Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu tiên ghép da từ người cho chết não, đây cũng là ca ghép da từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam.

Lần đầu tiên thực hiện ghép da từ người cho chết não tại Việt Nam

Hồ Quang | 17/11/2022, 17:00

Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu tiên ghép da từ người cho chết não, đây cũng là ca ghép da từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam.

Chiều 17.11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lần đầu tiên bệnh viện thực hiện thành công ca ghép da từ người cho chết não cho một bệnh nhân bị bỏng toàn thân lên đến 50% độ III.

Bệnh nhân là nam thanh niên L.V.T. (27 tuổi, ngụ Đồng Tháp) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng phỏng 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân.

lan-dau-tien-viet-nam-thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-da-tu-nguoi-cho-chet-nao-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca ghép da cho bệnh nhân L.V.T. - Ảnh: BVCC

“Hiện sau 2 tuần ghép da bệnh nhân đã được ra viện. Đây là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin.

Trước đó, ngày 11.10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người của Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nam tên H. (38 tuổi), vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

Mẹ anh, cùng người vợ và gia đình đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con trai, chồng mình thực hiện được ước muốn cuối cùng là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu những người mắc các bệnh hiểm nghèo.

Khi kiểm tra đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của anh, ê kíp phát hiện bệnh nhân có bệnh nền trước đây nhưng bản thân và gia đình chưa hề phát hiện được. Đó là bệnh tăng huyết áp giờ đã có biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim và gan bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bên cạnh bệnh thận nền độ 2.

Đứng trước tình huống khó khăn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải triệu tập một hội đồng chuyên môn sâu về tim, gan, thận để quyết định xem có thể hỗ trợ được gì cho anh nhằm cứu giúp cho những người bệnh suy tạng khác.

Như vậy, tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép đã phải linh động chuyển hướng sang các tiêu chuẩn tuyển chọn đặc biệt khác. Trong đó, sẽ ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép thì người bệnh sẽ tử vong trong thời gian ngắn.

Tất cả những nguy cơ về bệnh nền của anh H. đều được các bác sĩ giải thích rõ ràng cho người bệnh chờ ghép mô - tạng và gia đình. Nếu đồng ý chấp thuận thì mới được tiếp nhận tạng hiến để ghép.

Kết quả, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận được 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da để ghép cho 6 người bệnh (gan không thể tiếp nhận được do bị nhiễm mỡ nặng).

“Diễn tiến hậu phẫu tất cả các bệnh nhân đều hồi phục tốt. Trong đó, 2 bệnh nhân ghép thận, chức năng thận hồi phục bình thường và ra viện vào tuần thứ 1. Bệnh nhân ghép da ra viện vào tuần thứ 2. Đây cũng là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin.

Riêng 2 bệnh nhân ghép giác mạc ra viện trong tuần đầu tiên. Bệnh nhân ghép tim do tình trạng nặng hơn nên vừa xuất viện chiều hôm qua (16.11) sau hơn 4 tuần nằm viện. “Một điều đáng mừng là cơ tim đã hồi phục hoàn toàn một cách ngoạn mục”, một bác sĩ cho biết.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã gửi lời chân thành cảm ơn anh H., mẹ, vợ và gia đình đã hỗ trợ cho anh có thể thực hiện được ước nguyện của mình, hồi sinh được 6 người bệnh nặng đang trong giai đoạn khó khăn nhất của tình trạng bệnh.

“Chúng tôi xin chúc cho mẹ, vợ và gia đình anh H. luôn khỏe mạnh và thành công trong công việc của mình. Đặc biệt, các con sẽ luôn ngoan hiền, hiếu đạo, học giỏi, thành đạt trong tương lai”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên thực hiện ghép da từ người cho chết não tại Việt Nam