Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường bệnh và số bệnh nhân nội trú hiện khoảng 800 - 900 người. Do vậy hiện tại không có tình trạng quá tải đối với bệnh nhân nội trú cũng như không có tình trạng phải nằm ghép.
Thông tin Y học

Sở Y tế TP.HCM: Bệnh viện Ung Bướu không hề quá tải

Hồ Quang 20:23 23/05/2024

Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường bệnh và số bệnh nhân nội trú hiện khoảng 800 - 900 người. Do vậy hiện tại không có tình trạng quá tải đối với bệnh nhân nội trú cũng như không có tình trạng phải nằm ghép.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã khẳng định như trên vào chiều 23.5 trước thông tin Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 đang bị quá tải dù mới đi vào hoạt động 1 năm.

so-y-te-tphcm-benh-vien-ung-buou-khong-he-qua-tai-hinh-anh.png
Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã chia sẻ với báo chí về tình hình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Ung Bướu vào chiều 23.5 - Ảnh: PV

Theo Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, hiện nay mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 4.700 - 4.800 bệnh nhân đến khám, khoảng 1.000 - 1.100 bệnh nhân ngoại trú điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị trong ngày và số bệnh nhân nội trú là 800 - 900 người. Trong đó, 84% bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành trong cả nước (trước đây tỉ lệ này ghi nhận khoảng 75%), số lượng bệnh nhân có địa chỉ tại TP.HCM đến khám không biến động nhiều (khoảng 700 - 750 bệnh nhân mỗi ngày).

Bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết bệnh viện đảm bảo giường nội trú cho những bệnh nhân diễn tiến nặng có chỉ định nhập viện.

“Do vậy hiện tại không có tình trạng quá tải đối với bệnh nhân nội trú cũng như không có tình trạng phải nằm ghép. Tuy nhiên, số lượng bệnh ngoại trú hiện tại khoảng 4.700-4.800, tăng khoảng 8-10% so với trước đây”, bà Như nhấn mạnh.

Do số lượng bệnh nhân điều trị ngoại trú có tăng khoảng 10% nên để giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, theo bà Như, bệnh viện này đã tổ chức triển khai tiếp nhận và khám bệnh sớm từ 5 giờ sáng; tăng số ca xạ bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc khoảng 22 giờ; tổ chức mổ ngoài giờ hành chính và ngày thứ bảy.

Vì vậy, thời gian chờ mổ giảm từ 1 đến 3 tuần tùy theo từng loại bệnh lý. Thời gian chờ xạ giảm trung bình khoảng 1 - 2 tuần so với trước đây, theo từng loại bệnh lý. Đối với bệnh nhân có bệnh lý ác tính thời gian chờ mổ ngắn hơn bệnh nhân có bệnh lý lành tính.

“Đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Ung Bướu hiện đại là rất cần thiết nhưng chưa đủ, mà quan trọng hơn là cần tiếp tục huy động nguồn lực xã hội để triển khai hiệu quả chiến lược phòng chống ung thư mới thật sự là giải pháp vừa mang tính toàn diện, vừa mang tính khoa học và thực tiễn”, bà Như nói.

Theo Sở Y tế TP.HCM, ngành y tế TP xác định việc xây dựng chiến lược phòng chống ung thư với các hoạt động trọng tâm được triển khai đồng bộ theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới là nhiệm vụ và trách nhiệm của ngành y tế.

Từ nay đến năm 2025, việc phòng chống ung thư trên địa bàn TP sẽ tập trung tăng cường công tác tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý ung thư, nhằm phát hiện ngày càng sớm những trường hợp ung thư để điều trị hiệu quả hơn, với thời gian ngắn hơn. Hiện nay, Sở Y tế cũng đang xây dựng kế hoạch nhằm xây dựng Trung tâm khám sức khỏe và phát hiện bệnh sớm bằng công nghệ cao của TP trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đầu tư phát triển các trang thiết bị hiện đại, chuẩn hóa nguồn nhân lực chuyên ngành ung bướu theo các cấp độ kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển hệ thống, kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.

Tăng cường phối hợp các tỉnh thành trong vùng nhằm triển khai công tác khám sàng lọc, đẩy mạnh phối hợp, hợp tác vùng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung thư thường gặp tại mỗi địa phương và hình thành “Mạng lưới phòng chống ung thư vùng”. Mạng lưới có ý nghĩa chăm sóc bệnh nhân từ lúc tầm soát, phát hiện ung thư cho đến giai đoạn cuối, điều trị giảm nhẹ, chăm sóc ở tuyến cuối cho đến cộng đồng, không chỉ khu trú ở TP.HCM mà còn cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.

Bài liên quan
Phong tỏa nhiều khoa Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vì có bệnh nhân nghi mắc COVID-19
Do có những trường hợp bệnh nhân điều trị nội trú nghi mắc COVID-19, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM buộc phải phong tỏa nhiều nơi để thực hiện phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Tòa án điện tử với tinh thần '5 đẩy mạnh'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chiều 16.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành Tòa án Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: Bệnh viện Ung Bướu không hề quá tải