Ngày 4.6, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 5.2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách tăng 18,7%

Hồ Đông | 04/06/2022, 15:07

Ngày 4.6, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 5.2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Báo cáo của Chính phủ tại phiên họp cho thấy trong tháng 5, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cuộc chiến tranh Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt; lạm phát, giá cả hàng hóa, lương thực thực phẩm, dầu thô, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao; nguy cơ khủng hoảng an ninh năng lượng, lương thực toàn cầu… tác động không nhỏ đến nước ta.

Trong bối cảnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, sự ủng hộ, giám sát của Quốc hội, công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thường xuyên, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. CPI tháng 5 tăng 2,86% so với cùng kỳ năm trước, tính chung 5 tháng tăng 2,25%, tương đương cùng kỳ các năm 2018-2021; các cân đối lớn được đảm bảo. Thu ngân sách nhà nước 5 tháng ước đạt 57,1% dự toán, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 5 tăng 14,5% so với cùng kỳ; tính chung 5 tháng tăng 15,6%; tính chung 5 tháng đầu năm xuất siêu 516 triệu USD. FDI thực hiện 5 tháng tăng 7,8% so với cùng kỳ (5 tháng năm 2021 tăng 6,7%), cho thấy nhu cầu tiếp tục mở rộng sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục khởi sắc, trong đó sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5 ước tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 12,1%.

Tính chung 5 tháng, chỉ số IIP toàn ngành ước tăng 8,3% so với cùng kỳ, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 9,2%. Nhiều địa bàn công nghiệp trọng điểm như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Thái Nguyên… phục hồi tốt.

Số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường tháng 5 tăng 12,6% so với cùng kỳ, gấp 1,8 lần doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Tính chung 5 tháng, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt 98,6 nghìn doanh nghiệp, mức cao nhất từ trước tới nay, gấp 1,4 lần doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được chú trọng. Công tác an sinh xã hội được thực hiện rộng rãi. Quốc phòng an ninh được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, với nhiều hoạt động đối ngoại đa phương và song phương cấp cao. Phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh; điều tra, xử lý nghiêm nhiều vụ, việc lớn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước.

Cũng trong tháng, Chính phủ tiếp tục xử lý các vấn đề tồn đọng như các dự án thua lỗ, các tổ chức tín dụng yếu kém, một số dự án đầu tư công kéo dài, chậm tiến độ từ nhiều năm. Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức phát điện sau nhiều năm "đóng băng".

Chính phủ cũng tiếp tục xử lý một số vấn đề phát sinh trong bối cảnh mới như một số vấn đề liên quan thị trường vốn, lạm phát, tăng giá xăng dầu, tăng giá nguyên liệu đầu vào…

Tại phiên họp, các thành viên chính phủ đã thảo luận, phân tích về kết quả, nguyên nhân; đặc biệt là chỉ ra những hạn chế, vướng mắc và giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội phục hồi nhanh, phát triển bền vững. Trong đó có giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn; chủ động kiểm soát lạm phát vào các tháng cuối năm; thu hút FDI, thúc đẩy du lịch; lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, bất động sản; có giải pháp phù hợp, điều hành giá xăng dầu trong nước; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và các gói phục hồi kinh tế; xử lý các vấn đề nảy sinh như tội phạm trên không gian mạng, dạy-học môn lịch sử, vấn đề sách giáo khoa...; đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả để có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Kết luận phiên họp, đồng ý với báo cáo và ý kiến thảo luận của các thành viên chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cùng với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, trong tháng 5.2022, các sự kiện và hoạt động trên hầu hết các lĩnh vực đều sôi động, khởi sắc hơn.

Nhiều sự kiện lớn, quan trọng của đất nước như: Hội nghị Trung ương 5 khóa 13 kết thúc tốt đẹp; Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15 khai mạc và đang diễn ra sôi nổi, chất lượng; SEA Games 31 thành công rất tốt đẹp. Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đạt được nhiều kết quả tích cực. Các hoạt động đối ngoại được triển khai sôi động, nhịp nhàng, hiệu quả.

Việt Nam phục hồi nhanh

Báo Nikkei Asia (Nhật Bản) ngày 3.6 đã công bố Chỉ số phục hồi sau đại dịch COVID-19 (COVID-19 Recovery Index) tháng 5.2022. Theo đánh giá của Nikkei, chỉ số phục hồi sau đại dịch COVID-19, Việt Nam tăng 48 bậc lên vị trí thứ 14 thế giới; Việt Nam là một trong 2 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P nâng hạng tín nhiệm dài hạn lên mức BB+, triển vọng “ổn định”.

Bài viết ngày 3.6 của Nikkei Asia nêu rõ với hơn 80% dân số được tiêm chủng ngừa COVID-19 đầy đủ và 60% dân số đã được tiêm mũi tăng cường, Việt Nam nhận được 27/30 điểm về mức độ bao phủ vắc xin. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong số các loại vắc xin ngừa COVID-19 được triển khai ở Việt Nam tính đến ngày 8.5, có 46% là vắc xin của các hãng Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức) và Moderna (Mỹ), 28% là vắc xin của AstraZeneca (Anh/Thụy Điển) và 23% là vắc xin của nhà sản xuất Trung Quốc Sinopharm. Nikkei cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á miễn tất cả các quy định về xét nghiệm, tiêm chủng và cách ly cho khách du lịch nước ngoài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách tăng 18,7%