Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết đã xử lý thành công khoảng 45.000 mét khối đất nhiễm dioxin trong sân bay Đà Nẵng.

Làm sạch 45 ngàn khối đất nhiễm dioxin ở sân bay Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 03/05/2016, 18:14

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết đã xử lý thành công khoảng 45.000 mét khối đất nhiễm dioxin trong sân bay Đà Nẵng.

Ngày 3.5, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng công bố kết quả xử lý thành công đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng trong khuôn khổ dự án được quản lý bởi Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Chứng kiến buổi lễ, có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự buổi công bố..

Theo đó, 2 bên đã cùng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm từ khoảng 45.000 mét khối đất đã qua xử lý và kết quả cho thấy đáp ứng tốt mục tiêu làm sạch.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết: “Hoàn thành xử lý giai đoạn I đánh dấu một mốc quan trọng của dự án và trong quan hệ của hai nước chúng ta. Chúng ta cùng hợp tác thực hiện và học hỏi lẫn nhau để hoàn thành một thành tựu khoa học và ngoại giao mang tính lịch sử. Dự án này là minh chứng về những thành tựu mà chúng ta có thể đạt được trên tinh thần của tình bằng hữu và tôn trọng lẫn nhau.”

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ sử dụng diện tích đất này để tiến hành xây dựng đường lăn và khu vực bãi đỗ máy bay mới nằm trong kế hoạch mở rộng sân bay Quốc tếĐà Nẵng phục vụ Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi động dự án mang tính lịch sử về xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng từ tháng 8.2012. Quá trình xử lý đất nhiễm dioxin giai đoạn I bắt đầu năm 2014. Giai đoạn hai cũng là giai đoạn xử lý cuối sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và tiến hành xử lý khoảng 45.000 mét khối bùn, đất nhiễm dioxin.

Lê Đình Dũng

Ảnh: Thứ trưởng Phạm Chí Vịnh và Đại sứHoa Kỳ Ted Osius chứng nhận đất nhiễm dioxin đã được làm sạch.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sạch 45 ngàn khối đất nhiễm dioxin ở sân bay Đà Nẵng