Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết Khoa Ngoại tổng hợp vừa phẫu thuật, điều trị thành công cho bé C.T.K.D (8 tháng tuổi, trú huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) bị khối u quái sau phúc mạc đè đẩy các mạch máu lớn.
Thông tin Y học

Loại bỏ thành công khối u quái sau phúc mạc bé 8 tháng tuổi

Bình Hà 21:23 23/05/2024

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết Khoa Ngoại tổng hợp vừa phẫu thuật, điều trị thành công cho bé C.T.K.D (8 tháng tuổi, trú huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) bị khối u quái sau phúc mạc đè đẩy các mạch máu lớn.

Theo gia đình bệnh nhi, khi thấy bé có biểu hiện bụng chướng dần nên đã đưa đến cơ sở y tế khám và phát hiện khối u kích thước lớn ở ổ bụng. Sau đó, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám, điều trị.

Tại đây, bé được khám, xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính. Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp xác định bé có một khối u, là khối u quái (một khối u được tạo thành từ nhiều loại mô khác nhau, chẳng hạn như tóc, cơ, răng hoặc xương, chứa dịch, máu, sụn…) kích thước tương đối lớn. Khối u này nằm sau phúc mạc, ngay sau vị trí của tĩnh mạch chủ dưới (là mạch máu quan trọng nhất vận chuyển máu phần dưới cơ thể về tim) và đè ép tĩnh mạch chủ dưới ra trước; đè đẩy động, tĩnh mạch thận, thận sang phải, xuống dưới và các tạng khác trong ổ bụng.

Kết quả chụp CT scan và các xét nghiệm về chỉ điểm ung thư cho thấy khối u này khả năng cao là khối u lành tính, nhưng vị trí của nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhi. Do vậy, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật.

441712238_848738907289613_1945750844044440720_n(1).jpg
Bé D. vừa được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi NGhệ An mổ loại bỏ khối u quái sau phúc mạc - Ảnh: BV

Theo BSCK2 Đậu Anh Trung, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, có 2 vấn đề đặt ra cho ca mổ này: thứ nhất là loại bỏ hoàn toàn khối u (không làm vỡ u) để ngăn ngừa nguy cơ tái phát u; thứ hai là không được làm tổn thương các tổ chức xung quanh, nhất là mạch máu (tĩnh mạch chủ) gây ra các biến chứng nặng cho bệnh nhân.

Sau hơn 90 phút phẫu thuật, khối u có kích thước 20x15x10cm được bác sĩ lấy ra khỏi ổ bụng bé D. một cách an toàn, không làm tổn thương đến các cấu trúc xung quanh, nhất là tĩnh mạch chủ dưới. Một ngày sau mổ bệnh nhi được cho ăn lại; 7 ngày sau mổ được sẽ xuất viện. Kết quả mô bệnh học sau mổ xác định đây là khối u quái trưởng thành lành tính.

U quái (Teratoma) là một dạng u phát triển từ tế bào mầm. Các tế bào này tùy theo mức độ biệt hóa có thể là lành tính và có thể ác tính tùy theo thành phần mô không trưởng thành.

U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn ở các khu vực khác. Phẫu thuật là biện pháp can thiệp duy nhất loại bỏ u.

Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện trẻ có bất kì dấu hiệu nào bất thường như: đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng… cha mẹ không nên chủ quan mà nên đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa nhi để được khám và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh toán không dùng tiền mặt kiểm soát đầu cơ vàng
Thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát đầu cơ vàng trong bối cảnh nhu cầu tích trữ vàng của người dân đang ở mức cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại bỏ thành công khối u quái sau phúc mạc bé 8 tháng tuổi