Hãng Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc vừa cấy ghép thành công gan lợn biến đổi gien cho một bệnh nhân ung thư gan nặng.
Thông tin Y học

Lần đầu tiên cấy ghép thành công gan lợn cho bệnh nhân ung thư

Cẩm Bình 27/05/2024 10:57

Hãng Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc vừa cấy ghép thành công gan lợn biến đổi gien cho một bệnh nhân ung thư gan nặng.

Theo Bệnh viện Liên kết số 1 thuộc Đại học An Huy, ca phẫu thuật nêu trên được thực hiện vào ngày 17.5 bởi một nhóm do giáo sư Tôn Bội Thành (Đại học Hợp Phì) và giáo sư Ngụy Hồng Giang (Đại học Nông nghiệp Vân Nam) dẫn đầu. Họ cắt bỏ khối u trên thùy trái rồi ghép lá gan nặng 514 gam từ một con lợn biến đổi gien 11 tháng tuổi.

Ông Tôn cho biết 7 ngày sau ca ghép, bệnh nhân 71 tuổi không bị phản ứng đào thải cấp tính nào cũng như không gặp bất thường về đông máu. Hiện bệnh nhân có thể đi lại tự do, chức năng gan cùng nhiều chỉ số sức khỏe khác đã trở lại bình thường. Đây là ca ghép gan khác loài từ lợn sang người được hỗ trợ lâm sàng đầu tiên và là ca ghép tạng khác loài thứ 5 trên thế giới.

67f7eb95982748a59ba4d094b8bf52-5200-4910-1716734958.jpg
Ca phẫu thuật ghép gan lợn cho người sống lần đầu tiên được thực hiện trên bệnh nhân bị ung thư - Ảnh: CGTN

Hồi tháng 4, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Tây Kinh (thuộc Đại học Y không quân Trung Quốc) đã thành công cấy ghép gan lợn cho người chết não để mô phỏng phương pháp điều trị cho bệnh nhân suy gan. Ca ghép này nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu về tiềm năng chữa bệnh của phương pháp cấy ghép khác loài, cung cấp cơ sở lý thuyết và bổ sung dữ liệu cho việc thực hành lâm sàng trong tương lai.

Nỗ lực ghép tạng động vật cho người đã thất bại suốt nhiều thập kỷ vì hệ thống miễn dịch của con người ngay lập tức phá hủy mô lạ. Ngày nay, giới khoa học cố gắng tái thử nghiệm bằng cách sử dụng lợn biến đổi gien bởi nội tạng của chúng giống với của người hơn. Trên thế giới đã có 2 ca được ghép tim lợn nhưng đều qua đời vì phản ứng đào thải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đối thoại kinh tế Việt-Mỹ: Định hướng sự hợp tác vào đổi mới sáng tạo, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Cuộc họp Đối thoại kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ tập trung thảo luận những giải pháp cụ thể trong 5 lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên cấy ghép thành công gan lợn cho bệnh nhân ung thư