Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin 44% số người làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) phải “bôi trơn” mới làm xong thủ tục.

Làm rõ thông tin 44% người dân phải 'bôi trơn' mới được cấp sổ đỏ

Phan Diệu | 22/04/2016, 05:45

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin 44% số người làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) phải “bôi trơn” mới làm xong thủ tục.

Ngày 21.4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã yêu cầu khẩn trương kiểm tra làm rõ tình trạng nhũng nhiễu trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở địa phương.

Theo đó, trong những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu về kết quả điều tra khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 cho thấy tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có xu hướng gia tăng ở các địa phương, có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp sổ đỏ phải “bôi trơn” mới làm xong thủ tục.

Do đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vấn đề, báo cáo Bộ.

Đồng thời, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai nói chung và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các địa phương nói riêng. Không những vậy, Bộ trưởng còn yêu cầu công khai số điện thoại tiếp nhận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, theo kết quả điều tra khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 (PAPI 2015) công bố ngày 12.4, cho thấy tình trạng gia tăng đột biến ở tỷ lệ người dân phải chi "lót tay" để làm xong sổ đỏ.

“So với kết quả khảo sát năm 2014, có sự gia tăng đột biến ở tỉ lệ người dân cho biết phải chi ‘lót tay’ để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ước tính có khoảng 44% số người đã làm thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2015 phải đưa hối lộ mới làm xong được thủ tục, tăng gần gấp đôi so với tỉ lệ ước tính 24% năm 2014”, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Cũng theo kết quả PAP 2015, chỉ số“thủ tục hành chính công”cũng giảm nhẹ trong năm 2015. Trong bốn dịch vụ hành chính công PAPI đo lường, chất lượng dịch vụ hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn ở mức thấp nhất kể từ năm 2011 đến nay. Hơn 22% số người đã làm thủ tục quyền sử dụng đất cho biết họ phải chờ hơn 100 ngày mới nhận được kết quả, trong khi theo quy định của pháp luật chỉ là 30 ngày.

Chỉ có chỉ số nội dung“cung ứng dịch vụ công”cho thấy có sự cải thiện dù không đáng kể trong hiệu quả cung ứng dịch vụ công tới người dân. Tuy vậy, người dân vẫn quan ngại về chất lượng dịch vụ ở bệnh viện tuyến huyện, quận và cũng không mấy hài lòng với chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công lập.

Được biết, gần 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên và phỏng vấn trực tiếp trong khảo sát này.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm rõ thông tin 44% người dân phải 'bôi trơn' mới được cấp sổ đỏ