lược marketing của nhiều chủ đầu tư sẽ có những thay đổi, như việc thêm thắt thông tin về tính an toàn, phòng cháy chữa cháy để người mua hiểu rõ hơn. Thế nhưng ởnhững dự án không tên tuổi, chủ đầu tư chưa có dự án trước để người mua tham khảo sẽ khó bán hơn.

Hiện tạinhu cầu tại phân khúc căn hộ vẫnrất nhiều, song thị trường cần thời gianxem xét đến các yếu tố về an toàn, phòng cháy chữa cháy nên có thể sẽ kéo dài thời gian tiêu thụ hay tung ra sản phẩm mới. Người mua trước đây chỉ quan tâm đến hướng, vị trí, giá cả thì giờ họ có thêm một mối quan tâm nữa là lối thang thoát hiểm, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại dự án…”, bà Trang nói thêm.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, vụ cháy chung cư vừa qua sẽ tác động đến tâm lí người dân, từ đó tác động đến hành vi, làm người ta do dự chưa muốn mua trong lúc này mà để xem xét lại. Mặc dù vậy, những tác động này chỉ xảy ra trong ngắn hạn, trong phạm vi trên dưới 3 tháng, cùng lắm là đến 6 tháng. Sau đó thị trường chung cư sẽ dần dần phục hồi trở lại.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường căn hộ chung cư ‘ảm đạm’ sau vụ Carina Plaza