Chỉ vì chiếc cằm đôi, cằm không đẹp, mỡ vùng nọng cằm… nhiều chị em đã đi "gọt" cằm. Hậu quả là không ít người đã phải tiền mất tật mang, đến cầu cứu bác sĩ vì những biến chứng, thậm chí bị áp xe nguy hiểm.
Thông tin Y học

Nhiều phụ nữ sau khi 'gọt' cằm đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM cầu cứu

Hồ Quang 17:56 26/05/2024

Chỉ vì chiếc cằm đôi, cằm không đẹp, mỡ vùng nọng cằm… nhiều chị em đã đi "gọt" cằm. Hậu quả là không ít người đã phải tiền mất tật mang, đến cầu cứu bác sĩ vì những biến chứng, thậm chí bị áp xe nguy hiểm.

Ngày 26.5, tại Hội nghị khoa học thường niên liên chi hội da liễu TP.HCM (lần thứ 20) năm 2024, BSCK2 Lư Huỳnh Thanh Thảo - Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết thời gian gần đây đơn vị này tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng nặng sau khi “gọt” cằm tại các cơ sở làm đẹp. Trong đó có những trường hợp điều trị cằm đôi bằng phương pháp tiêm tan mỡ, hay tạo hình cằm bằng tiêm chất làm đầy. Bệnh nhân có tình trạng loét hoại tử vùng tiêm, u hạt, viêm mô mỡ, áp xe nhiễm trùng.

nhieu-phu-nu-sau-khi-got-cam-den-benh-vien-da-lieu-cau-cuu-hinh-anh.png
Bệnh nhân bị biến chứng sau khi "gọt cằm"- Ảnh: BVCC

Đa phần các trường hợp này chỉ vì thấy cằm đôi nhìn không thẩm mỹ, muốn xử lý để làm giảm hoặc biến mất vùng dư thừa này giúp khuôn mặt trở nên trẻ trung, thon gọn hơn.

Khi phát hiện chiếc cằm của mình có dấu hiệu cằm đôi, cô gái trẻ 23 tuổi (quê Cà Mau) đã quyết định tân trang bằng cách tiêm chất làm đầy. Chị không đến cơ sở làm đẹp nào mà tiêm tại nhà để làm đẹp chiếc cằm của mình. Sau tiêm, bất ngờ bệnh nhân bị sưng đau vùng cằm, điều trị thuốc không giảm, đã tiêm giải nhiều lần nhưng vẫn còn sưng đỏ kéo dài

Nguy hiểm hơn là người phụ nữ 34 tuổi (quê Đồng Nai) chỉ vì thấy mỡ hơi nhiều ở vùng nọng cằm khiến chiếc cằm của mình trở thành cằm đôi, chị đã tìm đến một spa trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai) để tiêm tan mỡ.

Dù không biết spa này tiêm cho mình loại chất gì để làm tan mỡ nhưng chị vẫn chi ra một số tiền lớn để tiêm. Tuy nhiên, sau tiêm 2 ngày, người phụ nữ này cảm thấy sưng đau, nóng rát vùng tiêm. Bệnh nhân đến khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cầu cứu bác sĩ. Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm thì phát hiện bệnh nhân có tích tụ những ổ tụ dịch tại vùng nọng cằm được chẩn đoán viêm áp xe sau tiêm tan mỡ điều trị cằm đôi.

Ngay như cả người phụ nữ đã ngoài 60 tuổi (quê Lâm Đồng) cũng đi “gọt” cằm tại một spa ở TP. Đà Lạt để rồi phải nhận hậu quả là viêm mô mỡ dưới da sau tiêm tan mỡ nọng cằm.

Phân tích của bác sĩ Thảo cho thấy các nguyên nhân dẫn đến tai biến trên có thể do bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế, spa không được cấp phép; do người tiêm không phải bác sĩ được đào tạo chuyên môn; kỹ thuật tiêm không đúng, tiêm vào các vùng nguy hiểm, không đảm bảo quy tắc vô khuẩn khi điều trị…

Theo bác sĩ Thảo, cằm đôi là tình trạng vùng dưới cằm trở nên đầy hơn, xuất hiện một nếp gấp da giữa mặt và cổ, góc cổ mở rộng hơn 120 độ và thường đi kèm mất đường viền của hàm dưới và góc hàm. Tình trạng trên xuất hiện với cả người trẻ tuổi do tình trạng khiếm khuyết xương cằm, xương móng đóng thấp hay do sự tích tụ mỡ vùng dưới da cũng như tình trạng da chùng nhão, sa trễ ở người lớn tuổi…

Cả nam và nữ giới khi có cằm đôi thường kém hấp dẫn hơn, nhiều người cảm thấy khó chịu vì bị cằm đôi. Chính vì vậy, cả nam và nữ khi bị cằm đôi đều có nhu cầu điều trị nhằm giảm hoặc biến mất vùng dư thừa này giúp khuôn mặt trở nên trẻ trung, thon gọn hơn.

Các phương pháp điều trị hiện nay như: tiêm tan mỡ, phẫu thuật, sử dụng các thiết bị phát năng lượng nhằm làm giảm mỡ cũng như săn chắc da, tuy nhiên mất nhiều thời gian và hiệu quả qua nhiều lần điều trị cần có thời gian nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, kỹ thuật tiêm chất làm đầy được biết đến như phương pháp bồi hoàn thể tích vùng mô thiếu hụt hay giúp tạo đường nét, nâng đỡ trẻ hóa khuôn mặt có thể được sử dụng điều trị tình trạng cằm đôi đặc biệt ở những bệnh nhân cằm ngắn cho hiệu quả nhanh chóng ngay sau điều trị, gần như không mất thời gian nghỉ dưỡng, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ tức thì mà các phương pháp khác không thể thực hiện được.

Bài liên quan
Bơm silicon tạo bàn tay búp măng, sau 20 năm gây biến chứng
Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 51 tuổi bị biến chứng áp xe do bơm silicon không rõ nguồn gốc vào bàn tay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp nhà nước thực hiện 5 tiên phong
3 giờ trước Sự kiện
Mong muốn mỗi ngành có một doanh nghiệp như Viettel, mỗi địa phương có một doanh nghiệp như Becamex, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp nhà nước thực 5 tiên phong.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều phụ nữ sau khi 'gọt' cằm đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM cầu cứu