Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) đề nghị Mỹ xem xét, chấp thuận bổ sung 13 doanh nghiệp vào danh sách xuất khẩu cá tra sang nước này.

Đề xuất bổ sung 13 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mỹ

Phan Diệu | 21/04/2016, 06:13

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) đề nghị Mỹ xem xét, chấp thuận bổ sung 13 doanh nghiệp vào danh sách xuất khẩu cá tra sang nước này.

Ngày 19.4, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã có văn bản gửi Cục Kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS, Bộ Nông nghiệp Mỹ). Theo đó, Nafiqad nói rằng 13 doanh nghiệp của Việt Nam muốn đượcbổ sung vào danh sách xuất khẩu cá tra, ba sa vào Hoa Kỳ. Nguyên do doanh nghiệp phải chịu thuế chống bán phá giá cao hoặc chưa ký hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn đang tích cực tìm đối tác để xuất khẩu trong thời gian tới.

Không những vậy, hồ sơ của 13 doanh nghiệp được gửi đến Nafiqad muộn hơn so với 45 doanh nghiệp trước và cần phải xem xét và thẩm tra chi tiết hồ sơ trước khi gửi cho FSIS. Vì vậy, Nafiqad đề nghị FSIS xem xét, chấp thuận bổ sung 13 doanh nghiệp vào danh sách.

Trước đó, vào đầu tháng 3, FSIS đã công bố danh sách các doanh nghiệp nước ngoài được phép chế biến xuất khẩu cá và sản phẩm cá họ Siluriformes vào Hoa Kỳ, trong đó có 23 cơ sở của Việt Nam là các cơ sởđang và sẽ xuất khẩutrong danh sách Cục gửi FSIS.

Sau đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã có văn bản 376/QLCL- CL1 ngày 7.3.2016 đề nghị FSIS xem xét, công nhận 22 cơ sở còn lại.Đến ngày9.3.2016, FSIS đã bổ sung 22 cơ sở vào danh sách được phép chế biến xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường Hoa Kỳ.

Như vậy,đến nay,Việt Nam có 45 cơ sở trong danh sách được phép chế biến xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau thời gian dài gặp khó khăn thì trong 3 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu cá tra đạt 358 triệu USD, tăng 4,2% so cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 10%, Trung Quốc tăng 39%, Brazil tăng gấp 8 lần so với năm ngoái. Hiện nay, giá cá tra xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giao tháng 4.2016 đã tăng lên mức 2,2 USD/kg. Lượng hàng tồn kho của một số thị trường như châu Âu, châu Á đều không còn, ngoại trừ thị trường Mỹ.

Trong năm 2016, xuất khẩu cá tra dự báo chỉ đạt 1,5 tỉ USD, giảm 5% so với năm ngoái. Nguyên nhân VASEP đưa ra là do xuất khẩu sang Mỹ chịu ảnh hưởng nặng bởi quyết định cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 11 (POR11) với mức thuế lên đến 0,69 USD/kg đối với các doanh nghiệp là bị đơn tự nguyện. Chưa kể, nhu cầu của một số thị trường khác chưa được cải thiện rõ rệt.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất bổ sung 13 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mỹ